Skip to main content
sharethis

จีนจะเข้าสู่ยุคอัตราเติบโตของประชากรลดลง

เมื่อวันวันที่ 3 ม.ค. 2019 มีการประกาศ 'หนังสือปกเขียวเกี่ยวกับจำนวนประชากรและแรงงาน: รายงานปัญหาจำนวนประชากรและแรงงานฉบับที่ 19' ณ กรุงปักกิ่ง รายงานฉบับนี้ระบุว่ายุคของอัตราเติบโตของประชากรลดลงของจีนกำลังจะมาถึง

จากการคาดการณ์ จีนจะมีจำนวนประชากรสูงถึง 1,442 ล้านคนในปี 2029 หลังจากนั้นตั้งแต่ปี 2030 เป็นต้นไปอัตราเติบโตจะเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง ในปี 2050 จำนวนประชากรจะลดลงเหลือ 1,364 ล้านคน ในปี 2065 เหลือ 1,248 ล้านคน เทียบเท่ากับขนาดของประชากรในปี 1996 หากอัตราการให้กำเนิดบุตรยังคงอยู่ในระดับ 1.6 โดยตลอด จะทำให้อัตราเติบโตของจำนวนประชากรที่ลดลงมาถึงเร็วกว่าที่คาด คือเกิดขึ้นประมาณปี 2027 ทำให้เมื่อถึงปี 2065 จำนวนประชากรจะลดลงเหลือ 1,172 ล้านคน เทียบเท่ากับขนาดของประชากรในปี 1990

ที่มา: China Radio International, 7/1/2019

ANA เปิดเผยผลการตรวจสอบกรณีที่นักบินผู้หนึ่งของบริษัทในเครือดื่มสุราก่อนออกบิน

นักบินผู้หนึ่งของบริษัทในเครือออล นิปปอน แอร์เวย์ส หรือ ANA ซึ่งถูกตรวจพบแอลกอฮอล์ก่อนออกบิน ได้รายงานเท็จเกี่ยวกับเวลาและปริมาณที่ตนได้ดื่มสุรา และยังได้ให้นักบินผู้ช่วยกล่าวเท็จเพื่อสนับสนุนคำกล่าวอ้างของตนด้วย

นักบินในช่วงอายุ 40 ปีสังกัดบริษัท ANA Wings ผู้นี้ ถูกเปลี่ยนตัวก่อนออกบินในเที่ยวบินหนึ่งก่อนหน้านี้ในเดือนนี้ เนื่องจากเขาไม่ผ่านการตรวจแอลกอฮอล์ เหตุดังกล่าวทำให้เที่ยวบิน 5 เที่ยวต้องล่าช้า

บริษัทออล นิปปอน แอร์เวย์ส กล่าวว่านักบินคนดังกล่าวรายงานต่อเจ้าหน้าที่บริษัทในตอนแรกว่าเขาดื่มสุราไฮบอล 2 กระป๋อง กระป๋องละ 350 มิลลิลิตร ในห้องพักของตนที่โรงแรม แต่มีการตรวจพบภายหลังว่าที่จริงแล้วเขาได้ดื่มเบียร์ ไฮบอล และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อีกอย่างหนึ่งที่ร้านอาหาร ซึ่งมีปริมาณรวมราว 1.2 ลิตร

นักบินคนนี้ยังได้ปฏิเสธด้วยว่าตนไม่ได้ละเมิดกฎของบริษัทที่ห้ามไม่ให้ดื่มสุราในช่วง 12 ชั่วโมงก่อนออกบิน

ทว่าในความเป็นจริงแล้วเขาได้ดื่มสุราเกินกำหนดเวลา โดยละเลยไม่ฟังคำเตือนจากนักบินผู้ช่วยซึ่งร่วมโต๊ะที่ร้านอาหาร นอกจากนี้เขายังขอให้นักบินผู้ช่วยกล่าวเท็จด้วยว่าเขาไม่ได้ละเมิดกฎระเบียบ

ที่มา: NHK WORLD-JAPAN, 8/1/2019

Jaguar Land Rover เตรียมเลิกจ้างพนักงานสูงสุดถึง 4,500 คน

Jaguar Land Rover เตรียมเลิกจ้างพนักงานสูงสุดถึง 4,500 ตำแหน่ง จากกำลังแรงงานทั้งหมด 40,000 คน ในสหราชอาณาจักร เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับขีดความสามารถในการแข่งขันภายหลังการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยแผนกที่คาดว่า จะมีการปรับลดจำนวนพนักงานลง ได้แก่ ฝ่ายบริหาร, การตลาดและธุรการจะได้รับผลกระทบมากที่สุด แต่มีความเป็นไปได้ที่พนักงานฝ่ายผลิตบางส่วนจะได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน

ที่มา: thenational.ae, 10/1/2019

รัฐมนตรีแรงงานญี่ปุ่นขออภัยเรื่องที่กระทรวงเปิดเผยตัวเลขสถิติที่ไม่เหมาะสม

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น ให้คำมั่นจะหาความจริงว่าเพราะเหตุใดทางกระทรวงจึงเปิดเผยตัวเลขสถิติด้านแรงงานที่ไม่เหมาะสมหลายรายการ ซึ่งมองกันว่าเรื่องนี้เป็นเหตุให้ผู้คนหลายล้านคนได้รับเงินสิทธิประโยชน์น้อยกว่าที่ควรได้รับ

ระหว่างการแถลงข่าวในวันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม นายทากูมิ เนโมโตะ รัฐมนตรีแรงงานของญี่ปุ่น ได้ขออภัยอย่างสุดซึ้งจากการที่ทางกระทรวงได้เปิดเผยตัวเลขสถิติที่รวบรวมด้วยวิธีการที่ไม่เหมาะสมมานานหลายปี ซึ่งได้ทำให้สาธารณชนได้รับผลเสีย ตัวเลขที่เป็นปัญหานี้รวมถึงสถิติเงินค่าจ้าง และสถิติจำนวนชั่วโมงทำงานที่สำรวจเป็นรายเดือน

โดยหลักการแล้วจะต้องดำเนินการสำรวจเช่นนี้ต่อธุรกิจรายใหญ่ทั้งหมดที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 500 คนขึ้นไป แต่ในความเป็นจริงแล้วกลับมีการสำรวจบริษัทขนาดใหญ่ถึงเกณฑ์ดังกล่าวเพียงหนึ่งในสามของทั้งหมดในกรุงโตเกียวเท่านั้น

ข้อมูลที่ไม่เหมาะสมนี้ทำให้มีการจ่ายเงินสิทธิประโยชน์ในกรณีว่างงาน ตลอดจนเงินค่าเสียกายกรณีเกิดอุบัติเหตุในการทำงาน น้อยกว่าที่ควรจะเป็น

นายเนโมโตะกล่าวว่าตนหวังจะทำหน้าที่รับผิดชอบด้วยการกำกับดูแลให้มีการสืบหาความจริงอย่างถี่ถ้วน รวบรวมมาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขึ้นซ้ำสอง และจ่ายเงินสิทธิประโยชน์อย่างเหมาะสมแก่ผู้คนทั้งหมดที่ได้รับผลกระทบ

ที่มา: NHK WORLD-JAPAN, 11/1/2019

พนักงานรักษาความปลอดภัยสนามบินในเยอรมนีประท้วงหยุดงาน

พนักงานรักษาความปลอดภัยสนามบิน 3 แห่ง ในเยอรมนีผละงานประท้วงเป็นเวลา 1 วัน มีรายงานว่าต้องยกเลิกเที่ยวบินที่ดุสเซลดอร์ฟ 350 เที่ยว สตุทการ์ท 142 เที่ยว และที่โคโลญ-บอนน์ 131 เที่ยว ทั้งนี้สหภาพแรงงานเรียกร้องขอขึ้นค่าตอบแทนรายชั่วโมงให้กับลูกจ้างทั้งหมด

ที่มา: time.com, 10/1/2019

แรงงานในอนาคตต้องพัฒนาศักยภาพเพื่อแข่งขันกับหุ่นยนต์

เจนเนล ชาเวซ (Jennail Chavez) อายุ 25 ปี เคยทำงานอยู่ในคลังเก็บสินค้าแห่งหนึ่งและต้องการหางานใหม่ที่ดีกว่า จึงกลับไปเรียนหนังสือต่อ และหลังจากเรียนต่อที่วิทยาลัยการช่าง Los Angles Trade Technical College ชาเวซวางแผนว่าจะทำงานเป็นผู้รับเหมาทั่วไป เธอชอบทำงานด้านการก่อสร้างและไม่ลังเลแม้ว่างานการก่อสร้างเป็นงานของผู้ชาย

ชาเวซบอกว่าต้องการทำงานที่เหมาะกับบุคลิกส่วนตัว จึงหันมาทำงานด้านการก่อสร้าง แต่ไม่นานหลังจากนั้น เธอค้นพบว่าความสามารถที่เรียนรู้จากวิทยาลัยการช่างกำลังจะถูกทดแทนด้วยหุ่นยนต์

เธอกล่าวว่า ปัจจุบันมีเครื่องพิมพ์สามมิติที่สามารถสร้างบ้านได้ ทำให้วิตกกังวลว่านี่จะทำให้เธอกำลังจะตกงาน

ลอเรนซ์ แฟรงค์ (Laurence Frank) ประธานของวิทยาลัยการช่าง Los Angeles Trade Technical College กล่าวว่า แรงงานในสหรัฐฯ ปัจจุบันจำเป็นต้องเข้ารับการฝึกฝนความสามารถใหม่เพื่อให้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานที่เปลี่ยนไป เขากล่าวว่า คนงานต้องเรียนรู้ความสามารถใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้มีความรู้เท่าทันกับเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า

เจค็อบ พอร์ทิลโล (Jacob Portillo) เข้าใจดีถึงความจำเป็นของการรู้เท่าทันเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เขาเพิ่งจบจากโครงการฝึกอบรมด้านการทำงานกับรถบรรทุกเครื่องยนต์ดีเซล

เขากล่าวว่า ทุกปีที่ผ่านไป ระบบต่างของรถบรรทุกวิวัฒนาการไปสู่ระบบที่แตกต่างไปกลายเป็นเรื่องใหม่ ตัวเขาเองต้องเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาและต้องวิวัฒนาการตามงานที่ทำ

ตำแหน่งงานต่างๆ ที่ต้องใช้ความคิดระดับสูง ต้องขบคิดเพื่อแก้ปัญหา เป็นงานที่หุ่นยนต์ทดแทนได้ยาก แฟรงค์กล่าวว่า งานช่างประปา ช่างไฟฟ้า เป็นงานที่ต้องแก้ไขปัญหาอยู่ตลอดเวลา ต้องตัดสินใจอยู่ตลอดเวลา งานในตำแหน่งเหล่านี้มีความมั่นคงสูงเพราะหุ่นยนต์เข้ามาทดแทนมนุษย์ได้ยาก

นอกจากนี้ ตำแหน่งงานที่ต้องใช้ความสามารถด้านอารมณ์ (Soft skills) อย่างเช่น การสื่อสาร การจัดการเวลา และงานที่ต้องทำเป็นทีม จะช่วยให้แรงงานมีงานทำต่อไปในอนาคต

เจน โอทส์ (Jane Oates) ประธานของ Working Nation หน่วยงานรณรงค์เพื่อส่งเสริมการเตรียมแรงงานชาวอเมริกันให้พร้อมกับตำแหน่งงานในอนาคต บอกว่า มีความจำเป็นมากที่ต้องสอนนักเรียนนักศึกษาสมัยใหม่ให้เป็นนักสื่อสารที่ดี ทำงานเป็นทีม และมีความสามารถในการวิเคราะห์

โอทส์กล่าวว่า โรงเรียนมัธยมศึกษาและมหาวิทยาลัยจำนวนมากในสหรัฐฯ ตามไม่ทันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เมื่อพูดถึงการเตรียมตัวนักเรียนนักศึกษาให้พร้อมกับตลาดงานในอนาคต

เขากล่าวว่า มหาวิทยาลัยและโรงเรียนมัธยมศึกษาควรว่าจ้างคนที่มีความรู้จากภาคอุตสาหกรรมเข้าไปสอนหนังสือ

