Skip to main content
sharethis

เลขขาฯ กกต. แถลงภาพรวมการสมัคร ส.ส. วันที่ 2 มีคนสมัครเพิ่ม 546 คน รวมยอดทั้งหมด 6,474 คน มากกว่าปี 54 สามเท่าตัว พร้อมชี้ประยุทธ์ยังจัดรายการศาสตร์พระราชาได้ และพรรคประชาชนปฎิรูปสามารถอ้างคำสอนพระพุทธเจ้ามาหาเสียงได้ เพราะเป็นเรื่องที่ดี

5 ก.พ. 2562 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมภา เลขาธิการ กกต. แถลงภาพรวมการเปิดรับสมัคร ส.ส. ทั่วประเทศจนถึงครึ่งเช้าของวันที่สองว่า การรับสมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งได้รับรายงานจากทั่วประเทศว่ามีผู้สมัครเพิ่มขึ้นจากวันแรก 546 คน มีพรรคการเมืองที่ยื่นสมัครรวม 60 พรรค รวมมีผู้สมัคร 6,474 คน สูงขึ้นกว่าปี 54 ถึง 3 เท่า สำหรับการรับสมัครระบบบัญชีรายชื่อของวันนี้ มีพรรคการเมืองยื่นสมัครจำนวน 4 พรรคประกอบด้วยพรรคเพื่อไทย ไทยรักษาชาติ เสรีรวมไทย และพรรคพลังธรรมใหม่ รวมการสมัครสองวันมีสมัครแล้ว 6 พรรคการเมือง ส่วนเงินค่าสมัครส.ส.กกต.จะนำเข้ากองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองใช้สำหรับกิจกรรมของพรรคการเมืองตามกฎหมาย ทั้งนี้อยากให้พรรคตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะส่งสมัครให้ครบถ้วนเนื่องจากเมื่อจ่ายค่าสมัครแล้วไม่สามารถขอค่าสมัครคืนได้ รวมทั้งการยื่นสมัครก็ไม่ควรแห่กันมาในวันสุดท้ายพร้อมกันวันเดียวเพราะถ้าตรวจเอกสารให้ไม่ทันเวลา 16.30 น.ของวันสุดท้ายของการรับสมัครคือวันที่ 8 ก.พ. กกต.ก็จะไม่สามารถรับสมัครได้ ไม่สามารถทดหรือต่อเวลาได้

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังเตือนเรื่องของการติดตั้งป้ายหาเสียงว่า ขอให้พรรคการเมืองและผู้สมัครปฏิบัติตามกฎหมาย สำรวจป้ายของตนเองว่ามีการติดตั้งกีดขวางทางเท้าหรือการจราจรหรือไม่ เพราะมีประชาชนร้องเรียนเข้ามาว่ามีผู้สมัครติดตั้งป้ายบริเวณทางเท้าทำให้ต้องลงมาเดินบนถนนแแทนเกรงจะเกิดอันตราย จึงขอให้เร่งแก้ไข

"อย่ามองว่ากฎหมายเป็นเรื่องจุกจิก ขอให้มองที่ความรับผิดชอบต่อสังคม การติดป้ายขวางทางแทนที่คนจะเลือกอาจไม่เลือกเลย เรื่องเล็กน้อยอาจเป็นจุดเปลี่ยนในการตัดสินเพราะประชาชนอาจมองว่าผู้สมัครไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งผู้ตรวจการเลือกตั้งได้ลงพื้นที่และมีการแจ้งเตือนไปยังผู้สมัครแล้ว" พ.ต.อ.จรุงวิทย์

ส่วนที่ผู้สมัครพบว่าป้ายหาเสียงชองตนถูกเผา หรือโดนกรีด ก็ให้พรรคการเมืองหรือผู้สมัครในฐานะเจ้าทุกข์ไปแจ้งความดำเนินคดีอาญาที่สถานีตำรวจในพื้นที่

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังกล่าวถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ว่าวันนี้ กกต. จะรอฟังมติ ครม. เรื่องการวางตัวเป็นกลางทางการเมืองเพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าอะไรทำได้บ้างไม่ได้บ้าง ส่วนเรื่องการจัดรายการศาสตร์พระราชาถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ปกติสามารถทำได้ ส่วนกรณีที่บางพรรคนำคำสอนของพระพุทธเจ้ามาหาเสียง สามารถทำได้เพราะเป็นการนำเสนอสิ่งดีๆ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net