Skip to main content
sharethis

สหพันธ์ฟุตบอลออสเตรเลีย ถอนโปรแกรมฝีกซ้อมทีมชาติ สู้ศึกชิงแชมป์เอเชียรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีในไทย เฮดโค้ชระบุ ตอบโต้ทางการไทยคุมตัวฮาคีม อัล อาไรบี แข้งบาห์เรนลี้ภัยในออสเตรเลียหลังเดินทางมาฮันนีมูนที่ไทยเมื่อเดือน พ.ย. ที่แล้ว โดยจะโยกไปฝึกซ้อมที่ประเทศอื่นในเอเชีย ด้านกระทรวงการต่างประเทศไทยแถลง ฝ่ายบริหารแทรกแซงได้ต่อเมื่อศาลตัดสินแล้ว ไทยดำเนินการตามขั้นตอนหลังมีหมายแดงและบาห์เรนส่งคำร้อง สถานะผู้ลี้ภัยออสเตรเลียเป็นคนรับรอง ไทยไม่เกี่ยว

ที่มา: Numbrella.com.au

6 ก.พ. 2562 สหพันธ์ฟุตบอลออสเตรเลีย (FFA) ประกาศยกเลิกการเดินทางมาเยือนไทยของทีมชาติออสเตรเลีย รุ่นผู้ชาย อายุไม่เกิน 23 ปี (U23) เพื่อเตรียมตัวในการเตะทัวร์นาเมนท์ของสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (AFC) รุ่น U23

การตัดสินใจยกเลิกการมาเยือนครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจาก FFA ได้ปรึกษาหารือกับแกรห์ม อาร์โนลด์ เฮดโค้ช แกรห์ม กล่าวว่ามาตรการดังกล่าวเป็นการตอบโต้ที่ไทยคุมขังฮาคีม อัล อาไรบี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรนที่ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยจากรัฐบาลออสเตรเลียแล้ว หลังเขาเดินทางมาฮันนีมูนกับภรรยาที่ประเทศไทยเมื่อ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา

“ปีที่แล้ว กรมทีมชาติวางแผนจะแข่งขันกับทีมชาติจีนล่วงหน้าที่กรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในการเตรียมตัวที่สำคัญสำหรับการแข่งขัน AFC U23 ในปี 2563 รอบคัดเลือกที่จะมีขึ้นในกัมพูชาในเดือน มี.ค.”

“เมื่อกลับมาจากการแข่งขัน AFC เอเชี่ยน คัพ พวกเราได้ทบทวนแผนการใหม่จากเหตุการณ์คุมขังนักฟุตบอลของออสเตรเลีย ฮาคีม อัล อาไรบี ในเรือนจำของไทย”

“พวกเรากำลังอยู่ในกระบวนการกำหนดแคมป์ฝีกซ้อมก่อนทัวร์นาเมนท์ที่ประเทศอื่นในเอเชีย”

“ทีมชาติออสเตรเลียเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในการสนับสนุนฮาคีม อัล อาไรบี และเราเรียกร้องให้ประชาคมดำเนินการรณรงค์ให้ปล่อยตัวเขา (ฮาคีม) ต่อไป” แกรห์มกล่าว

กต. แถลง ไทยทำตามขั้นตอนกฎหมาย สถานะผู้ลี้ภัยไม่เกี่ยวกับไทย

ในวันเดียวกันนี้ กระทรวงการต่างประเทศของไทย (กต.) ได้มีการจัดการแถลง ให้ข้อมูลกรณีของฮาคีม นำโดยธานี ทองภักดี รองปลัดกระทรวง ธานีระบุว่ารัฐบาลไทยดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง คือ พ.ร.บ. ส่งผู้ร้ายข้ามแดน เรื่องของฮาคีมทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการของศาลแล้ว ไม่สามารถแทรกแซงได้ ต้องปล่อยให้ศาลดำเนินการตามกระบวนการ ฝ่ายจำเลยสามารถแก้ต่างหรือนำพยานหลักฐานมาคัดค้านการส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้ ซึ่งทุกกรณีหากมีคำร้องให้มีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนก็ต้องพิจารณา แต่ไม่จำเป็นต้องจับ กรณีของฮาคีมเข้าข่าย ตาม พ.ร.บ. จึงต้องดำเนินการ และทางบาห์เรนก็ยื่นเอกสารมาตามเงื่อนไข

ในประเด็นสถานะผู้ลี้ภัยของฮาคีมนั้นธานีกล่าวว่าเป็นการรับรองของรัฐบาลออสเตรเลีย ไทยจับฮาคีมบนฐานของหมายแดงจากองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ (INTERPOL) และคำขอของทางการบาห์เรน ซึ่งคำขอของบาห์เรนนั้นเพียงพอแล้วที่จะให้ไทยดำเนินการ การถอนหมายแดงไม่ส่งผลต่อการดำเนินการ และยังกล่าวว่า ตอนนี้ไทยปล่อยฮาคีมไม่ได้ เนื่องจากเข้าสู่กระบวนการของศาลแล้ว ระหว่างพิจารณานั้นไม่มีใครแทรกแซงได้เพราะการแบ่งอำนาจหน้าที่ระหว่างฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ จะแทรกแซงได้ก็ต่อเมื่อศาลตัดสินแล้ว ถ้ามีคำร้องผ่านมาทาง กต. เรื่องนัยความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ก็จะมีการพิจารณาส่งต่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่ง ครม. ก็อาจจะระงับเรื่องไว้ได้ ซึ่งต้องให้คดีถึงที่สุดก่อน