โอทส์กล่าวว่า ในยุคคริสต์ศตวรรษที่ 21 การเรียนรู้และการปรับตัวจะไม่มีทางสิ้นสุด เราต้องครุ่นคิดตลอดเวลาว่าจะพัฒนาตนเองให้เหมาะกับงานที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

และสำหรับ เจนเนล ชาเวซ เธอบอกว่าจะทำงานในภาคการก่อสร้างไปอีกสักสองสามปี และวางแผนว่าจะกลับไปเรียนต่อทางด้านไฟฟ้าและพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อพัฒนาตนเองให้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต

ที่มา: VOA, 13/1/2019

จีนเกิดกระแสหางานทำในเขตชนบท

สำนักข่าวจีนรายงานว่าสถิติจากกระทรวงการเกษตรและชนบทของจีนพบว่า ปัจจุบันจีนมีประชากรจำนวน 7,800,000 คน ออกจากเมืองเพื่อไปบุกเบิกพัฒนาธุรกิจในเขตชนบท ถึงแม้ว่าจีนกำลังอยู่ในกระบวนการการพัฒนาในเขตเมือง แต่เมื่อเร็วๆ นี้ มีกระแสหันไปบุกเบิกพัฒนาธุรกิจในเขตชนบทที่นับวันจะร้อนแรงมากยิ่งขึ้น

ปีหลังๆ มานี้  จีนใช้มาตรการจำนวนหนึ่งเพื่อให้สิทธิพิเศษในการพัฒนาการเกษตรและให้ชาวนามีความมั่งคั่งขึ้น สนับสนุนการก่อสร้างด้านสาธารณูปโภคของเขตชนบท เร่งกระบวนการการพัฒนาพร้อมกันทั้งตัวเมืองและเขตชนบท ส่งเสริมให้ผู้ที่มีเงินทุน มีเทคนิคและมีความสามารถพิเศษบุกเบิกพัฒนาธุรกิจในเขตชนบท เมื่อเปรียบเทียบกับตอนที่แรงงานในเขตชนบทจำนวนมากไปหางานทำในเมืองเมื่อหลายปีก่อน ปัจจุบันโอกาสการมีงานทำและโอกาสการพัฒนาในเขตชนบทมีมากขึ้น

จากตัวเลขสถิติพบว่าเมื่อปี 2018 เฉพาะการเกษตรเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และการท่องเที่ยวในเขตชนบทของจีนสร้างรายได้มูลค่ากว่า 800,000 ล้านหยวน การบริโภคทางอินเทอร์เน็ตของเขตชนบททะลุ 1.3 ล้านล้านหยวน  ซึ่งช่วยให้เกษตรกรจำนวน 2,800,000 คน มีงานทำ

ที่มา: China Radio International, 13/1/2019

'นักพัฒนาซอฟต์แวร์' ครองแชมป์งานที่ดีที่สุดแห่งปี 2019

รายงานของ U.S. News & World Report ระบุว่าอาชีพนักพัฒนาซอฟต์แวร์เป็นอาชีพที่ดีที่สุดในปีใหม่นี้ โดยเงินเดือนเฉลี่ยสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์อยู่ที่ 101,790 ดอลลาร์ หรือราว 3,200,000 บาทต่อปี และอัตราการว่างงานอยู่ที่ 1.9 เปอร์เซ็นต์ ตามข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานสถิติแรงงานของสหรัฐอเมริกา

แม้ว่าอาชีพนักพัฒนาซอฟต์แวร์จะไม่ได้มีอัตราเฉลี่ยของเงินเดือนสูงที่สุด หรือไม่ได้มีอัตราการว่างงานต่ำที่สุด แต่คาดการณ์ว่าความต้องการในตำแหน่งงานนี้จะมีเพิ่มมากขึ้นประมาณร้อยละ 30 ระหว่างปี ค.ศ. 2016 และ ค.ศ. 2026 Rebecca Koenig ผู้สื่อข่าวของ U.S. News and World Report กล่าวว่า ระดับความเครียดโดยเฉลี่ยช่วยให้อาชีพนักพัฒนาซอฟต์แวร์นี้ติดอยู่ในอันดับต้นๆ เพราะเป็นงานที่มีความเครียดน้อยกว่างานอื่นๆ

