แอมเนสตี้เรียกร้องทางการไทยสอบสวนการลักพาตัวนักข่าวเวียดนามในไทย

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียกร้องทางการไทยสอบสวนเกี่ยวกับการลักพาตัวนาย เจือง ซุย เญิ๊ต หนึ่งในผู้ร่วมจัดรายการของสำนักข่าวเรดิโอ ฟรี เอเชีย ที่หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม ที่ผ่านมา หลังจากเขาเดินทางมายื่นคำขอที่ลี้ภัยกับ UNHCR ที่กรุงเทพ

7 ก.พ. 2562 สำนักเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร แถลงเรียกร้องทางการไทยสอบสวนเกี่ยวกับการลักพาตัวนาย เจือง ซุย เญิ๊ต (Truong Duy Nhat) หนึ่งในผู้ร่วมจัดรายการของสำนักข่าวเรดิโอ ฟรี เอเชีย (Radio Free Asia) ที่หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม ที่ผ่านมา หลังจากเขาเดินทางมายื่นคำขอที่ลี้ภัยกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UN High Commissioner for Refugees - UNHCR) ที่กรุงเทพ

อุ้มกลับ? ผู้ลี้ภัยการเมืองเวียดนามหายตัวในไทย 1 สัปดาห์แล้ว ทางการไทยปัดเอี่ยว

มินาร์ พิมเพิล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการระดับโลกของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเผยว่า จากประกาศของสำนักข่าวเรดิโอฟรีเอเชีย และตามรายงานข่าวระบุว่า เจือง ซุย เญิ๊ต (Truong Duy Nhat) หนึ่งในผู้ร่วมจัดรายการวิทยุได้ถูกลักพาตัวไปที่กรุงเทพฯ (ประเทศไทย)

“การหายตัวไปของเจือง ซุย เญิ๊ต เป็นเรื่องที่น่าตระหนก เขาเคยเป็นนักโทษทางความคิด และตกเป็นเป้าหมายของทางการเวียดนามหลายครั้ง เราทราบจากหลายแหล่งข่าวว่า เขาเดินทางมากรุงเทพฯ เพื่อขอลี้ภัย แต่หลังจาก 26 มกราคมเป็นต้นมา ไม่มีใครพบเห็นเขาอีกเลย

“จากรายงานข่าวที่น่าเชื่อถือหลายชิ้น ทางการไทยต้องสอบสวนเกี่ยวกับการลักพาตัวชาวเวียดนามจากชุมชนของผู้ลี้ภัย ซึ่งตามรายงานข่าวและจากการรวบรวมหลักฐานจากเพื่อนร่วมงานของเจือง ซุย เญิ๊ต ที่เรดิโอ ฟรี เอเชีย พบว่าเวียดนามถึงขั้นเคยเข้ามาลักพาตัวผู้หลบหนีและผู้ขอลี้ภัยที่อยู่ในประเทศไทยและประเทศอื่นๆ เจือง ซุย เญิ๊ต มีความเสี่ยงอย่างชัดเจนที่จะถูกทรมานและปฏิบัติอย่างโหดร้าย หากข่าวการลักพาตัวเป็นเรื่องจริง

“ทางการเวียดนามยังไม่ได้แถลงเกี่ยวกับการหายตัวไปของเจือง ซุย เญิ๊ต ทางการต้องออกมาชี้แจ้งข้อมูลที่เกี่ยวกับชะตากรรมเขา และให้การประกันว่าเขาจะได้รับความปลอดภัยและมีเสรีภาพในการเดินทาง”

ข้อมูลพื้นฐาน

เจือง ซุย เญิ๊ต นักข่าวและผู้ให้ความเห็นในรายการของสื่อชาวเวียดนามถูกจำคุกระหว่างปี 2556-2558 ในข้อหา “โฆษณาชวนเชื่อเพื่อต่อต้านรัฐ”

หลังได้รับการปล่อยตัว เขาทำงานเป็นนักข่าวอิสระ จนกระทั่งเดือนธันวาคม 2561 เขาได้ข่าวว่าตัวเองมีความเสี่ยงว่าจะถูกจับกุมอีกครั้ง และเริ่มสังเกตเห็นการเพิ่มกำลังตำรวจใกล้บ้านพักของตนเอง

ในช่วงต้นเดือนมกราคม 2562 เขาจึงเดินทางมาประเทศไทย และในวันที่ 25 มกราคม เขาได้เดินทางไปยื่นคำขอลี้ภัยกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UN High Commissioner for Refugees - UNHCR) ในกรุงเทพฯ เพร้อมส่งภาพถ่ายของเขาสองใบให้กับญาติระหว่างอยู่ที่หน้าประตูสำนักงาน UNHCR แต่หลัง 26 มกราคมเป็นต้นมา ไม่มีใครทราบข่าวหรือได้เห็นเขาอีกเลย

จากรายงานของสื่อระบุว่าเมื่อวันที่ 26 มกราคม เจือง ซุย เญิ๊ต ถูกจับตัวไประหว่างเดินซื้อของอยู่ในห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์ ปาร์คโดยกลุ่มชายไม่ทราบชื่อ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลสามารถยืนยันข่าวนี้ได้ จากแหล่งข่าวอิสระซึ่งไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้เพื่อความปลอดภัยของแหล่งข่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท