ภรรยาและเพื่อนวางดอกไม้รำลึกสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์และผู้ลี้ภัยอีก 2 ราย

นักกิจกรรมทางการเมืองรวมทั้งภรรยาของสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ วางดอกไม้รำลึกหลัง "สุรชัย" และเพื่อนผู้ลี้ภัยรวม 3 คนหายตัวไปไม่ทราบชะตากรรม ก่อน 2 รายหลังจะพบเป็นศพลอยในแม่น้ำโขง "สมยศ พฤกษาเกษมสุข" เผยจะไปยื่นหนังสือทวงถามความเป็นธรรมที่ทำเนียบรัฐบาล รวมทั้งขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชี้แจง

2 ก.พ. 2562 เมื่อเวลา 17.30 ที่แยกราชประสงค์ นักกิจกรรมทางการเมืองหลายคนร่วมจัดกิจกรรมรำลึกถึงสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ วัย 78 ปี และเพื่อนผู้ลี้ภัยอีก 2 คนคือภูชนะ อายุ 54 ปี และกาสะลอง อายุ 47 ปี โดยทั้งหมดซึ่งลี้ภัยไปยังประเทศเพื่อนบ้านหลังรัฐประหาร คสช. ได้หายตัวไปติดต่อไม่ได้ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2561 และ 2 รายหลังพบเป็นศพในแม่น้ำโขงเมื่อปลายเดือนธันวาคมดังกล่าว 

โดยมีการยืนสงบนิ่งไว้อาลัย 1 นาที ก่อนวางดอกไม้เพื่อรำลึก โดยผู้วางดอกไม้ลำดับแรกคือปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ ภรรยาของสุรชัย ตามมาด้วยสมยศ พฤกษาเกษมสุข

โดยสมยศ พฤกษาเกษมสุข กล่าวว่า ในวันที่ 7 ก.พ. จะเดินทางไปยื่นหนังสือเรียกร้องความเป็นธรรมให้ผู้เสียชีวิตทั้งสามคน และทวงคืนศพของสุรชัยที่ทำเนียบรัฐบาล เพราะผู้ลี้ภัยทั้งสามคนออกจากประเทศไปหลังจากรัฐประหารพฤษภาคม 2557 และทั้งสามคนหายตัวไปตั้งแต่ 11 ธันวาคม 2561 ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับวันที่ พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางไปเยือนประเทศลาว จึงเป็นเหตุให้สงสัยว่ารัฐบาลทหารมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ หากรัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ก็จะต้องออกมาชี้แจงให้ชัดเจนว่าการเดินทางไปเยือนประเทศลาวนั้นไปทำอะไรบ้าง และไปเพื่ออะไร รวมทั้งต้องมีเหตุผลว่า เดินทางไปลาวแล้วมีผู้ลี้ภัยเสียชีวิตเกิดจากอะไร หากรัฐบาลไม่เกี่ยวข้องก็ต้องหาตัวฆาตกรมาลงโทษ

โดยสมยศยังสวมหมวกดาวแดงมาร่วมกิจกรรมด้วย โดยเขากล่าวว่าหมวกดังกล่าวถือเป็นสัญลักษณ์การต่อสู้ของสุรชัย เป็นสัญลักษณ์ของนักต่อสู้ผู้ไม่เคยยอมจำนน "จึงใส่หมวกดาวแดงมาเพื่อรำลึกถึงอาจารย์สุรชัย และสหายอีกสองคน"

ทั้งนี้มีนักกิจกรรมหลายคนเข้าร่วมทั้งอานนท์ นำภา, พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ, โชคชัย ไพบูลย์รัชตะ, สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ และชลธิชา แจ้งเร็ว นอกจากนี้ยังมีผู้ร่วมกิจกรรมคนอื่นๆ ได้นำป้ายไวนิล "แยกราชประสงค์" มาติดตั้งแทนป้ายจราจรที่ถูกถอดออกไปด้วย

ต่อมาในเวลา 19.00 น. จะมีการจุดเทียน และร้องเพลงเดือนเพ็ญ กับเพลงนักสู้ธุลีดิน ก่อนยุติกิจกรรม ด้านทนายอานนท์กล่าวว่าจะมีการทำบุญให้สุรชัยในวันอาทิตย์นี้ที่วัดแจ้งศิริสัมพันธ์ ย่านนนทบุรีด้วย

อนึ่งก่อนเริ่มกิจกรรมเมื่อเวลา 17.15 น. ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบควบคุมพื้นที่รอบๆ รวมทั้งบริเวณทางเดินเชื่อมระหว่างสถานีรถไฟฟ้า BTS สถานีชิดลม และสถานีสยาม ซึ่งผ่านบริเวณที่ชุมนุม มีการกั้นทางเดินเพื่อห้ามประชาชนใช้สัญจรด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท