Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ 4 รัฐมนตรีลาออกไม่มีปัญหาในการทำงาน เผยวางอนาคตทางการเมืองไว้ในใจแล้ว ถ้าจะต้องเป็นนายกอีกจะอยู่ในบัญชีรายชื่อแน่นอน ยืนยันไม่ลาออกจากนายกฯ และหัวหน้า คสช. รับให้ทหารติดตามทุกพรรคการเมืองเพื่อรายงานว่าแต่ละพรรคทำอะไรบ้าง

ภาพจากคลังภาพเว็บไซต์รัฐบาลไทย

29 ม.ค. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการลาออกของ 4 รัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ ว่า ไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของรัฐบาล และจะไม่ปรับคณะรัฐมนตรี  ส่วนรัฐมนตรีที่ลาออกไป จะใช้ประกาศของสำนักนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้รักษาการแทน โดยในส่วนของอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้สมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมทำหน้าที่แทน โดยมีสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีกำกับดูแล ส่วนสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้พิเชษฐ์ ดุรงควิโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลดูแลแทน สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้ ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ทำหน้าที่แทน ส่วนกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และสมคิดดูแลสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI) และเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(EEC) 

“เมื่อเช้าเขาก็มาพบผม ขอไปทำงานการเมือง ผมก็ไม่ขัดข้อง เพราะไม่รู้จะห้ามอย่างไร แม้จะมีความเสียดาย เพราะทุกคนมีความตั้งใจและทำงานดี ขออย่ากังวลเรื่องการทำงานของรัฐบาล และยังไม่มีนโยบายปรับครม.” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตนเองว่า ขณะนี้ยังไม่มีใครมาทาบทามต้องรอให้เชิญมาก่อน ต้องขอศึกษานโยบายก่อนตัดสินใจ เพราะต้องศึกษาข้อกฎหมายก่อนตัดสินใจ และยังมีเวลาก่อนถึงวันที่ 8 ก.พ. 2562 คงชัดเจนช่วงนั้นว่าจะทำงานการเมืองต่อหรือไม่ ขออย่าเพิ่งเร่งรัด

ส่วนการลงพื้นที่พบประชาชนและประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรอีกหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กำลังให้ฝ่ายกฎหมายหาข้อมูลว่าสามารถทำได้หรือไม่ และทำอย่างไรให้เหมาะสม  ต้องต้องระมัดระวังทุกอย่าง โดยเฉพาะถ้าไปถึงจุดที่มีรายชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้กำหนดการพระราชพิธีต่าง ๆ ออกมาแล้ว วันที่ 23-24 ม.ค. ประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 วันที่ 4-8 ก.พ. รับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) วันที่ 9 มี.ค. เป็นวันสุดท้ายที่จะต้องส่งชื่อผู้ได้รับการสรรหาเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ให้กรรมการสรรหาของคสช.เลือกให้เหลือ 194 คน วันที่ 17 มี.ค. เลือกตั้งล่วงหน้า วันที่ 24 มี.ค. เลือกตั้งทั่วไป วันที่ 6 เม.ย. พิธีพลีกรรมตักน้ำทุกจังหวัด วันที่ 8-9 เม.ย. พิธีเสกน้ำที่ต่างจังหวัด วันที่18-19 เม.ย. พิธีเสกน้ำรวมที่วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร วันที่ 22-23 ม.ย. พิธีจารึกพระสุพรรณบัฏ วันที่ 2 พ.ค. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จบวงสรวง วันที่ 3 พ.ค. พิธีเชิญพระสุพรรณบัฏเข้าวัง ประกาศการบรมราชาภิเษก วันที่ 4 พ.ค. พระราชพิธีบรมราชาภิเษก  วันทมี่ 5 พ.ค. พระราชพิธีเฉลิมพระปรมาภิไธย วันที่ 6 รัฐบาลจะประกาศให้เป็นวันหยุดราชการเฉพาะปีนี้ และวันที่ 9 พ.ค. เป็นวันสุดท้ายของกรอบเวลาเลือกตั้ง 150 วัน  

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นห่วงว่าหลังการเลือกตั้งจะมีความวุ่นวายกระทบกับการจัดงานสำคัญ แต่รัฐบาลจะดูแลให้เรียบร้อยเมื่อถามว่าหากถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะลาออกหรือไม่ พล.อ. กล่าวว่า ไม่ลาออก เพราะถ้าลาออกจะไม่มีคนทำงาน และจะไม่ลาออกจากหัวหน้า คสช. ด้วย เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้พ้นวาระเมื่อมีรัฐบาลใหม่

“อนาคตการเมือง ผมมีคำตอบในใจอยู่แล้ว เป็นการตัดสินใจด้วยตัวเอง ไม่เกี่ยวกับครอบครัว และถ้าต้องเป็นนายกรัฐมนตรีอีก จะเป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีรายชื่อ จะไม่เป็นนายกรัฐมนตรีคนนอก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนกรณีพรรคการเมืองร้องเรียนว่ามีทหารติดตามเวลาลงพื้นที่หาเสียง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตามทุกพรรค และจะรายงานมาทั้งหมดว่าพรรคไหนทำอะไรบ้าง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net