Skip to main content
sharethis

กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย 2 หมู่บ้าน กว่า 200 คน รวมตัวยื่นหนังสือให้ กกพ. หยุดพิจารณาออกใบอนุญาตประกอบกิจการพลังงานโรงไฟฟ้าชีวมวล เครือมิตรผล เจอทหารขู่ใช้ ม.44 ห้ามชุมนุม ตัวแทนกลุ่มระบุแจ้งชุมนุมฯ ทุกครั้ง ไม่เข้าใจทำไมทหารพูดอย่างนี้

1 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (31 ม.ค.) เวลา 10.00 น.กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็ง อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร และเครือข่ายอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.น้ำปลีก อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ กว่า 200 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานเขต 5 อุบลราชธานี โดยมี ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานเขต 5 อุบลราชธานี ลงมารบหนังสือ

มะลิจิตร เอกตาแสง กรรมการกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็ง กล่าวว่า การเดินทางมาคณะกรรมการกำกิจการพลังงานเขต 5 อุบลราชธานีวันนี้เพื่อมายื่นหนังสือเรียกร้อง กกพ. หยุดการพิจารณาออกใบอนุญาตประกอบกิจการพลังงานโรงไฟฟ้าชีวมวล ของบริษัทในเครือมิตรผล หลังจากวันที่ 15 ม.ค. คณะกรรมการ กกพ.ได้ลงพื้นที่เพื่อมารับฟังข้อมูลข้อเท็จจริง แต่การลงพื้นที่ในครั้งนั้นไม่ได้มีความจริงใจที่จะลงพื้นที่จริง ดังนั้นชาวบ้านจึงมายื่นหนังสือให้ กกพ. ระงับการพิจารณาออกใบอนุญาตโรงไฟฟ้าชีวมวลก่อน เพราะ กกพ. ทำผิดข้อตกลงกับชาวบ้าน และเรียกร้องให้มีคำตอบกลับมาภายใน 7 วัน

“การเดินทางมาวันนี้ก็ยังมีทหารมาพูดในทำนองจะใช้มาตรา 44 กับผู้ที่จะมายื่นหนังสือเพื่อควบคุมการชุมนุม เราก็ไม่ได้กลัวอะไรหรอกเพราะที่ผ่านมาเราก็แจ้งการชุมนุมเสมอ ทหารจะมากล่าวอย่างนี้ไม่ได้” มะลิจิตร กล่าว

ด้านปฏิภาน แก้วรินขวา ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานเขต 5 อุบลราชธานี หลังลงมารับหนังสือกับกลุ่มที่คัดค้านก็ได้กล่าวว่า หนังสือที่ทางกลุ่มยื่นวันนี้ทางเจ้าหน้าที่จะรับหนังสือและส่งต่อไปให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานส่วนกลาง เนื่องจากตนไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ

หลังจากนั้นนวพร เนินทราย เลขากลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็งได้ อ่านแถลงการณ์ โดยมีเนื้อหาระบุดังนี้

หยุดพิจารณาออกใบอนุญาตโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาด 61 เมกะวัตต์ของบริษัท มิตรผล ไบโอ-เพาเวอร์(อำนาจเจริญ) จำกัด

ให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานลงพื้นที่อย่าทำผิดข้อตกลงกับชาวบ้าน

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. ได้เดินทางลงพื้นที่รับฟังข้อมูลข้อเท็จจริงกรณีการคัดค้านโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาด 61 เมกะวัตต์ ของบริษัท มิตรผล ไบโอ-เพาเวอร์ (อำนาจเจริญ) จำกัด ในรัศมี 5 กิโลเมตร พื้นที่ตำบลเชียงเพ็ง จังหวัดยโสธร และพื้นที่ตำบลน้ำปลีก จังหวัดอำนาจเจริญ แต่แทนที่จะลงไปดูพื้นที่จริงและพบกับชาวบ้านที่รออยู่ในพื้นที่ กกพ. กลับลงพื้นที่ไปหากลุ่มสนับสนุนโรงไฟฟ้าชีวมวลก่อน กลุ่มชาวบ้านเรียกร้องมาโดยตลอดจึงมีเวลาน้อยในการชี้แจงข้อมูล และผลการศึกษาของคณะทำงานศึกษาข้อเท็จจริงการมีส่วนร่วมของจังหวัดยโสธรได้สรุปชัดแล้วว่าร้อยละ 90% ใน 5 หมู่บ้าน ต.เชียงเพ็งที่อยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตร ไม่ได้มีส่วนร่วมและไม่เคยรับรู้ข้อมูลข่าวสารมาก่อน รวมถึงทำให้ไม่ได้ลงดูพื้นที่อ่อนไหวอย่างละเอียด และพื้นที่ๆ มีข้อพิพาทที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งรุนแรงต่อกลุ่มที่คัดค้านและสนับสนุนในหลายพื้นที่และหลายครั้งที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การเรียกร้องของชาวบ้านให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานลงพื้นที่จริงก็เพื่อจะได้รับรู้ถึงทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ที่ชุมชนสองฝั่งลำน้ำเซบายได้พึ่งพาอาศัยมาตลอดชั่วชีวิต เป็นเหตุให้ชาวบ้านต้องออกมาปกป้องชุมชน ปกป้องทรัพยากร ปกป้องวิถีชีวิต แต่ กกพ. ทำผิดข้อตกลงกับชาวบ้านและแสดงถึงความไม่จริงใจโดยอ้างว่า “หลงทาง”

ดังนั้นวันนี้ทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็ง และเครือข่ายอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.น้ำปลีก จึงขอเรียกร้องให้

1.นายปฏิภาณ แก้วรินขวา ผู้อำนวยการฝ่ายสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานประจำเขต 5 ได้ลงพื้นที่ไปดูพื้นที่จริงตามชาวบ้านเรียกร้อง

2. ให้ทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานเขต 5 ทำหนังสือแจ้งไปยังคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานส่วนกลางให้เป็นลายลักษณ์อักษรว่าให้ระงับการพิจารณาออกไปอนุญาตโรงไฟฟ้าชีวมวลไว้ก่อน จนกว่าจะลงพื้นที่ และรอข้อสรุปจากคณะศึกษาข้อเท็จจริงกรณีโรงไฟฟ้าชีวมวล จังหวัดยโสธร ที่กำลังลงพื้นที่เก็บข้อมูลในประเด็นด้านทรัพยากร ด้านสุขภาพ และด้านการมีส่วนร่วม

3. ให้ทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานเขต 5 ชี้แจงข้อมูลที่ได้นำเสนอต่อส่วนกลางว่ามีประเด็นอะไรบ้าง

4. ให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานวางตัวเป็นกลาง

มาวันนี้ถึงยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนเพราะไม่มีอำนาจตัดสินใจแต่เราจะให้เวลา 7 วัน และพี่น้องก็จะเตรียมเดินทางไปชุมนุมหน้าทำเนียบแน่นอนเพื่อให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานยกเลิกการพิจารณาโรงไฟฟ้าชีวมวลอย่างเด็ดขาด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net