ธานียังกล่าวว่า กต. เสนอให้ออสเตรเลียกับบาห์เรนเจรจากันผ่านการแถลงข่าว ขึ้นอยู่กับว่าสองประเทศพร้อมจะคุยกันหรือไม่ มีการดำเนินการไปแล้ว แต่เข้าใจว่ายังหาข้อยุติไม่ได้ โดยทูตของบาห์เรนได้ฝากมาชี้แจงว่า กรณีนี้เป็นที่น่าสนใจ หากกลับไปแล้ว ทางการบาห์เรนจะทำอะไรฮาคีมก็คงเป็นไปไม่ได้

OOOOO

ฮาคีม อัล-อาไรบี ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยจากออสเตรเลีย สามารถอาศัยในออสเตรเลียได้ไม่จำกัดเวลา หลังเขาหลบหนีการถูกทางการบาห์เรนจับกุม ทรมานและถูกตั้งข้อหาลับหลังเพราะสมาชิกในครอบครัวเคยเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองต่อต้านรัฐบาล เขาถูกจับที่ไทยเพราะมีหมายแดงขององค์การตำรวจนานาชาติหรือ INTERPOL เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2562 แต่ปัจจุบันหมายดังกล่าวถูกถอนแล้วตามระเบียบเรื่องการไม่ออกหมายต่อผู้ลี้ภัยที่ได้รับการรับรองสถานะแล้ว

ล่าสุดวันที่ 4 ก.พ. 2562 ที่ศาลอาญารัชดา ศาลนัดสอบคำให้การคดีฮาคีม อัล อาไรบี โดยศาลได้อ่านคำร้องของอัยการที่เห็นพ้องให้ส่งฮาคีมกลับไปยังราชอาณาจักรบาห์เรน โดยอ้างว่าจำเลยเป็นผู้ต้องสงสัยของสำนักงานอัยการและศาลบาห์เรน เนื่องจากทำผิดกฎหมายบาห์เรนที่มีโทษจำคุก 10 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

หลังจากนั้น ทีมทนายความจำเลย (ฮาคีม) ยื่นคำร้องขอขยายระยะเวลายื่นคำคัดค้านการส่งตัวข้ามแดนไปยังบาห์เรนไปอีก 60 วัน เนื่องจากเพิ่งได้รับสำเนาคำร้องและเอกสารประกอบจากทางอัยการในวันนี้ และยังต้องเตรียมเอกสารจากต่างประเทศทั้งจากบาห์เรนและออสเตรเลีย ซึ่งมีทั้งภาษาอังกฤษ ภาษาอาหรับและภาษาไทย จึงต้องใช้เวลาศึกษาและแปลเอกสาร

ก่อนหน้านี้กระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้มีแถลงชี้แจงกรณีการจับกุมฮาคิมไปเมื่อ 8 ธ.ค. 2561 ว่า เขาถูกกักตัวโดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสุวรรณภูมิเมื่อเดินทางมาถึงจากประเทศออสเตรเลีย เมื่อ 27 พ.ย. 2561 เวลา 20.50 น. ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 การกักตัวดังกล่าวเป็นไปโดยการตอบสนองต่อการแจ้งหมายแดง ซึ่งได้รับการแจ้งเตือนจากสำนักงานกลางตำรวจสากลแห่งชาติออสเตรเลีย (Interpol National Central Bureau) และคำร้องขออย่างเป็นทางการจากรัฐบาลบาห์เรนเพื่อจับกุมและขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ตามแนวทางของพระราชบัญญัติส่งผู้ร้ายข้ามแดนดังกล่าว สำนักงานอัยการสูงสุดอาจพิจารณายื่นคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อศาลตามคำร้องขอของรัฐบาลบาห์เรนภายใน 60 วันนับตั้งแต่วันที่จับกุม เมื่อศาลรับพิจารณาคำร้องขอดังกล่าวแล้ว ศาลจะดำเนินการตามกระบวนการที่บัญญัติไว้ในกฎหมาย รวมทั้งการตรวจสอบคำร้องขอให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนอย่างละเอียดถี่ถ้วน ตลอดจนหลักฐานและคำให้การของพยานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ฮาคิมมีสิทธิในการให้ข้อคิดเห็น ข้อห่วงกังวล และพยานหลักฐานต่างๆ ต่อศาล

นอกจากนี้ เมื่อศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษาแล้ว บุคคลที่เกี่ยวข้องยังคงมีสิทธิที่จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์เพื่อให้พิจารณาและทบทวนต่อไปอีก ถ้าหากมีการอุทธรณ์ การดำเนินคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนจะถึงที่สุดภายหลังจากที่ศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษาแล้วเท่านั้น

ในกรณีหมายแดงนั้น ข่าวของ กต. ระบุว่า แม้หมายแดงจะถูกถอนจากฐานข้อมูลของตำรวจสากลแล้ว แต่กระบวนการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ทางการไทยได้รับคำร้องขออย่างเป็นทางการจากรัฐบาลบาห์เรนเมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2561 และการนำส่งต่อมาซึ่งเอกสารต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับออกหมายจับชั่วคราวเมื่อ 3 ธ.ค. 2561 ทั้งนี้ แม้ไทยกับบาห์เรนไม่มีข้อตกลงทวิภาคีว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน แต่ฝ่ายบาห์เรนก็สามารถขอให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้ตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของหลักประติบัติต่างตอบแทนและความร่วมมือซึ่งเป็นที่ยอมรับกันในระหว่างประเทศ

หมายเหตุ:

1. ประชาไทเพิ่มเติมเนื้อหาและเปลี่ยนพาดหัวใหม่ตามความคืบหน้า เมื่อเวลา 17.45 น. วันที่ 6 ก.พ. 2562

2. ประชาไทเปลี่ยนคำกริยาเรื่องกระทรวงการต่างประเทศ "แถลงข่าว" เป็น "แถลง ให้ข้อมูล" ในเวลา 14.04 น. วันที่ 7 ก.ค. 2562

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net