Skip to main content
sharethis

ผบ.ทบ. ยืนยันกองทัพเป็นกลางทางการเมือง หลังพล.อ.ประยุทธ์ มีท่าทีสนใจลงสนามการเมือง ด้าน 4 แกนนำพรรคพลังประชารัฐแห่ขันหมากสู่ขอ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นว่าที่นายกฯ ในบัญชีรายชื่อของพรรคแล้ว กอบศักดิ์ ระบุวันนี้เป็นวันที่ตื่นเต้นที่สุด

ภาพจากทวิตเตอร์ปรัชญา นงนุช

1 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการจุดยืนของกองทัพหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. แสดงท่าทีอย่างชัดเจนว่าจะเข้าสู่สนามการเมือง โดยจะเป็นหนึ่งในรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ที่พรรคพลังประชารัฐเตรียมเสนอ โดยพล.อ.อภิรัชต์ ระบุว่า ไม่ขอพูดเรื่องนี้ พร้อมย้ำว่าที่ผ่านมากองทัพ ซึ่งเป็นหน่วยงานความมั่นคง ได้วางตัวเป็นกลางมาตลอด การตัดสินใจลงสนามการเมืองจึงเป็นเรื่องที่พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจเอง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ นอกจากจะเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว ยังเป็นหัวหน้า คสช. ด้วย ซึ่งเหล่าทัพต่างๆ ก็เป็นสมาชิกของ คสช. จากนี้กองทัพจะแบ่งบทบาทอย่างไร พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า กองทัพมีจุดยืนของกองทัพเอง การทำงานของกองทัพนั้นก็ประกาศให้ประชาชน และพรรคการเมืองทุกพรรคทราบอยู่แล้ว เช่น การส่งคนไปช่วยดูแล ติดตาม ในเรื่องการรักษาความปลอดภัย ไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ ก็ทำเช่นเดียวกันทั้งหมด กองทัพก็จะมีจุดยืนเป็นกลาง

ต่อมาเวลา 16.15 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 4 อดีตรัฐมนตรี แกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำโดย อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค เดินทางถึงทำเนียบฯ พร้อมถือแฟ้มนโยบายพรรคและหนังสือยินยอมให้เสนอชื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี

โดยอุตตม กล่าวกับผู้สื่อข่าวด้านหน้าทำเนียบฯ เพียงสั้นๆ ว่า "เป็นสินสอดที่มาสู่ขอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งแฟ้มที่นำมามีน้ำหนักมากพอสมควร ก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อเทียบเชิญนายกฯ ภายในห้องสีม่วง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เวลา 15.59 น.ที่พรรคพลังประชารัฐ 4 แกนนำพรรคพลังประชารัฐ นำโดย อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค , สนธิรัตน์ รุจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค , สุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค และกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค ได้เดินทางออกจากพรรค เพื่อไปเทียบเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ ให้มาอยู่ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ที่ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้กอบศักดิ์ กล่าวก่อนเดินทางไปยังทำเนียบด้วยว่า เป็นอีกวันหนึ่งที่ตื่นเต้นมา เพราะวันนี้กำลังจะไปเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ มาเข้าเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีในบัญชีรายชื่อของพรรค ด้านอุตตม กล่าวก่อนเดินทางออกจากพรรค ว่า ทางเราโดยมีการเตรียมนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ กฎ ระเบียบต่างๆ ของพรรค และหนังสือยินยอมให้เสนอชื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐนตรี ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ไปมอบให้ด้วย ได้เตรียมเอกสารให้ท่าน พล.อ.ประยุทธ์ แล้ว

"ท่านเซ็นเอกสารวันไหนก็แล้วแต่ท่าน ซึ่งทางเรามีความคาดหวังว่าท่านจะตอบรับ" อุตตม กล่าว

เรียบเรียงส่วนหนึ่งจาก: ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net