'พล.อ.ชวลิต' เสนอตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล แก้ รธน. ก่อนเลือกตั้ง

'พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ' อดีตนายกรัฐมนตรี เสนอทุกพรรคลืมอดีตจับมือกันเพื่ออนาคต ตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลทำหน้าที่เป็นบางช่วงเวลา เช่น 8 เดือนถึง 1 ปี แก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนเปิดให้มีการเลือกตั้ง โดยมีคณะกรรมการกลางที่มาจากหลายภาคส่วนเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล


แฟ้มภาพ Banrasdr Photo

9 ก.พ. 2562 มติชนออนไลน์ รายงานว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดบ้านพักส่วนตัวย่านเกษตร-นวมินทร์ แถลงข่าวถึงสถานการณ์บ้านเมืองว่า ด้วยสถานการณ์การเมืองปัจจุบันนี้ ขอให้ทุกพรรคการเมือง ไม่ว่าจะเป็นพรรคพลังประชารัฐ พรรคไทยรักษาชาติ พรรคเพื่อไทย และทุกพรรคการเมือง ลืมทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น แล้วหันหน้ามาร่วมกันแก้ไขปัญหา จึงขอเสนอให้มีการจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล ที่จะมาแก้ไขปัญหาบ้านเมืองเฉพาะหน้า โดยรัฐบาลเฉพาะกาลนี้ อาจเป็นการร่วมกันของหลายพรรคการเมืองและคนที่มีความรู้ความสามารถ มาพูดคุยตกลงร่วมกัน โดยคนที่มาต้องมีเจตนาที่บริสุทธิ์ เพื่อประเทศชาติจริงๆ

“ส่วนจะต้องรีเซ็ทสิ่งที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำไว้ทั้งหมดเลยหรือไม่นั้น จะต้องดูเป็นเรื่องๆ ไป หากเป็นเรื่องดีก็จะต้องสนับสนุนและทำต่อไป แต่หากบางเรื่องไม่ดี ก็จะต้องได้รับการแก้ไข ซึ่งต้องไม่ลืมว่า คสช. เข้ามาเพราะประชาชนทะเลาะกัน ทั้งนี้รัฐบาลเฉพาะกาลจะทำหน้าที่เป็นบางช่วงเวลา เช่น 8 เดือนถึง 1 ปี เข้ามาแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนเปิดให้มีการเลือกตั้ง โดยมีคณะกรรมการกลางที่มาจากหลายภาคส่วนเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลนี้”พล.อ.ชวลิต กล่าว

พล.อ.ชวลิต กล่าวว่ารัฐบาลเฉพาะกาลนั้น เป็นเพียงข้อเสนอ หากเห็นว่าดี ก็ควรหาวิธีการทำให้ได้ แต่หากจะเอาแบบเก่า ก็ตัวใครตัวมัน ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลนี้ ควรตั้งก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. เพราะการเลือกตั้งก็เห็นๆ กันอยู่ ขนาดยังไม่มีการเลือกตั้ง ก็ยังมีความขัดแย้งอย่างทุกวันนี้ ทั้งนี้ที่เสนอไม่ใช่ต้องการให้หยุดยั้งการเลือกตั้ง แต่รู้อยู่แล้วว่าหลังการเลือกตั้งจะเกิดอะไรขึ้น ขนาดยังไม่เลือกตั้งก็ทะเลาะกันจะเป็นจะตาย ส่วนผู้ที่เหมาะสมจะนั่งในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลเฉพาะกาลนั้น ส่วนตัวไม่ขอออกความเห็น แต่ตนคงเป็นไม่ได้ เพราะแก่แล้ว ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถ้