Skip to main content
sharethis

อานนท์ นำภา โวยป้ายสี่แยกราชประสงค์หาย กทม.ยังเอากระถางต้นไม้มาวางโดยรอบอีก หลังประกาศเตรียมจัดรำลึก 'สุรชัย กับสหาย' 2 ก.พ.นี้ ขณะที่ ‘ผอ.เขตปทุมวัน’ แจงไม่ได้ปลดป้าย

31 ม.ค.2562 จากกรณีการหายตัวไปของสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือสุรชัย แซ่ด่าน (78 ปี) ภูชนะ (54 ปี) และสหายกาสะลอง (47 ปี) นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ผู้ลี้ภัยจากเหตุการณ์รัฐประหาร 2557 ที่หายออกจากที่พัก ขณะลี้ภัยอยู่ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) โดยไม่มีใครติดต่อได้ตั้งแต่ 11 ธ.ค.2561 โดยล่าสุดผลตรวจสอบดีเอ็นเอของสองศพที่พบในแม่น้ำโขงนั้นตรงกับภูชนะและกาสะลองนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา พลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen ประกาศผ่านเฟสบุ๊คแฟนเพจว่า จะจัดกิจกรรม กำหนดการไว้อาลัย สุรชัย กับสหาย ในวันที่ 2 ก.พ.นี้ที่ สี่แยกราชประสงค์ โดยเวลา 18.00 น. วางดอกไม้แดง และ 19.00 น. จุดเทียน ร้องเพลงนักสู้ธุลีดิน  ขณะที่วันที่ 3 ก.พ.2562 ที่วัดแจ้งศิริสัมพันธ์ นนทบุรี  เวลา 10.00 -12.00 น. จะมีการจัดถวายเพล อุทิศส่วนกุศล

อย่างไรก็ตาม อานนท์ นำภา สมาชิกกลุ่มพลเมืองโต้กลับ โพสต์ภาพบริเวณสี่แยกราชประสงค์วานนี้ (30 ม.ค.62) ว่า กทม. เอากระถางต้นไม้มาวาง และเอาป้ายแยกราชประสงค์ออกแล้ว แต่ยังยืนยันจัดกิจกรรมไว้อาลัย สุรชัย กับสหายตามเดิม

ฟอร์ด เส้นทางสีแดง นักกิจกรรมทางการเมือง ประกาศทางเฟสบุ๊คด้วยว่า วันที่ 3 ก.พ.จะจัดกิจกรรม "#อย่ายุ่งกะกู" รณรณรงค์​เลือกตั้งครั้งที่​ 15 ในวันอาทิตย์​ 3 กพ.​ที่​ราชประสงค์​ 

ภายหลังปรากฏว่ามีการปรับปรุงป้ายตรงสีแยกราชประสงค์แล้ว ฟอร์ด โพสต์ข้อความด้วยว่า "อีก 2 วันผมจะไปยื่นหนังสือแจ้งชุมนุมกิจกรรมรณรงค์เลือกตั้งอาทิตย์ 3 กพ. หากป้ายราชประสงค์ยังไม่กลับมา ผมจะทำป้ายใหม่สีแดงไปติดให้ข้อความ "ราษฏร์ประสงค์ (Rassprasong)"

‘ผอ.เขตปทุมวัน’ แจงไม่ได้ปลดป้าย

มติชนออนไลน์ รายงาน ด้าน พินิต อารยะศิลปะธร ผู้อำนวยการสำนักงานเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร(กทม.) ชี้แจงการนำกระถางต้นไม้วางและนำป้ายแยกราชประสงค์ออกจากเขตปทุมวันว่า สำหรับบริเวณแยกราชประสงค์เดิมจะมีป้ายบอกแยกเพียงด้านเดียวเท่านั้น ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่ามีการนำป้ายไวนิลเลียนแบบป้ายราชประสงค์เดิมมาติดตั้งเพิ่มอีกด้าน เมื่อวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่เทศกิจเขตปทุมวัน ลงพื้นที่เพื่อไปจัดเก็บป้ายไวนิลดังกล่าวออกเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตปทุมวัน ยืนยันว่าการจัดเก็บป้ายไวนิลดังกล่าว เป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 เท่านั้น 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net