Skip to main content
sharethis

อานนท์ นำภา โพสต์ระบุ ตำรวจ สน.ลุมพินี อ้างว่า กกต. ได้ประกาศวันเลือกตั้งแล้ว เกรงจะกระทบกับการเลือกตั้ง จึงไม่ให้จัดงานรำลึกอาจารย์สุรชัยกับสหายที่แยกราชประสงค์ แต่เจ้าตัวยันยังจัดที่เก่าเวลาเดิม

1 ก.พ.2562 จากกรณีเมื่อ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา พลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen ประกาศผ่านเฟสบุ๊คแฟนเพจว่า จะจัดกิจกรรม กำหนดการไว้อาลัย สุรชัย แซ่ด่าน กับสหาย ในวันที่ 2 ก.พ.นี้ที่ สี่แยกราชประสงค์ โดยเวลา 18.00 น. วางดอกไม้แดง และ 19.00 น. จุดเทียน ร้องเพลงนักสู้ธุลีดิน  ขณะที่วันที่ 3 ก.พ.2562 ที่วัดแจ้งศิริสัมพันธ์ นนทบุรี  เวลา 10.00 -12.00 น. จะมีการจัดถวายเพล อุทิศส่วนกุศล นั้น

ล่าสุดวันนี้ (1 ก.พ.62) อานนท์ นำภา ทนายความและหนึ่งในผู้เตรียมจัดกิจกรรมดังกล่าว โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คตนเองว่า ล่าสุด ตำรวจ สน.ลุมพินี อ้างว่า กกต. ได้ประกาศวันเลือกตั้งแล้ว เกรงจะกระทบกับการเลือกตั้ง จึงไม่ให้จัดงานรำลึกอาจารย์สุรชัยกับสหายที่แยกราชประสงค์ 

"ผมขอยืนยันว่า คำสั่งของตำรวจลุมพินี เป็นการสั่งโดยไม่มีอำนาจตามกฎหมาย ไม่มีเหตุผล เจตนาเพียงไม่ให้เรารำลึกถึงการจากไปของผู้ตายเท่านั้น การพยายามทำลายประวัติศาสตร์ของฝ่ายประชาชนเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเราจะไม่ยอมนิ่งเฉยอีกต่อไป ผมจึงขอยืนยันจัดงานให้อาจารย์สุรชัยที่แยกราชประสงค์ในวันเสาร์ ที่ 2 กุมภาพันธ์ เวลา 17.00 -19.00 น. ตามที่นัดไว้เดิม" อานนท์ โพสต์ พร้อมย้ำด้วยว่า หากเจ้าหน้าที่ผู้หนึ่งผู้ใดบังอาจขัดขวาง ตนมีความจำเป็นต้องดำเนินการให้ถึงที่สุด อย่างน้อยก็เพื่อเป็นการระลึกถึงอาจารย์สุรชัยกับสหายที่ตายไป เจอกันตามนัด เชื่อมั่นและศรัทธา

สำหรับการหายตัวไปของสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือสุรชัย แซ่ด่าน (78 ปี) ภูชนะ (54 ปี) และสหายกาสะลอง (47 ปี) นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ผู้ลี้ภัยจากเหตุการณ์รัฐประหาร 2557 นั้น พวกเขาหายออกจากที่พัก ขณะลี้ภัยอยู่ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) โดยไม่มีใครติดต่อได้ตั้งแต่ 11 ธ.ค.2561 โดยล่าสุดผลตรวจสอบดีเอ็นเอของสองศพที่พบในแม่น้ำโขงนั้นตรงกับภูชนะและกาสะลอง

 

กิจกรรมดังกล่าวนอกจากตำรวจไม่อนุญาตจัดแล้ว 30 ม.ค.ที่ผ่านมา อานนท์ เองก็เพิงโพสต์ภาพบริเวณสี่แยกราชประสงค์ พร้อมข้อความว่า กทม. เอากระถางต้นไม้มาวาง และเอาป้ายแยกราชประสงค์ออกแล้ว 

โดยที่ พินิต อารยะศิลปะธร ผู้อำนวยการสำนักงานเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร(กทม.) ชี้แจงไว้ว่า สำหรับบริเวณแยกราชประสงค์เดิมจะมีป้ายบอกแยกเพียงด้านเดียวเท่านั้น จากการตรวจสอบพบว่ามีการนำป้ายไวนิลเลียนแบบป้ายราชประสงค์เดิมมาติดตั้งเพิ่มอีกด้าน เมื่อวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่เทศกิจเขตปทุมวัน ลงพื้นที่เพื่อไปจัดเก็บป้ายไวนิลดังกล่าวออกเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net