'จ่าประสิทธิ์' เผยไอเดียเปลี่ยนชื่อเป็น 'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์' หวังให้จำง่าย เริ่มจากเมียและน้องสาวก่อน

'จ่าประสิทธิ์' เจ้าของไอเดียเปลี่ยนชื่อผู้สมัคร ส.ส.เป็น 'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์' หวังให้จำง่าย เริ่มที่ภรรยาและน้องสาวเป็น “ยิ่งลักษณ์” “ยิ่งรัก” คาดคะแนนเสียงท่วมท้น 'ประยุทธ์' บอกมันแปลกดีประเทศไทย ขณะที่ ‘วิษณุ-มท.1’ ชี้ไม่ผิด

6 ก.พ.2562 เมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.สุรินทร์ ถึงรายงานความคืบหน้า กรณีผู้สมัคร ส.ส. พรรคเพื่อชาติหลายคนเปลี่ยนชื่อเป็น “ทักษิณ” และ “ยิ่งลักษณ์” กันจำนวนมาก เช่น ผู้สมัคร ส.ส. อุทัยธานี เขต 1 กฤช เปลี่ยนชื่อเป็น ทักษิณ ทวีการไถ และ เขต 2 กันอัชลี เป็น ยิ่งลักษณ์ เกษคำ โดยเฉพาะที่ จ.สุรินทร์ เขต 1 ยิ่งรัก ไชยศรีษะ และเขต 6 ยิ่งลักษณ์ ไชยศรีษะ โดย ยิ่งรัก เป็นน้องสาว และยิ่งลักษณ์ เป็นภรรยาของ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ อดีตส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ที่หมดสิทธิ์ลงสมัครเลือกตั้งเนื่องจากพ้นโทษจำคุกยังไม่ถึง 10 ปี โดยทั้งน้องสาวและภรรยาของ จ.ส.ต.ประสิทธิ์เพิ่งเปลี่ยนชื่อ สำหรับการลงสมัครรับเลือกตั้งเพราะศรัทธา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

จตุพร พรหมพันธุ์ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ กล่าวถึงกรณี ผู้สมัครส.ส.ของพรรค เปลี่ยนชื่อเป็น “ทักษิณ” หรือ “ยิ่งลักษณ์” เป็นจำนวนมากว่า พรรคไม่ได้บอกหรือบังคับให้เปลี่ยน โดยมองว่าเป็นความเชื่อและเสรีภาพ และคิดว่าการเปลี่ยนชื่อดังกล่าว ผู้สมัครตั้งใจจะให้เป็นที่จดจำของประชาชน

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ อ.สังขะ จ.สุรินทร์ เพื่อสอบถามความคิดเห็นจาก ชาวบ้าน ซึ่งอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 6 ชาญ นิลเพชร อายุ 52 ปี บ้านอยู่ ต.บ้านชบ อ.สังขะ จ.สุรินทร์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนไม่เคยรู้จักภรรยาของ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ อดีตส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย เลย พอม้าปลี่ยนชื่อทำให้มีจุดสังเกตที่ชัดเจนขึ้น น่าสนใจขึ้น แต่ก่อนไม่เคยรู้จัก รู้จักแต่จ่าประสิทธิ เพราะเป็น ส.ส.ในพื้นที่บ้านตนมาหลายสมัย พอเปลี่ยนมาเป็นชื่อ ยิ่งลักษณ์ น่าสังเกต น่าจดจำมากขึ้น ถือว่าเป็นสีสันทางการเมือง เพราะการเลือกตั้งในแต่ละครั้งมันไม่มีสีสันเลย มันก็ไม่สนุก การเมืองต้องมีสีสันแบบนี้ ชาวบ้านจะได้จดจำ และตื่นเต้นไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง รับสมัคร ส.ส.วันแรก มีคนเปลี่ยนชื่อตัวเอง เป็นชื่อ ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ตนไม่รู้สึกอะไร ตนรู้สึกดีในพื้นที่เลือกตั้งบ้านตัวเองมากกว่า พื้นที่อื่นตนไม่รู้ ในเขตบ้านตนถือว่า น่าสนใจ

ยิ่งลักษณ์ ไชยศรีษะ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 6 พรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า หลังเปลี่ยนชื่อปรากฏว่า เสียงตอบรับดี ทุกคนรู้จัก เพราะทุกคนรัก นายกฯยิ่งลักษณ์เยอะ และทุกคนยังรัก นายกฯทักษิณ การลงพื้นที่หาเสียงก็จะง่ายขึ้น ไม่ว่าคนแก่คนเฒ่าเมื่อเอยชื่อ “ยิ่งลักษณ์” ก็จะออกมาเลย ผลพลอยได้ สามารถชูนโยบายพรรคเพื่อชาติ ในการหาเสียงกับผู้สูงอายุ คนแก่คนเฒ่า ต้องการสวัสดิการสำหรับสังคมสูงวัยอยู่แล้ว

ยิ่งรัก ไชยศรีษะ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 พรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า ตั้งแต่เปลี่ยนชื่อเวลาไปหาเสียงง่ายมากเลย พูดครั้งเดียว ต่อไปชาวบ้านก็รู้จักตนแล้ว ถ้าพูดถึงชื่อเก่าถามชาวบ้านกี่รอบ กี่รอบก็ยังจำไม่ได้ เวลาลงพื้นที่ตนจะแนะนำตัวว่า “ยิ่งรัก น้องสาวจ่าประสิทธิ์ จ่าประสิทธิ์ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ได้ ให้น้องลงแทนค่ะ”

ขณะที่ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ อดีตส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนเป็นคนที่คิดอะไรแปลกๆแต่ว่า คิดในสิ่งที่ดีและเป็นประโยชน์ ก่อนหน้านั้นตนาภรรยาว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สุรินทร์ เขต 6 ไปลงพื้นที่ ปราศรัยกลางหมู่บ้าน ชักชวนพี่น้องประชาชนมาฟัง เพื่อช่วยหาเสียงให้กับภรรยา ใช้ชื่อเดิม นิภาพร ไชยศรีษะ ปรากฏว่า พูดชื่อภรรยาให้ชาวบ้านที่มารับฟังการปราศัยหลายรอบมาก ในการปราศรัยทุกที่ พอจบการปราศรัยตนก็พยายามถามว่า จำชื่อภรรยาตนได้ไหม ใครจำได้ยกมือขึ้น ปรากฏว่าคนฟัง ร่วมร้อยคนในแต่ละหมู่บ้าน คนยกมือกันแค่3-4 คนเอง  ทุกคนต่างจำไม่ได้ ก็เลยคิดว่าจะทำอย่างไรให้ชาวบ้านทุกคนจำชื่อภรรยาของตนเองได้ง่ายขึ้น ก็กลับมานอนคิดก็เลยมีไอเดียขึ้นว่า ตนต้องเปลี่ยนชื่อภรรยาเป็น “ยิ่งลักษณ์” แล้วล่ะ เนื่องจากความจริงและต้องยอมรับว่า ตนศรัทธาในตัว ท่านนายกฯทักษิณ มาก และตนสรัทธาในตัว ท่าน นายกฯยิ่งลักษณ์ มาก  ดังนั้นตนเลยตัดสินใจเปลี่ยนชื่อภรรยามาเป็น ยิ่งลักษณ์ ไชยศรีษะ มาเปลี่ยนที่สำนักทะเบียน อ.สังขะ เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.61 พอเปลี่ยนชื่อเสร็จ ช่วงบ่าย ช่วงเย็นไปลงพื้นที่ ปรากฏว่าปราศรัยกลางหมู่บ้าน บอกชื่อภรรยาแค่ครั้งสองครั้ง  พอพูดจบถามชาวบ้านว่า ใครจำชื่อภรรยาตนได้บ้าง คนเกือบทุกคนยกมือ พร้อมตะโกนชื่อออกมาว่า ยิ่งลักษณ์ ยิ่งลักษณ์ นี้คือความเป็นมาขอการเปลี่ยนชื่อปรากฏว่าได้ผล ทุกคนจำได้ ทำให้คะแนนเสียงดีขึ้น แต่ก็ไม่หมายความว่า ภรรยาของตนจะชนะการเลือกตั้ง แต่พอเปลี่ยนมาใช้ชื่อยิ่งลักษณ์ กลับได้คะแนนเพิ่มมากขึ้น เพราะทุกคนรัก นายกฯยิ่งลักษณ์ ส่วนน้องสาวก็มาเปลี่ยนชื่อช่วงหลัง เมื่อวันที่ 25 ม.ค.62 เนื่องจากเมื่อก่อนน้องสาวชื่อน.ส.เกศราภรณ์ ไชยศรีษะ ปรากฏว่าไปหาเสียงก็ไม่มีใครจำได้เหมือนกัน พูดกี่ครั้งกี่เที่ยวถามคนก็จำไม่ได้ สุดท้ายก็มีไอเดียว่า เราต้องเปลี่ยนชื่อแล้วแหละ ก็เลยคิดได้ว่าเมื่อภรรยาตนชื่อ ยิ่งลักษณ์  น้องสาวก็ต้องเปลี่ยนชื่อมาเป็น ยิ่งรัก ให้คล้ายๆกับ นายกยิ่งลักษณ์  ปรากฏว่าก็ได้ผลเหมือนกัน คนจำง่ายขึ้น ทำให้หาเสียงง่ายขึ้น

กรณี ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อชาติ หลายๆ คนเป็นชื่อ ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ นั้น จ.ส.ต.ประสิทธิ์ กล่าวว่า เริ่มต้นมาจากแนวคิดของตนเอง พอตนเปลี่ยนชื่อภรรยาเสร็จ ก็ส่งไลน์ลงกลุ่มว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อชาติ ทั้งประเทศ ในกลุ่มไลน์ ปรากฏว่ามีหลายคนชื่อชม ยกนิ้วให้ และชอบไอเดียแบบนี้ สุดท้ายก่อนที่จะมาสมัคร ส.ส. ทางพรรคเรียกประชุมผู้สมัครทั้งประเทศ ที่กรุงเทพฯ ตนก็มีส่วนร่วมไปสังเกตการณ์ด้วย ปรากฏว่าหลายคนเดินมาหาตน และพูดขอบคุณว่า “จ่าประสิทธิ์ขอบคุณมากนะ ตอนนี้ดิฉันเปลี่ยนชื่อเป็นยิ่งลักษณ์เหมือนจ่าประสิทธิ์แล้วค่ะ” และมีผู้ชายมาบอกกับตนว่า “จ่าประสิทธิ์ขอบคุณมากนะ ตอนนี้ผมได้ไอเดียจ่าประสิทธิ์เปลี่ยนชื่อจาก ชื่อปกติกของเขา มาเป็นชื่อ ทักษิณ แล้วครับ” ปรากฏว่า คนที่เปลี่ยนชื่อเป็น ยิ่งลักษณ์ เป็นทักษิณ ไปหาเสียงทำให้ พี่น้องประชาชน รู้จักเพิ่มมากขึ้น

ประยุทธ์บอกมันแปลกดีประเทศไทย

ขณะที่ โพสต์ทูเดย์ รายงาน ปฏิกิริยาจากรัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงกรณีนี้ว่า เรื่องของการเปลี่ยนชื่อเป็นอะไรก็แล้ว มันก็แปลกดีนะประเทศไทย แต่ไม่น่าสนใจสำหรับตน ส่วนใครจะสนใจก็แล้วแต่ ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ดูแล 

‘วิษณุ-มท.1’ ชี้ไม่ผิด

ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนี้ด้วยว่า ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร เขาตัดสินใจกันเองที่เปลี่ยนชื่อ ส่วนที่ทั้งสองเป็นชื่อของผู้ที่ถูกดำเนินคดีจะมีปัญหาหรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า ก็ไม่เป็นอะไร เพราะทุกคนสามารถเปลี่ยนชื่อกันได้ ถ้าคิดว่าเปลี่ยนแล้วดีก็เปลี่ยนไป จะเอาทุกทางทุกเทคนิคก็ไม่เป็นอะไร เรื่องนี้เป็นความเห็นส่วนตัว ต้องไปถาม กกต.เพราะเห็นเลขาฯ กกต.จะไปศึกษาเรื่องนี้ เพราะไม่เคยพบ

เช่นเดียวกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีนี้เช่นกันว่า ตามกฎหมายแล้วทุกคนสามารถเปลี่ยนชื่อได้ ขอแต่เพียงไม่เป็นคำหยาบ และอยู่ในความเหมาะสม ไม่ถือว่ามีความผิด และไม่ขอวิจารณ์ว่าเหมาะสมหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท