Skip to main content
sharethis

ก็มาดิครับ! หลัง พล.อ.ประยุทธ์ หลุดพูดท้า “มึงลองมาไล่ดูสิ” ด้าน 'เพนกวินและเพื่อน' ประกาศรับชาเลนจ์ แขวนกระเทียมไล่ประยุทธ์หน้าทำเนียบ ก่อนโดน ตร.คุมตัวทั้งสองคนไปยังสน.ดุสิตทันที ระบุผิด พ.ร.บ.ชุมนุม

2 ก.พ.2562 จากกรณีวานนี้ (1 ก.พ.62)พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. หลุดพูด “มึงลองมาไล่ดูสิ” หลังมีกระแสกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากพรรคพลังประชารัฐทาบทามให้อยู่ในบัญชีนายกฯ ของพรรค นั้น

ต่อมา พริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ธนวัฒน์ วงค์ไชย (บอล) อดีตประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประกาศรับคำท้าดังกล่าว

"บอลขอรับคำท้าจากคุณประยุทธ์ครับ เดี๋ยวบอลและเพื่อนๆ จะออกไปไล่คุณประยุทธ์อย่างแน่นอน แล้วเจอกันนะครับ" ธนวัฒน์ กล่าว พร้อมระบุด้วยว่า  2 ก.พ.นี้ เวลาบ่ายโมงเป็นต้นไป เราจะไปเชิญคุณประยุทธ์ให้ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อให้เกิดการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรมกัน พร้อมกับมอบของขวัญให้คุณประยุทธ์ ส่วนตัวบอลเตรียมพริก กระเทียม และเกลือไปมอบให้

"ขอรับคำท้าให้มาไล่ของท่านนายกครับ จริง ๆ ก็ไล่มานานแล้วแต่ก่อนหน้านี้ท่านไม่ได้ท้า รอบนี้ท่านอุตส่าห์ท้าน่าจะต้องจัดเต็ม เดี๋ยวพบกัน เร็ว ๆ นี้" พริษฐ์ กล่าว

ล่าสุด วันนี้ (2 ก.พ.62) มติชนออนไลน์ รายงานว่า 13.00 น.ที่ประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล ถนนพิษณุโลก แขวงและเขตดุสิต กรุงเทพฯ พริษฐ์  และธนวัฒน์ พร้อมประชาชนกลุ่มหนึ่งเดินทางมาจัดกิจกรรมเชิญชวนพล.อ.ประยุทธ์ ออกจากตำแหน่ง โดยมีการอ่านจดหมายเชิญพล.อ.ประยุทธ์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและมอบของที่ระลึกแก่พล.อ.ประยุทธ์

ต่อมา พ.ต.อ.สมยศ อุดมรักษาทรัพย์ ผกก.สน.ดุสิตได้ชี้แจงว่า การจัดกิจกรรมที่ทำเนียบรัฐบาลนั้น ไม่สามารถทำได้เด็ดขาดตามพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ที่ต้องจัดห่างจากทำเนียบรัฐบาล 50 เมตร อีกทั้งพริษฐ์ยังไม่ได้แจ้งการชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ล่วงหน้าอย่างน้อย 24 ชั่วโมง ดังนั้นหากทำกิจกรรมทางการเมืองจะถือว่าทำผิดกฎหมายทันที

มติชนออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากการพูดคุยทาง พริษฐ์ ได้ยกเลิกการชุมนุมบริเวณดังกล่าว และเดินเคลื่อนไปทำกิจกรรมข้างทำเนียบรัฐบาลห่างจากจุดเดิมประมาณ 20 เมตร โดยได้อ่านแถลงการณ์และแขวนพริก เกลือและกระเทียบ กับกำแพงรั้วของทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นของที่เตรียมมามอบให้เป็นของที่ระลึกแก่พล.อ.ประยุทธ์ หลังจากแขวนของดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจถือว่าเป็นการแสดงกิจกรรมทางการเมืองถือว่ากระทำผิดกฎหมายจึงคุมตัวทั้งสองคนไปยังสน.ดุสิตทันที

พริษฐ์กล่าวว่า ตนขอยืนยันในสิทธิของประชาชนต้องแสดงความคิดเห็นต่อนายกรัฐมนตรี ต่อรัฐบาล ประชาชนมีสิทธิที่จะทำเช่นนั้นได้ กฎหมายอารยประเทศไม่ได้ห้ามการชุมนุมแบบนี้ มีแต่กฎหมายนี้เท่านั้นที่ทำได้

พริษฐ์ โพสต์แจ้งผ่านเฟสบุ๊คด้วยว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหา "จัดการชุมนุมโดยไม่แจ้งล่วงหน้า" ตาม พรบ.การชุมนุมสาธารณะ โทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท พวกเราให้การปฏิเสธเพราะไม่ต้องการยอมรับกฎหมายที่ปิดกั้นเสรีภาพทางการชุมนุมของประชาชน เรายืนยันว่าการรวมกลุ่มชุมนุมโดยสันติ ปราศจากอาวุธเป็นสิทธิของประชาชน มิควรจะต้องขอนุญาตใคร มิเช่นนั้น ต่อไปจะจับกลุ่มคุยกันเรื่องการเมืองอยู่ริมถนนก็อาจจะต้องขออนุญาตรัฐบาลก่อน ต่อไป ตนอาจจะต้องขึ้นต่อสู้ในชั้นศาล ซึ่งนี่จะเป็นคดีการเมืองคดีแรกในชีวิตตน

"ผมอยากให้การโดนดำเนินคดีของเราเป็นหนึ่งในตัวอย่างชี้วัดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะ "ฟรี" และ "แฟร์" ได้อย่างไร ขนาดแค่มาอ่านจดหมายเท่านี้ยังถูกจับได้ ยังคงยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์จะต้องลดอำนาจรัฐบาลของตนเป็น "รัฐบาลรักษาการณ์" และ "ยกเลิกอำนาจ ม.44" ไม่เช่นนั้นก็ขอให้ "ลาออก" จากทั้งตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีและ หัวหน้า คสช." พริษฐ์ โพสต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net