เด็กไร้รากเหง้าแม่สอด 46 คนได้สัญชาติไทย เผยได้สัญชาติทำให้เห็นอนาคตมากขึ้น

เด็กไร้สัญชาติ 46 คนที่เกิดในไทยและถูกทอดทิ้งในโรงพยาบาลแม่สอดและคลินิกหมอซินเธีย อายุ 10-18ปี ในการดูแลของมูลนิธิช่วยเหลือทางสังคมเพื่อเด็กและสตรี ได้รับบัตรประจำตัวประชาชนคนไทยแล้ว

 

5 ก.พ. 2562 สุรพงษ์ กองจันทึก ประธานมูลนิธิช่วยเหลือทางสังคมเพื่อเด็กและสตรี เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 9.00 น. วันที่ 4 ก.พ. 2562 ได้นำเด็กนักเรียนซึ่งเป็นเด็กที่เกิดในไทยและถูกทอดทิ้งในโรงพยาบาลแม่สอดและคลินิกหมอซินเธีย จำนวน 46 คน เข้ารับบัตรประจำตัวประชาชน จากภัทรดนัย อุทัยรัตน์ ปลัดอำเภอหัวหน้างานทะเบียน ณ ที่ว่าการอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

“เด็กเหล่านี้เป็นการได้สัญชาติไทยตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 7 ธันวาคม 2559 เพื่อแก้ไขปัญหาเด็กไร้รากเหง้าที่ยังไร้สัญชาติ โดยถือว่าเด็กเป็นผู้ได้สัญชาติไทยโดยการเกิดเนื่องจากเกิดในราชอาณาจักรไทย ที่ผ่านมาก็มีเด็กชายอดุลย์ สามอ่อน หนึ่งในหมูป่าที่ติดในถ้ำขุนน้ำนางนอนได้รับสัญชาติไทยตามมติคณะรัฐมนตรีนี้ไปแล้ว” สุรพงษ์กล่าว

ภัทรดนัย อุทัยรัตน์ กล่าวว่า รัฐบาลและกรมการปกครองได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องสัญชาติตลอดมา หลังจากที่ทางอำเภอแม่สอดได้รับคำร้องในเดือนกันยายน 2560 ก็ได้ดำเนินการตรวจสอบความถูกต้อง และเสนอให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณา ซึ่งกลุ่มนี้เป็นเด็กอายุ 10-18 ปี เป็นอำนาจอนุมัติของนายอำเภอ นายอำเภอแม่สอดให้ความสำคัญและรีบเร่งดำเนินการตามกฎหมายให้ นอกจากนี้มีเด็กอายุมากกว่า 18 ปี อีก 5 รายที่ต้องมีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม ปัจจุบันได้ตรวจสอบเสร็จแล้วกำลังจะส่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาอนุมัติต่อไป

ด้านสุรพงษ์ กองจันทึก กล่าวเพิ่มเติมว่า เด็กเหล่านี้เป็นคนไทยโดยการเกิดจึงมีสิทธิเช่นเดียวกับคนไทยทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นสิทธิในการใช้สิทธิเลือกตั้ง หรือสมัครลงรับเลือกตั้งเป็นส.ส. หรือรับราชการ ทั้งทหาร ตำรวจ หรือแม้เป็นแพทย์  นอกจากเด็กที่เกิดในประเทศไทยแล้ว ยังมีเด็กที่ไม่สามารถพิสูจน์การเกิดและสัญชาติได้ ที่อยู่ในการดูแลของสถานสงเคราะห์ตามกฎหมาย ซึ่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพิ่งผ่านกฎหมายแก้ไขพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมาในการแก้ไขปัญหานี้ โดยให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยกำหนด  ซึ่งคาดว่าอีกไม่นานจะมีการประกาศใช้เป็นกฎหมายในราชกิจจานุเบกษา

ส่วนวนารี จรณพงษ์ อายุ 15 ปี กล่าวว่า แม้ตนจะเกิดในประเทศไทย เดิมไม่ได้รับการแจ้งเกิดเลยยังไม่ได้สัญชาติไทย  ถึงตนจะชอบร้องเพลง แต่ก็คิดว่าคงไม่ได้เป็นนักร้องตามฝัน และตั้งใจว่าคงเรียนหนังสือถึงชั้นมัธยม 3 เพราะคิดว่าตนเองไม่มีอนาคต  แต่พอได้รับสัญชาติไทย ทำให้มีความหวังว่าจะเป็นนักร้องประกอบอาชีพนี้ได้ และตั้งใจจะเรียนให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยจะพยายามเรียนให้ถึงปริญญาเอกซึ่งเป็นระดับสูงสุด

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท