Skip to main content
sharethis

สมาคมเครือข่ายผู้สื่อข่าวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAPA) รายงานเรื่องที่มีคนร้ายฆาตกรรม 'สร สิทธิ' นักข่าว BTBP TV ในกัมพูชาขณะที่นักข่าวผู้นี้กำลังเดินทางกลับจากงานแต่งงาน โดยที่ตำรวจในท้องที่จังหวัดกระแจะที่เกิดเหตุเปิดเผยว่าสามารถระบุตัวผู้ต้องสงสัยได้บางส่วนแล้ว แต่ยังคงไม่ทราบแรงจูงใจของผู้ก่อเหตุ

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา ในจังหวัดกระแจะของกัมพูชาเกิดเหตุการณ์คนร้ายที่ยังไม่สามารถระบุตัวตนได้ขว้างก้อนหินใส่นักข่าวที่กำลังโดยสารรถจักรยานยนต์จากนั้นก็ทุบตีทำร้ายนักข่าวผู้นี้จนเสียชีวิต

นักข่าวผู้ที่เสียชีวิตคือ สร สิทธิ นักข่าวอายุ 18 ปีของ BTBP TV ออนไลน์ ทางตำรวจในท้องที่เปิดเผยว่ากำลังมีการสืบสวนอาชญากรรมในครั้งนี้ โดยระบุว่ากำลังสืบสวนบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์แต่ก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าแรงจูงใจเบื้องหลังการฆาตกรรมในครั้งนี้คืออะไร ทางตำรวจระบุอีกว่ามีชาวบ้านพบร่างของสรเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ (4 ก.พ.) จากนั้นจึงนำเรื่องนี้มาแจ้งตำรวจ 

เสม ติยา ผู้ผลิตรายการของ BTBP TV ให้สัมภาษณ์ต่อสมาคมเครือข่ายผู้สื่อข่าวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAPA) ว่าในเหตุการณ์ทำร้ายร่างกายดังกล่าวมีกลุ่มคนประมาณ 20 รายที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โดยอ้างอิงจากข้อมูลของตำรวจที่เขาพูดคุยด้วย เสมบอกอีกว่าสรเป็นนักข่าวที่ทำงานให้ BTBP มาเป็นเวลา 1 ปีแล้วโดยทำข่าวเกี่ยวกับเรื่องประเด็นสังคม

ตำรวจในท้องที่เปิดเผยว่าเหตุเกิดในขณะที่สรและเพื่อนของเขาอีก 2 คนกำลังขี่จักรยานยนต์กลับบ้านหลังไปร่วมงานแต่งงาน โดยที่สิทธิเป็นผู้โดยสารซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ตกลงจากรถในช่วงที่มีเหตุโจมตีเกิดขึ้น ขณะที่เพื่อนนักข่าวของเขาขี่รถหนีจากเหตุการณ์ เพื่อนของสรให้การกับตำรวจว่าพวกเขาก็ไม่รู้สาเหตุว่าทำไมถึงมีคนทำร้ายสร

อย่างไรก็ตามในวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมาสื่อ Khmer Times รายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถระบุตัวผู้ต้องสงสัยได้บางส่วนแล้วจากการสอบปากคำเพื่อนของสร

ข้อมูลของศูนย์ชาวกัมพูชาเพื่อสิทธิมนุษยชน (CCHR) ระบุว่ามีนักข่าวอย่างน้อย 13 รายถูกสังหารในกัมพูชานับตั้งแต่ปี 2537

มีกรณีการใช้ความรุนแรงต่อนักข่าวในกัมพูชาเกิดขึ้นไล่เลี่ยกันเมื่อไม่นานนี้คือกรณีที่มีคนทำร้าย ซิม ชีพวิเชียร พิเสธ นักข่าวจากสมาคมสื่อกัมพูชาเพื่อเสรีภาพ เขาถูกทำร้ายในขณะที่กำลังทำข่าวการจับปลาและตัดไม้อย่างผิดกฎหมาย โดยที่ซิมกล่าวหาว่า คง มังกุล ผู้นำชุมชนที่เขาเข้าไปทำข่าวเป็นผู้สั่งให้ลูกน้องทำร้ายเขา หลังจากนั้นซิมได้ยื่นฟ้องไปยังศาลจังหวัดเสียมเรียบ

ซิมบอกว่าเขาต้องการเรียกร้องความยุติธรรมเพราะกลุ่มคนเหล่านี้พยายามจะฆ่าเขา มีผู้สั่งให้คนรุมทุบตีทำร้ายเขาไม่หยุดจนกระทั่งเขาหมดสติ ซิมบอกว่าโชคดีที่ตำรวจเข้ามาช่วยไว้ อย่างไรก็ตามในตอนนี้ศาลก็ยังไม่ได้ให้คำตอบใดๆ กับเขาในเรื่องที่ฟ้องร้อง

องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนเคยระบุในรายงานที่ออกมาเมื่อเดือน ธ.ค. 2558 ว่ากัมพูชาเป็นหนึ่งในประเทศที่อันตรายที่สุดสำหรับผู้สื่อข่าวด้านสิ่งแวดล้อม


เรียบเรียงจาก
[Cambodia] Journalist beaten to death in Kratie province, SEAPA, 06-02-2019
https://www.seapa.org/cambodia-journalist-beaten-to-death-in-kratie-province/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net