Skip to main content
sharethis

เฟสบุ๊คประกาศมาตรการรองรับการเลือกตั้งในไทย ห้ามโฆษณาเกี่ยวกับพรรคการเมือง การเลือกตั้งไทยที่ส่งมาจากต่างประเทศ ให้มีทีมงานตรวจตราเนื้อหาไม่เหมาะสม ข่าวปลอมตลอด 24 ชม. 

(ที่มาภาพ: pexels)

1 ก.พ. 2562 เฟสบุ๊ค เครือข่ายสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่เปิดเผยในห้องข่าว หรือเฟสบุ๊คนิวส์รูม ว่ามีมาตรการปกป้องการเลือกตั้งในไทยที่จะมีขึ้นใน 24 มี.ค. 2562 โดยระบุว่า ตลอดสองปีที่ผ่านมา เฟสบุ๊คเรียนรู้จากการเลือกตั้งทุกครั้ง และได้เพิ่มศักยภาพในการลบบัญชีเฟสบุ๊คปลอม ลดข่าวลวง ขัดขวางผู้ไม่ประสงค์ดี สนับสนุนการเลือกตั้งที่มีข้อมูลเพียงพอและมีส่วนร่วม รวมถึงความโปร่งใสของโฆษณาด้วย ทั้งหมดนี้เป็นไปเพื่อคุ้มครองความสมบูรณ์ของการเลือกตั้ง และเพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าพวกเขามีเสียงในกระบวนการทางการเมือง

มาตรการที่เฟสบุ๊คนำมาใช้กับการเลือกตั้งไทยคือ การห้ามลงโฆษณาเกี่ยวกับการเลือกตั้งในประเทศไทยที่มาจากต่างประเทศ โดยวางแผนว่าจะเริ่มใช้ตั้งแต่กลางเดือน ก.พ. เป็นต้นไป ประเภทโฆษณาที่อ้างอิงถึงพรรคการเมือง สัญลักษณ์ การหาเสียง นักการเมือง คำขวัญพรรค หรือการรณรงค์ไปจนถึงข่มขู่ไม่ให้ไปเลือกตั้ง โดยเฟสบุ๊คจะใช้ระบบตรวจตราทั้งแบบอัตโนมัติและโดยมนุษย์เพื่อพิจารณาโฆษณาที่ไม่ควรได้ลง

เฟสบุ๊คจะมีทีมงานดูแลความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมงในการรับมือไม่ให้มีการใช้แพลตฟอร์มในทางที่ผิด และมีแผนจะตั้งศูนย์ปฏิบัติการในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเพื่อประสานงานเรื่องข้อมูลปลอม หรือข่าวปลอมกับศูนย์ใหญ่ที่สหรัฐฯ

ในกรณีข่าวปลอมนั้น เฟสบุ๊คมีมาตรการอยู่แล้วว่าแบ่งแนวทางปฏิบัติเป็นสามระดับ หนึ่ง ลบเนื้อหาที่ะเมิดมาตรฐานของชุมชนเฟสบุ๊ค สอง หากเนื้อหานั้นไม่ได้ละเมิดมาตรฐานชุมชน แต่เข้าข่ายว่าเป็นเรื่องอ่อนไหวหรือเป็นเนื้อหาที่ล่อการคลิก (คลิกเบท) ก็จะลดอัตราการเข้าถึง และท้ายสุดที่ทำอยู่ตอนนี้คือการให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริบทของเนื้อหาและเจ้าของเนื้อหานั้น

ที่ผ่านมาเฟสบุ๊คตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกตั้ง โดยเฉพาะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2559

ไทม์ไลน์เฟซบุ๊กปล่อยข้อมูลรั่ว 50 ล้านคน จากแอพฯ ทายบุคลิกสู่ผลเลือกตั้ง ปธน. สหรัฐฯ

เดอะการ์เดียนสรุป 5 เรื่องที่ได้รู้จากการไต่สวน 'มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก' ในสภาคองเกรส

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net