Skip to main content
sharethis

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แฟ้มภาพเว็บไซต์คณะกรรมการการเลือกตั้ง

7 ก.พ. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แถลงสรุปภาพรวมการเปิดรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) วันนี้ (7 ก.พ.) ซึ่งเป็นวันที่ 4 ว่า ในส่วนของระบบเขต สมัครเพิ่ม 1,289 คน รวม 4 วัน 8,875 คน จาก 73 พรรคการเมือง ส่วนแบบบัญชีรายชื่อ มีมายื่นสมัคร 28 พรรค กกต. ตรวจรับรองแล้ว 12 พรรค รวม 4 วันที่ กกต.อนุมัติรับรองแล้ว 19 พรรค จำนวน 1,103 คน สำหรับการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี เฉพาะวันนี้เสนอ 8 พรรคการเมือง รวม 4 วัน 16 พรรค 

“หลังปิดรับสมัคร กกต.จะตรวจสอบคุณสมบัติของทั้งผู้สมัครในระบบแบ่งเขต ระบบบัญชีรายชื่อและผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ โดยกรณีของผู้ได้รับการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีจะดูคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของการเป็นรัฐมนตรีเป็นหลัก และจะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสมัครอย่างเป็นทางการทั้งหมดในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อให้ประชาชนรับทราบว่าใครเป็นผู้สมัครแบบใด จะได้เลือกได้ถูกต้อง” เลขาธิการกกต. กล่าว

ส่วนบุคคลที่ไม่เคยใช้สิทธิเลือกตั้งเลย ถือเป็นลักษณะต้องห้ามของการเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า เป็นข้อห้ามของรัฐธรรมนูญในอดีต แต่รัฐธรรมนูญปัจจุบันยกเลิกแล้ว ห้ามเพียงต้องไม่เคยเป็นผู้ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง แต่ถ้าในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง จะมีผลต่อการดำรงตำแหน่งในครั้งหน้า

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวถึงคำร้องของ สุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ที่ขอให้ตรวจสอบกรณีถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลมีเดียว่า คณะทำงานพิจารณาเรื่องการใส่ร้ายในโซเชียลมีเดียของสำนักงานได้พิจารณากรณีดังกล่าวและจะเสนอให้ที่ประชุมกกต.พิจารณาในวันพรุ่งนี้ (8 ก.พ.) หาก กกต. เห็นว่า ข้อความที่โพสต์เป็นการใส่ร้ายจริง จะมีมติแจ้งให้ผู้โพสต์ลบข้อความ แต่ถ้าไม่ลบจะแจ้งให้เฟซบุ๊กลบแทน แต่ถึงแม้จะลบแล้ว การดำเนินคดีจะมีต่อไป โดยจะตั้งคณะกรรมการไต่สวน ถ้าพบว่าเป็นใคร จะแจ้งความดำเนินคดีอาญา โทษจำคุก 1-10 ปี และหากพบว่ามีผู้สมัครพรรคการเมืองใดเข้าไปเกี่ยวข้อง จะพิจารณาเรื่องการเพิกถอน ตัดสิทธิเลือกตั้งและยุบพรรคการเมืองนั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net