ส่วนอาชีพอื่นๆ ที่ติด 10 อันดับแรกของการจัดอันดับงานที่ดีที่สุดของสหรัฐอเมริกาในปี 2019 ได้แก่ อาชีพกุมารแพทย์ (อันดับที่ 8) พยาบาลเวชปฏิบัติ (อันดับที่ 7) และทันตแพทย์ (อันดับที่ 4) ส่วนอันดับที่ 2 คืออาชีพนักสถิติ ซึ่งกระโดดขึ้นมาสี่อันดับจากเมื่อปีที่แล้ว และอัตราการว่างงานของอาชีพนี้ก็ลดลงจากร้อยละ 1.4 เหลือเพียงร้อยละ 0.9 ในปีนี้ ซึ่งแม้ว่าคุณจะมีอาชีพที่ดีเยี่ยม แต่ถ้าหากไม่มีใครจ้างงาน หรือคู่แข่งในทักษะเดียวกันยังว่างงานกันอยู่มาก ก็คงไม่มีความหมาย ดังนั้นอัตราการว่างงานจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณาว่าอาชีพใดควรจะอยู่ในอันดับต้นๆ

สรุป 10 อันดับแรกของอาชีพที่ดีที่สุดในปี ค.ศ. 2019 อันดับ 1 นักพัฒนาซอฟต์แวร์ อันดับ 2 นักสถิติ อันดับ 3 ผู้ช่วยแพทย์ อันดับ 4 ทันตแพทย์ อันดับ 5 มี 2 อาชีพ ได้แก่ ทันตแพทย์จัดฟัน และพยาบาลผู้ช่วยวิสัญญีแพทย์ อันดับ 7 อาชีพพยาบาลเวชปฏิบัติ อันดับ 8 กุมารแพทย์ และอันดับ 9 มี 4 อาชีพด้วยกัน ได้แก่ สูตินรีแพทย์, ศัลย์แพทย์ในช่องปากและใบหน้าขากรรไกร, ทันตแพทย์ทันตกรรมประดิษฐ์ และอายุรแพทย์

U.S. News & World Report ดึงข้อมูลเกี่ยวกับอัตราการจ้างงานสูงสุดนี้มาจากสำนักงานสถิติแรงงานแห่งสหรัฐอเมริกา เพื่อคำนวณว่าอาชีพไหนคืออาชีพที่ดีที่สุด โดยอาศัย 7 ปัจจัยในการคำนวณ อาทิ เงินเดือนเฉลี่ย อัตราการว่างงาน การเติบโตในระยะเวลา 10 ปี โอกาสการทำงานในอนาคต ระดับความเครียด และสมดุลของชีวิตในการทำงาน

ที่มา: VOA, 16/1/2019

Tesla มีแผนที่จะปรับลดพนักงานประจำ 7%

Elon Musk ซีอีโอของ Tesla แจ้งว่าบริษัทมีแผนที่จะปรับลดพนักงานประจำร้อยละ 7 เพราะต้องการควบคุมต้นทุนต่างๆ เพื่อเพิ่มอัตรากำไร โดยก่อนหน้านี้เมื่อปี 2018 Tesla พึ่งมีการขยายกำลังผลิตเพิ่มขึ้น 30%

ที่มา: businessinsider.com, 18/1/2019

สื่อใหม่ชื่อดัง BuzzFeed และ HuffPodst ลดพนักงานเพิ่ม

สื่ออังกฤษรายงานเมื่อปลายเดือน ม.ค. 2019 ว่าหลังจาก BuzzFeed สื่อเว็บไซต์ชื่อดังได้ประกาศปลดพนักงานครั้งแรกไป 100 ตำแหน่ง จากพนักงานทั้งหมด 1,700 คน ล่าสุด BuzzFeed  ประกาศภายในองค์กรว่าจะลดพนักงานเพิ่มเติมอีก 200 ตำแหน่ง ขณะเดียวกัน HuffPodst อีกหนึ่งสื่อชื่อดังได้ลดนักข่าวไปร้อยละ 10 มาแล้ว

ที่มา: theguardian.com, 27/1/2019

เกาหลีใต้ว่าจ้างแรงงานกัมพูชาหลายพันคน

การโยกย้ายถิ่นทั้งภายในและนอกประเทศเพื่อเหตุผลทางเศรษฐกิจได้เพิ่มมากขึ้น แม้ว่าเศรษฐกิจของกัมพูชาจะขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทีมนักวิจัยพบว่าเขตชนบทของกัมพูชายังตามไม่ทันเนื่องจากไร้การพัฒนาและคนเป็นหนี้สินเพิ่มมากขึ้น

และในบรรดาประเทศต่างชาติ เกาหลีใต้เป็นประเทศที่แรงงานกัมพูชานิยมมากที่สุดและแรงงานต้องแข่งขันกันในระดับหนึ่งเพื่อจะได้ไปทำงานในเกาหลีใต้ที่ต้องการแรงงานจากกัมพูชาปีละสี่พันคน

ดี เทโฮยา เจ้าหน้าที่โครงการแห่ง Central หน่วยงานรณรงค์สิทธิ์แรงงานกัมพูชา กล่าวว่าเกาหลีใต้เสนอสภาพการทำงานที่ดีกว่าประเทศอื่น ตลอดจนเคารพต่อสิทธิ์มนุษยชนและให้ค่าแรงที่สูงกว่า เมื่อเทียบกับงานในกรุงพนมเปญหรือในประเทศอื่นๆ

กระทรวงแรงงานและการฝึกฝนอาชีพกัมพูชาชี้ว่าโดยเฉลี่ย แรงงานชาวกัมพูชาในเกาหลีใต้มีรายได้ราวเดือนละ 1,200 -1,300 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 36,000-40,000 บาทหากทำงานในภาคการเกษตรและราวเดือนละ 1,700 -1,800 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 50,000-54,000 บาท หากทำงานในภาคอุตสาหกรรม

หากเทียบกันแล้ว โรงงานผลิตเสื้อผ้าในกรุงพนมเปญจ่ายค่าจ้างขั้นต่ำแก่แรงงานหญิงราวเดือนละ 182 ดอลลาร์สหรัฐฯ เท่านั้น หรือ 5,460 บาทเท่านั้น นี่เป็นตัวเลขล่าสุดในเดือนนี้

มีแรงงานชาวกัมพูชาในเกาหลีใต้ราว 54,000 คน ทำงานในภาคการก่อสร้าง การเกษตรและในอุตสาหกรรมขนาดเล็กและกลาง แรงงานเหล่านี้ส่งเงินกลับบ้านเกิดปีละราว 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อช่วยเหลือแก่ครอบครัว

ผ่านข้อตกลงทวิภาคีกับกัมพูชา รัฐบาลเกาหลีใต้จะเป็นฝ่ายจัดการขั้นตอนการรับสมัครและคัดเลือกอย่างเป็นทางการ ตลอดจนการจัดการการย้ายถิ่นชั่วคราวผ่านระบบการจ้างงานที่เรียกว่า Employment Permit System (EPS) ที่กำหนดอายุแรงงานที่ไม่เกิน 40 ปีและมีการทดสอบความรู้ภาษาเกาหลีด้วย

องค์กรแรงงานระหว่างประเทศ หรือ ILO ชี้ว่าเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศเอเชียไม่กี่ชาติที่จัดการแรงงานต่างด้าวด้อยฝีมือเองอย่างเป็นทางการโดยไม่ใช้บริษัทนายหน้าเอกชน ในขณะเดียวกัน ระบบ EPS ได้ให้การปกป้องทางกฎหมายแรงงานแก่แรงงานต่างด้าวในระดับเดียวกับแรงงานชาวเกาหลี

และตัวเลขของทางการเกาหลีใต้ยังชี้ด้วยว่า ชายที่อาศัยในเขตชนบทของเกาหลีใต้ที่หาภรรยาชาวเกาหลีไม่ได้ ได้เเต่งงานกับหญิงชาวกัมพูชาไปแล้วราว 8,000 คน

อย่างไรก็ตาม แรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาส่วนมากไปทำงานในประเทศอื่นที่เสี่ยงมากขึ้นต่อการถูกเอารัดเอาเปรียบเพราะแทบไม่ได้รับการคุ้มครองทางกฎหมายแรงงานและต้องพึ่งนายหน้าหางานเป็นหลัก ซึ่งอาจเอารัดเอาเปรียบหรือหลอกลวง นอกจากนี้ยังมีแรงงานกัมพูชาจำนวนมากที่ไม่ได้รับการลงทะเบียนและแอบเดินทางข้ามชายแดนอย่างผิดกฎหมาย

บรรดากลุ่มพิทักษ์สิทธิ์แรงงานและองค์การ ILO ได้เรียกร้องมานานแล้วให้มีการปรับปรุงการปกป้องสิทธิ์แรงงานต่างด้าวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ประเทศไทยและกัมพูชาได้เริ่มควบคุมแรงงานข้ามชายแดนเพื่อลดปัญหาการลักลอบค้ามนุษย์โดยนายหน้า ผู้ว่าจ้างและเจ้าหน้าที่ทางการที่ทุจริต

มีชาวกัมพูชาราว 1 ล้านคนทำงานในประเทศไทยซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางหลักและราวครึ่งหนึ่งอาจเป็นแรงงานผิดกฎหมาย มาเลเซียเป็นจุดหมายที่สำคัญอีกประเทศหนึ่งของแรงงานกัมพูชา ขณะที่แรงงานจำนวนมากไปทำงานในสิงคโปร์ ญี่ปุ่น ซาอุดิอารเบียและฮ่องกง ส่วนคูเวตก็กำลังเจรจากับกัมพูชาเพื่อรับแรงงานกัมพูชาไปทำงานจำนวน 5,000 คน

หน่วยงาน Amnesty International ชี้ว่าแรงงานย้ายถิ่นที่มุ่งหน้าไปเกาหลีใต้มักมีการศึกษาที่ดีกว่าและได้รับการปกป้องจากการเอาเปรียบจากผู้ว่าจ้างมากกว่าแรงงานจากชาติอื่น แต่แรงงานชาวกัมพูชาก็ยังเสี่ยงต่อการถูกเอาเปรียบทางแรงงาน โดยเฉพาะหากทำงานในภาคการเกษตร

แต่หน่วยงาน Amnesty International ชี้ว่าในปี ค.ศ. 2017 พบว่าแรงงานกัมพูชาในต่างแดนต้องกู้ยืมเงินในประเทศบ้านเกิดเพื่อใช้เดินทางไปทำงานในเกาหลีใต้และเมื่อไปถึงที่หมายแล้ว แรงงานกัมพูชาเหล่านี้เสี่ยงต่อการถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ว่าจ้างเพราะระบบ EPS ของเกาหลีใต้เอียงไปเข้าข้างผู้ว่าจ้างงานมีอิทธิผลต่อการอนุญาตให้แรงงานอยู่ในประเทศ

แรงงานต่างด้าวจำนวนมาก รวมทั้งคนที่ทำงานในภาคเกษตรกรรมต้องยอมทำงานที่ถูกบังคับให้ทำ ทั้งๆ ที่ต่างไปจากที่ตกลงกันเอาไว้เพราะกลัวว่าจะถูกไล่ออก ไม่ต่อวีซ่าให้หรืออาจถูกขู่ทำร้ายร่างกาย จึงตกอยู่ในสภาพถูกบังคับให้ทำงาน

ดี นักรณรงค์แรงงานท้องถิ่นกล่าวว่าแรงงานย้ายถิ่นที่เดินทางกลับกัมพูชาจำนวนมากเจอกับปัญหาในการหางานที่เหมาะสมกับความสามารถในกัมพูชา เขากล่าวว่านี่ทำให้แรงงานกัมพูชาไม่อยากเดินทางกลับและเป็นการสูญเสียโอกาสแก่เศรษฐกิจกัมพูชา

เขากล่าวว่า รัฐบาลไม่มีแผนรองรับแรงงานกัมพูชาที่เดินทางกลับบ้านจากเกาหลีใต้หรือจากประเทศอื่น เพื่อสร้างงานที่เหมาะกับความสามารถและความรู้ที่แรงงานกัมพูชาได้เรียนรู้มา

เฮง ซอร์ โฆษกของกระทรวงแรงงานและการฝึกฝนอาชีพของกัมพูชา ยอมรับในเรื่องนี้ แต่กล่าวว่าการปรับปรุงด้านการปกป้องแรงงานแก่คนต่างด้าวในต่างประเทศมีความสำคัญกว่า

เขากล่าวว่าอันดับแรก กัมพูชาต้องมีระบบของการปกป้องแรงงานกัมพูชาที่ไปทำงานในต่างประเทศอย่างผิดกฎหมาย อย่างที่สอง หากแรงงานถูกส่งตัวกลับ ทางการต้องให้ข้อมูลเกี่ยวกับงานที่แรงงานที่ถูกส่งตัวกลับสามารถเลือกทำได้และทางกระทรวงยังต้องรับรองความสามารถด้านการทำงานและประสบการณ์จากต่างประเทศ

ที่มา: VOA, 28/1/2019

Tesco ยืนยันพนักงาน 9,000 คน ในอังกฤษ มีความเสี่ยงถูกเลิกจ้าง

Tesco ประกาศว่าจะปิดเคาน์เตอร์จำหน่ายอาหาร 90 แห่งในอังกฤษ ส่วนจุดจำหน่ายอาหารสดในร้านค้า700 แห่ง จะยังเปิดตามปกติแต่อาจมีบางแห่งที่ต้องปรับรูปแบบการให้บริการ แต่ยืนยันว่าจะไม่มีบริการอาหารปรุงสดอีกต่อไป ทั้งนี้นโยบายดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการลดต้นทุนธุรกิจ ส่งผลกระทบทำให้อาจจะต้องลดจำนวนพนักงาน 9,000 คน

ที่มา: finance.yahoo.com, 28/1/2019

กระทรวงแรงงานของญี่ปุ่นพบข้อผิดพลาดในสถิติที่ใช้เพื่อกำหนดค่าจ้างขั้นต่ำ

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น ระบุเมื่อปลายเดือน ม.ค. 2019 ว่าพบข้อผิดพลาดในสถิติที่ใช้เพื่อกำหนดค่าจ้างขั้นต่ำ นี่เป็นปัญหาที่พบเป็นครั้งที่ 2 ที่เกี่ยวข้องกับสถิติของทางกระทรวงที่ถูกตรวจพบในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการ ยอมรับว่าการสำรวจเบื้องต้นเกี่ยวกับโครงสร้างค่าจ้างได้ดำเนินการด้วยวิธีการที่ไม่เหมาะสม การสำรวจนี้มุ่งที่จะให้ได้ภาพที่ชัดเจนว่ามีการจ่ายค่าจ้างอย่างไร ตามประเภทการจ้างงานหรืออาชีพ ผู้ตรวจการของกระทรวงควรจะส่งมอบแบบสอบถามให้กับธุรกิจต่างๆ และเก็บกลับมาด้วยตัวเอง แต่แบบสอบถามส่วนใหญ่กลับถูกส่งไปทางไปรษณีย์

นอกจากนี้ สถานบันเทิงจำพวกบาร์และคาบาเรต์ยังถูกกันออกจากการสำรวจโดยไม่มีเหตุผล ขณะที่กำหนดเส้นตายที่ให้กับผู้ตอบแบบสอบถามก็ถูกตัดให้สั้นลง ผลของการสำรวจถูกใช้เพื่อคำนวนค่าจ้างขั้นต่ำ และใช้อ้างอิงโดยบริษัทเอกชนเพื่อกำหนดค่าจ้างของบริษัท นอกจากนี้ยังใช้เพื่อประมาณการค่าชดเชยรายได้ของผู้ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการ ได้พัวพันกับเรื่องอื้อฉาวที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับสถิติที่มีข้อบกพร่องของรัฐบาล

ที่มา: NHK WORLD-JAPAN, 29/1/2019

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net