Skip to main content
sharethis

หลังเปิดตัวอย่างเผ็ดร้อนของ พล.อ.ยศนันท์ อดีตรองผบ.ทสส. กับพรรคไทยรักษาชาติ เมื่อปลายปีที่แล้ว ด้วยการวิจารณ์ คสช. พร้อมชวน "ทหารทุกคนยืนเคียงข้างประชาชน" จน พล.อ.ประวิตร หลุดถามถึง "ข้าวแดงแกงร้อน" กลับหายไปกว่า 2 เดือน พร้อมกับข่าวลาออกจากสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติและเลิกเล่นการเมือง

ที่มาภาพ เพจพรรคไทยรักษาชาติ

6 ก.พ.2562 หลังจากเป็นที่กล่าวถึงของคอการเมืองเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว ที่ พล.อ.ยศนันท์ หร่ายเจริญ อดีตรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 61 พร้อมกับเรียกร้องให้ ทหารทุกคนยืนเคียงข้างประชาชน เพราะหมดยุคของการใช้อำนาจเผด็จการมาปกครองประเทศแล้ว เนื่องจากบทเรียนของการยึดอำนาจตลอด 4 ปีกว่าที่ผ่านมาแสดงให้เห็นแล้วว่า ประเทศชาติไม่เจริญก้าวหน้า ประชาชนเดือดร้อน เศรษฐกิจไม่เจริญเติบโต 

จนวันต่อมา (20 พ.ย.61) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และหนึ่งในคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงกรณีดังกล่าวว่า เป็นเรื่องแปลกที่ก่อนหน้านี้ พล.อ.ยศนันท์ ก็อยู่กับ คสช. มาตลอด แต่ทำไมถึงด่า คสช. พร้อมกล่าวด้วยว่า "ไม่คิดถึงข้าวแดงแกงร้อนเลย” 

หลังจากนั้นเป็นเวลากว่า 2 เดือนที่ พล.อ.ยศนันท์ ไม่ปรากฏหน้าสื่ออีกเลย จนกระทั่งเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา สื่อหลายสำนัก (ไทยโพสต์, ข่าวสดออนไลน์, มติชนออนไลน์ และไทยรัฐออนไลน์)รายงานตรงกันว่า ที่หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) ได้จัดงานวันสถาปนา 71 ปี โดยมี พล.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) เป็นประธาน มีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ และอดีตเจ้ากรม ร.ด. และอดีตผบ.นรด. ร่วมงาน รวมทั้ง พล.อ.ยศนันท์ หร่ายเจริญ อดีต รอง ผบ.ทหารสูงสุด ในฐานะอดีต ผบ.นรด. มาร่วมงานด้วย

สื่อหลายนสำนักเหล่านั้นระบุด้วยว่า มีรายงานว่า พล.อ.ยศนันท์ ได้ลาออกจาก สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) แล้ว ยันเลิกเล่นการเมือง และจะกลับมาใช้ชีวิต ทหารเก่า ทหารเกษียณธรรมดาคนหนึ่ง และไปพักผ่อนอยู่ต่างจังหวัดบ้าง

ทั้งนี้ พล.อ.ยศนันท์ ดำรงตำแหน่ง ผบ.นรด.ในปี 2556 จากนั้นขึ้นครองยศพลเอกที่กองทัพบก ก่อนขยับขึ้นอัตราจอมพล (พลเอกพิเศษ) ในตำแหน่งรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ก่อนเกษียณอายุราชการ

กระทั่งไปปรากฏตัวสมัครเป็นสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) โดยในครั้งนั้น (20 พ.ย.61) พล.อ.ยศนันท์ ให้เหตุผลกับการร่วมเป็นสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติว่า เนื่องจากเห็นว่าเป็นพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์ประชาธิปไตย และมีแนวทางในการพัฒนาประเทศที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ด้วยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ นอกจากนี้แนวทางเรื่องประชาธิปไตยเองก็เห็นว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไป และสามารถพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโตได้

นอกจากปฏิกิริยาจาก พล.อ.ประวิตร ที่มีต่อ พล.อ.ยศนันท์แล้ว ในครั้งนั้น ทักษิณ ชินวัตร ยังโพสต์ผ่านทวิตเตอร์ด้วยว่า "ทหารที่อาสาเข้ามาทำงานการเมืองแบบตรงไปตรงมา น่าชื่นชมกว่าทหารที่เข้ามาโดยการยึดอำนาจไหมครับป้อม" 

'ไทยรักษาชาติ' ส่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ 108 คนกั๊กบัญชีนายกฯ รอเหมาะสม

ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคไทยรักษาชาตินั้น ล่าสุดวานนี้ (5 ก.พ.62) ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า  ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวถึงการส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคว่า พรรคส่งจำนวน 108 คน โดย 10 อันดับแรก ประกอบด้วยตนเป็นอันดับแรก จาตุรนต์ ฉายแสง  ฤภพ ชินวัตร พวงเพ็ชร ชุนละเอียด มิตติ ติยะไพรัตน์ ขัตติยา สวัสดิผล ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ คณาพจน์ โจมฤทธิ์  พิชัย นริพทะพันธุ์ และนพ.พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล 

ส่วนบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีนั้น ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่พรรคจะส่ง เพราะเราจะยื่นเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมภายในเวลาที่กำหนดไม่เกินวันที่ 8 ก.พ. แต่ยืนยันว่ามีแน่นอน ซึ่งในเบื้องต้นมีการพูดคุยหารือกันแล้ว แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดในตอนนี้ ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีชื่อตนและนายจาตุรนต์อยู่ในบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีด้วยนั้น ก็เป็นไปได้หมด เพราะบุคลากรของพรรคมีหลายคนที่มีคุณสมบัติและมีความรู้ความสามารถที่จะอยู่ในบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการบริหารพรรคจะให้ความเห็นชอบ

ต่อคำถามที่ว่าจะมีคนนามสกุลชินวัตรร่วมอยู่ในบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ร.ท.ปรีชาพลกล่าวว่า ก็มีความเป็นไปได้ เพราะอย่างฤภพ ชินวัตร ก็เป็นรองหัวหน้าพรรค หากสมาชิกพรรคเสนอก็มีสิทธิที่กรรมการบริหารพรรคจะพิจารณา อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่าในการเลือกตั้งในครั้งนี้พรรคไทยรักษาชาติจะได้ ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อรวม 50-60 คน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net