Skip to main content
sharethis

จาตุรนต์ ฉายแสง เผยเวลานี้อาจไม่ได้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติแล้ว ส่วนจะเป็นใครคณะกรรมการบริหารพรรคจะเป็นผู้ตัดสิน ด้านฤภพ ชินวัตร ย้ำคณะกรรมการบริหารพรรคจะประชุมสรุปบัญชีรายชื่อนายกในวันนี้ และเปิดเผยชื่อก่อนยื่นให้ กกต.

แฟ้มภาพประชาไท

7 ก.พ. 2562 ที่พรรคไทยรักษาชาติ จาตุรนต์ ฉายแสง เปิดเผยว่า เวลานี้ตนเองยังไม่ทราบว่าใครจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติ เนื่องจากไม่ได้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรค แต่สำหรับก่อนหน้านี้เข้าใจว่าตนเองจะเป็นแคนดิเดตคนหนึ่งของพรรค แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีหนังสือจากพรรคส่งมาให้เซ็นยินยอม 

จาตุรนต์ กล่าวต่อว่า ข้อสรุปของพรรคว่าใครจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะเป็นเรื่องที่คณะกรรมการบริหารพรรคจะพิจารณา ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นกิจจะลักษณะจากคณะกรรมการบริหารพรรค ส่วนผู้ที่จะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค จะต้องเป็นคนที่สามารถนำพาพรรค และเข้ามาแก้ไขปัญหาของประเทศได้ ซึ่งเป็นคุณสมบัติทั่วไป

“ครั้งหนึ่งผมก็เคยได้รับการทาบทามจากแกนนำพรรคเพื่อไทยให้เป็นแคนดิเดต แต่ก็เป็นแค่การทามทาบ รับปากกัน ยังไม่ถึงขั้นของการเซ็นยินยอม ผมก็มาอยู่ไทยรักษาชาติก่อน ทีนี้วันนี้เป็นวันที่ 7 แล้ว (8 ก.พ. เป็นวันสุดท้ายของการยื่นบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองต่อ กกต.) แต่ยังไม่มีการยื่นหนังสือมาให้เซ็นยินยอม ก็แสดงว่า คงไม่เป็นแคนดิเดตนายกฯ แล้ว”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่าแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะเป็นคนสำคัญนอกพรรคการเมือง เรื่องนี้มีความเป็นไปได้หรือไม่ จาตุรนต์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นอำนาจในการตัดสินใจของคณะกรรมการบริหารพรรคโดยตรง และเวลานี้ยังไม่ได้แจ้งให้สมาชิกทราบ และต้องรอให้คณะกรรมการบริหารออกมาชี้แจงต่อไป

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า รายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค จะส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าสู่สนามการเมืองของ พล.อ.ประยุทธื จันทร์โอชา หรือไม่ จาตุรนต์ ตอบว่า ไม่ทราบ

ด้านฤภพ ชินวัตร รองหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ ชี้แจงด้วยว่า คณะกรรมการบริหารพรรคจะประชุมสรุปบัญชีรายชื่อนายกในวันนี้ และจะมีการเปิดเผยในวันที่ 8 ก.พ. ก่อนที่จะยื่นบัญชีรายชื่อให้ กกต.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net