ฟังคำพิพากษาฎีกา 29 ม.ค. กรณีอ.อ.ป.ฟ้องชาวบ้าน ‘ชุมชนบ่อแก้ว’ บุกรุกป่าสงวน

สำนักข่าวปฎิรูปที่ดินภาคอีสานรายงานว่า พรุ่งนี้ (29 ม.ค.2562) ชาวบ้านชุมชนบ่อแก้ว ต.ทุ่งพระ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ จะเดินทางไปยังศาลจังหวัดภูเขียว อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ตามหมายนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาเพื่อฟังคำตัดสินกรณีที่องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) ฟ้องชาวบ้านบุกรุกป่าสงวนฯ

ทั้งนี้ พื้นที่ทำกินของชาวบ้านถูกประกาศเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนามเมื่อปี 2516 ต่อมาปี 2521 อ.อ.ป.ได้รับสัมปทานปลูกป่าจำนวนกว่า 1,400 ไร่ โดยได้นำต้นยูคาลิปตัสเข้ามาปลูกทับซ้อนที่ดินทำกินที่ชาวบ้านระบุว่าครอบครองอยู่ก่อน ส่งผลกระทบทำให้ชาวบ้านรวมกว่า 200 รายกลายเป็นผู้ไร้ที่ดินทำกิน ต่อมาปี 2549 ชาวบ้านเข้าร่วมกับเครือข่ายปฎิรูปที่ดินภาคอีสาน (คปอ.) เพื่อยกระดับการต่อสู้ในเชิงนโยบายและได้เข้าร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหากับหน่วยงานภาครัฐทั้งส่วนกลางและระดับท้องถิ่นหลายครั้ง โดยรัฐได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อพิสูจน์ตรวจสอบข้อเท็จจริงในการถือครองการใช้ประโยชน์ในบริเวณดังกล่าวด้วย ต่อมาแม้ที่ประชุมคณะกรรมการฯ มีมติให้ยกเลิกสวนป่ายูคาลิปตัสและคืนที่ดินทำกินให้กับชาวบ้านผู้เดือดร้อน แต่ในทางปฏิบัติ อ.อ.ป.ไม่ได้ดำเนินการแต่อย่างใด จนเมื่อวันที่ 17 ก.ค.2552 ผู้เดือดร้อนจึงร่วมกันเข้ายึดที่ดินทำกินกลับคืนมาได้จำนวน 98 ไร่ และจัดตั้งเป็น ‘ชุมชนบ่อแก้ว’ และร่วมฟื้นฟูที่ดินมาปลูกพืชผักสวนครัวในรูปแบบเกษตรอินทรีย์ ปรากฎว่าเมื่อวันที่ 26 ส.ค.2552 อ.อ.ป.เป็นโจทก์ยื่นฟ้องขับไล่ชาวบ้าน จำนวน 31 ราย ในข้อกล่าวหาฐานความผิดบุกรุกป่าสงวนฯ

รายงาน: ชุมชนบ่อแก้วสรุปบทเรียนประวัติศาสตร์การต่อสู้ในสิทธิที่ดินทำกิน

ชุมชนบ่อแก้ว: ขบวนการต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมในที่ดินอีสาน

ศาลฎีกากำลังจะมีการอ่านคำพิพากษาในวันที่ 29 ม.ค.นี้ ก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาให้จำเลยและบริวารออกจากพื้นที่ ตามฟ้องโจทก์ และ อ.อ.ป. ได้แจ้งพร้อมกับวางเงินกับเจ้าพนักงานบังคับคดีเพื่อดำเนินการปิดหมายบังคับคดี แต่ชาวบ้านได้เคลื่อนไหวประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลสั่งการให้ อ.อ.ป.ถอนการบังคับคดี และเร่งประกาศพื้นที่โฉนดชุมชนในพื้นที่พิพาทสวนป่าคอนสาร ตามที่ได้ผลักดันให้รัฐบาลสมัยนั้นมีมาตรการทางนโยบายเพื่อคุ้มครองสิทธิที่ดินดังกล่าว แต่การดำเนินการก็ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

รายงานโดย ศรายุทธ ฤทธิพิณ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท