Skip to main content
sharethis

อย่างที่รู้กันแล้วว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศให้มีการเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 มี.ค. โอกาสที่จะมีการล้มหรือเลื่อนการเลือกตั้งเกิดขึ้นเป็นไปได้น้อยมาก เพราะ กกต. ตั้งใจประกาศผลการเลือกตั้งให้ทันภายในวันที่ 9 พ.ค. 2562 เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาข้อกฎหมายในภายหลัง

แต่อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจไป ประวัติศาสตร์การเมืองไทยร่วมสมัยชี้ให้เห็นว่ามีการล้มหรือเลื่อนเลือกตั้งเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เช่น การสั่งยุบพรรคพลังประชาชนโดยศาลรัฐธรรมนูญ เหตุการณ์ขัดขวางการเลือกตั้งก่อนรัฐประหาร พ.ศ. 2557 การรัฐประหารและการเลื่อนการเลือกตั้งกว่า 6 ครั้งของรัฐบาล คสช.

ปัจจุบัน คสช. ยังคงมีอำนาจตามมาตรา 44 อยูในมือ ส่วนการตีความเรื่องกรอบ 150 วันสำหรับการจัดการเลือกตั้งเองก็ยังไม่ชัดเจน หากผลการเลือกตั้งไม่สามารถประกาศอย่างเป็นทางการได้ก่อนวันที่ 9 พ.ค. 2562 ก็ไม่แน่ชัดว่าประเทศไทยจะเกิดอภินิหารทางกฎหมายอีกหรือไม่ ประชาไทสรุปความน่าจะเป็นของการเมืองไทยที่อาจเกิดขึ้นระหว่างเส้นทางเดินไปสู่คูหา และการตั้งรัฐบาลใหม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net