ศาลสั่งจำหน่ายคดีชูป้าย'ค้าน รปห.'พูดเพื่อเสรีภาพ''เหตุกฏหมายยกเลิก

ศาลทหารขอนแก่นมีคำสั่งให้งดสืบพยานและจำหน่ายคดี"ชูป้ายคัดค้านรัฐประหาร" โและ "พูดเพื่อเสรีภาพ" เนื่องจากคำสั่ง หน.คสช.3/58 ได้ถูกยกเลิกแล้ว


4 ก.พ. 62 ศาลทหารขอนแก่น ได้มีการนัดหมายสืบพยานคดี "ชูป้ายคัดค้านรัฐประหาร" แต่ได้นัดหมายจำเลยในคดี "พูดเพื่อเสรีภาพ" มาพร้อมกันจากนั้นศาลจึงได้มีคำสั่งงดสืบพยานในและมีคำสังให้จำหน่ายคดีทั้งสอง โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ข้อ 12 ถูกยกเลิกแล้ว

กิจกรรม ‘พูดเพื่อเสรีภาพ รัฐธรรมนูญกับคนอีสาน?’ เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 59 ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยในกิจกรรมได้มีการเชิญชวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมโหวตโนและร่วมกันอ่านแถลงการณ์คณะนิติราษฎร์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับลงประชามติ 7 สิงหาคม พ.ศ.2559 หลังจากกิจกรรมเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกหมายเรียกและอัยการได้ส่งฟ้องจำเลยทั้ง 8 คน ได้แก่ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน จำเลยที่ 1 นายณรงค์ฤทธิ์ อุปจันทร์ จำเลยที่ 2 นายอาคม ศรีบุตตะ จำเลยที่ 3 น.ส.ณัฐพร อาจหาญ จำเลยที่ 4 น.ส.ดวงทิพย์ ฆารฤทธิ์ จำเลยที่ 5 น.ส.นีรนุช เนียมทรัพย์ จำเลยที่ 6 นายภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ จำเลยที่ 7 และนาย ชาดไท น้อยอุ่นแสน จำเลยที่ 8 ว่าได้ร่วมกันฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2558 ข้อ 12 ว่ามีพฤติกรรมชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป

ในส่วนของกิจกรรมชูป้ายคัดค้านรัฐประหาร ได้จัดขึ้นในวาระครบรอบ 1 ปี รัฐประหาร คสช.2557 เมื่อ วันที่ 22 พ.ค.2558 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น โดยกลุ่มนักกิจกรรมนักศึกษาดาวดิน ทหารตำรวจได้เข้าทำการจับกุมและยึดอุปกรณ์ผู้ทำกิจกรรมจำนวน 7 คนได้แก่ นายจตุภัทร บุญภัทรรักษา (ไผ่ ดาวดิน) อภิวัฒน์ สุนทรารักษ์ นายพายุ บุญโสภณ นายภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ นายสุวิชชา ฑิพังกร นายศุภชัย ภูครองพลอย และนายวสันต์ เสกสิทธิ โดยทันที

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง: 
ศาลทหารสั่งฟ้องคดีพูดเพื่อเสรีภาพส่งเรือนจำทันที ด้านนักวิชาการเร่งยื่นเงินประกันตัว

จับ ‘ดาวดิน’ เข้าห้องขังทันที หลังชูป้าย คัดค้านรัฐประหาร ที่ขอนแก่น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท