Skip to main content
sharethis

ธกส.ร่วมมือกับ สปสช. เปิด 3 สาขา นำร่องใน กทม.ให้ประชาชนสามารถลงทะเบียนสิทธิบัตรทอง เพิ่มเติมจากเดิมที่ลงทะเบียนได้ในสำนักงานเขตทั้ง 19 เขตของ กทม. ในส่วนของความร่วมมือกับ ธกส.เริ่มแล้วที่ 1. สาขาย่อยสถานีขนส่งหมอชิต 2. สาขาย่อยตลาดยิ่งเจริญ สะพานใหม่ 3.สาขาย่อยวัดไทร เขตจอมทอง คาดขยายไปยังสาขาอื่นๆ เพื่อครอบคลุมทั่ว กทม.

7 ก.พ. 2562 นพ.วีระพันธ์ ลีธนะกุล ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 13 กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) เปิดหน่วยรับลงทะเบียนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) เพิ่มเติม ณ สาขาของ ธกส. โดยนำร่อง 3 สาขา ประกอบด้วย 1.สาขาย่อยสถานีขนส่งหมอชิต 2.สาขาย่อยตลาดยิ่งเจริญ สะพานใหม่ 3.สาขาย่อยวัดไทร เขตจอมทอง

สำหรับการดำเนินการดังกล่าว เป็นการขยายบริการเพื่ออำนวยความสะดวกผู้ที่ใช้สิทธิบัตรทอง โดย สปสช.เขต 13 (กทม.) ได้ประสานความร่วมมือกับ ธกส.เพิ่มเติมจุดรับลงทะเบียน จากเดิมที่เปิดให้ลงทะเบียน ที่สำนักงานเขต กทม. 19 เขต ซึ่งยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ กทม. และมีข้อจำกัดในการให้บริการได้เฉพาะในเวลาราชการเท่านั้น

ด้าน นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร กล่าวว่า ที่ผ่านมา ธกส.มีความร่วมมือกับ สปสช.มาอย่างยาวนาน และลูกค้าของ ธกส.ก็เป็นกลุ่มคนที่ใช้สิทธิบัตรทอง ซึ่งนับว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน ดังนั้น ความร่วมมือในครั้งนี้จึงถือเป็นการเพิ่มทางเลือกการให้บริการในการเข้าถึงสิทธิของลูกค้า ธกส. และกลุ่มเป้าหมายของ สปสช.ไปพร้อมๆ กัน

“ผมคิดว่าความร่วมมือในครั้งนี้ ถือว่าเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับพี่น้องประชาชนที่ตรงเป้าหมายสำหรับ ธกส.และ สปสช.” นายกษาปณ์ กล่าว

รองผู้จัดการ ธกส. กล่าวต่อว่า สาเหตุที่ ธกส.ให้ความสำคัญกับมิติสุขภาพ เนื่องจากเห็นว่าถ้าเกษตรกรมีสุขภาพที่ดี แข็งแรง ก็จะส่งผลต่อการทำกินต่างๆ และย่อมส่งผลกลับคืนมาที่ธนาคารในทางอ้อม แต่เหนือสิ่งอื่นใดสิ่งสำคัญคือการช่วยกันดูแลสุขภาพให้พี่น้องประชาชน ซึ่งเป็นทั้งเป้าหมายของรัฐบาล และ สปสช. ดังนั้นสิ่งไหนที่ ธกส.สามารถสนับสนุนได้ก็ยินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

“ธกส.เป็นมากกว่าธนาคาร เพราะนอกจากการให้เงินทุนแล้ว เรายังให้ความสำคัญกับลูกค้าในหลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการดูแลสุขภาพ การอบรมให้องค์ความรู้ เสริมสร้างทักษะต่างๆ โดยเฉพาะเมื่อสังคมไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุด้วยแล้ว ลูกค้า ธกส.ก็เป็นผู้สูงอายุไปด้วย ดังนั้นการดูแลสุขภาพจึงเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของ ธกส.ด้วย” นายกษาปณ์ กล่าว

นายกษาปณ์ กล่าวอีกว่า ธกส.มีสาขาทั่วประเทศรวมทั้งสิ้น 1,273 สาขา และตลอด 4-5 ปีที่ผ่านมา ได้ขยายการให้บริการครอบคลุมทั้ง 50 เขต ใน กทม. โดยขณะนี้มีจุดให้บริการทั้งหมด 58 สาขา ทั่ว กทม. ซึ่งขณะนี้ ธกส.มีความพร้อมที่จะให้บริการลงทะเบียนผู้ใช้สิทธิบัตรทองในทุกๆ สาขา แต่มีหลายพื้นที่ที่ สปสช.ให้บริการอยู่แล้ว ทาง ธกส.จึงพิจารณาว่าพื้นที่ใดไม่ซ้ำซ้อนและช่วยกระจายการให้บริการได้มากขึ้น ระหว่างนี้ก็จะทำงานควบคู่ไปกับ สปสช.เพื่อขยายบริการให้มากขึ้นและครอบคลุมยิ่งขึ้น

นายกษาปณ์ กล่าวว่า สำหรับการให้บริการนั้น จะมีเจ้าหน้าที่ สปสช.มาประจำการอยู่ในสาขาที่นำร่อง คือ ประชาชนที่เดินทางเข้ามายัง ธกส. ก็เปรียบได้กับเดินทางมารับบริการที่ สปสช. ที่จะสามารถมาลงทะเบียน หรือเปลี่ยนสิทธิ ย้ายหน่วยบริการ โดยในอนาคตจะมีการทำงานร่วมกับ สปสช.อีกหลายรายการอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ การขยายบริการจะช่วยให้ประชาชนได้รับบริการที่ดีขึ้น โดย 3 สาขาที่นำร่อง ได้แก่ 1. สาขาสถานีขนส่งหมอชิต เปิดบริการ วันจันทร์ – วันอาทิตย์ ในเวลา 09.00-16.00 น. 2.สาขาตลาดยิ่งเจริญ สะพานใหม่ เปิดบริการ วันจันทร์ – วันอาทิตย์ ในเวลา 09.30-16.30 น. และ 3.สาขาย่อยวัดไทร เขตจอมทอง เปิดบริการวันจันทร์ – วันศุกร์ ในเวลา 08.30-15.30 น.
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net