Skip to main content
sharethis

'พลังประชารัฐ' ออกแถลงการณ์ส่งรายชื่อ 'ประยุทธ์' คนเดียว ด้านเจ้าตัวจะให้คำตอบพรุ่งนี้เช้า (8 ก.พ.)

7 ก.พ. 2562 เมื่อช่วงค่ำวันนี้ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกแถลงการณ์พรรคพลังประชารัฐ ผ่านเพจของพรรค ระบุว่า

"ในสถานการณ์ให้ประเทศเดินไปข้างหน้าสู่การเลือกตั้งครั้งใหม่นี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการแสดงเจตนารมณ์ของผมที่อยากเห็นการบริหารชาติบ้านเมืองโดยเฉพาะการขับเคลื่อนนโยบายในทุกๆด้านให้มีความต่อเนื่อง ราบรื่น สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติที่วางไว้ ดังนั้นผมขอใช้โอกาสนี้ประกาศสนับสนุนให้เสนอท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นตัวแทนของพรรคเพียงรายชื่อเดียวในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป"

'ประยุทธ์' ให้คำตอบพรุ่งนี้เช้า

ด้าน สำนักข่าวไทย รายงานว่าวันนี้ (7 ก.พ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าปฏิบัติหน้าที่ในทำเนียบรัฐบาลตามปกติ โดยในวันนี้ไม่มีวาระงาน จากนั้นเวลา 11.30 น. นายกรัฐมนตรีเดินทางมายังตลาดนางเลิ้ง เพื่อรับประทานอาหารกลางวัน และพบปะประชาชนโดยนายกรัฐมนตรี บอกว่า วันนี้มาซื้อกับข้าว และกินข้าวกลางวันที่ตลาดนางเลิ้ง และการเดินมาตลาดนางเลิ้งวันนี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่า นายกรัฐมนตรีสามารถเดินทางไปที่ไหนก็ได้ ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดนางเลิ้ง โดยพ่อค้ามีข้อเสนอให้จัดสร้างที่จอดรถ เพื่อรองรับสำหรับลูกค้าที่เดินทางมาซื้อของที่ตลาดนางเลิ้ง

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ซื้อของกินทั้งอาหารคาวและหวานในตลาด พร้อมรับฟังปัญหาการขายของของพ่อค้าแม่ค้า โดยเฉพาะพ่อค้าขายไก่พะโล้ และเป็ดพะโล้ ที่บอกนายกรัฐมนตรีว่า ขายของซบเซามากกว่า 2 ปีแล้ว โดยอยากให้นายกรัฐมนตรีมีมาตรการช่วยเหลือ ซึ่งนายกรัฐมนตรีรับทราบปัญหา พร้อมถามถึงสาเหตุ และแนะให้มีการปรับตัว ด้วยการเปิดออนไลน์ในการขายสินค้า เพราะขณะนี้มีการเติบโตมากขึ้นถึงร้อยละ 70 ระหว่างนี้ ชาวบ้านบางส่วนให้ความสนใจขอถ่ายรูปกับนายกรัฐมนตรี และให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีให้สู้ๆ 

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้รับประทานอาหารกลางวัน ที่ร้าน ส.รุ่งโรจน์ ด้วยเมนู บะหมี่น้ำน่องเป็ดตุ๋นใส่ปู ซึ่งเป็นเมนูที่นายกรัฐมนตรีชื่นชอบและกินมาตั้งแต่สมัยดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการทหารบก

ภายหลังรับประทานอาหาร ผู้สื่อข่าวสอบถามนายกรัฐมนตรีถึงการตัดสินใจตอบรับคำเชิญเป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แล้วหรือไม่ โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าจะตัดสินใจในวันพรุ่งนี้ (8 ก.พ.) ช่วงเช้าประมาณ 09.00 - 10.00 น.

เมื่อถามว่านอกจากนโยบายของพรรคพลังประชารัฐมีปัจจัยอื่นประกอบการตัดสินใจด้วยหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าต้องดูความร่วมมืออะไรต่างๆ ว่าทุกคนจะต้องร่วมกันทำใหม่ทำในสิ่งที่ดีขึ้น หลายอย่างก็ต้องดูในเรื่องกระบวนการยุติธรรม ใครไม่มีความผิดอะไรต่างๆ ก็ร่วมได้หมดเพราะเราก็เป็นมิตรกับทุกพรรคไม่ให้ร้ายใคร

เมื่อถามว่าหากถึงจุดหนึ่งพรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี จะขัดข้องหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าตนไม่มีปัญหาอะไรอยู่แล้ว ถ้าจะเสนอ 10 คน ก็ไม่ว่าอะไร แต่ตนไม่อยากให้มีการต่อรองกันไปมาน่าเบื่อ

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่หากต้องร่วมงานกับพรรคที่มีนักการเมืองร่วมด้วยจำนวนมาก นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าไม่กังวล การเมืองก็เป็นการเมือง แต่อยู่ที่วิธีบริหารจัดการมากกว่า ถ้านายกรัฐมนตรีเป็นคนที่มีคุณธรรม ก็มีอำนาจหน้าที่ในการทำงาน ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน 

ส่วนในอนาคตหากได้เป็นนายกรัฐมนตรีกังวลหรือไม่ว่า จะถูกซักฟอกในสภาผู้แทนราษฎร นายกรัฐมนตรี กล่าวย้อนว่าจะซักฟอกตนเองเรื่องอะไร เพราะยังไม่ได้ทำอะไรผิด แต่หากมีการซักฟอก อาจเป็นเพราะมีความไม่เข้าใจ ถ้าชี้แจงได้ก็จบ อย่างไรก็ตาม ในช่วงก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินออกจากตลาดนางเลิ้งขึ้นรถยนต์กลับทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่ามากินก๋วยเตี๋ยวก็เป็นการเมืองอีก
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net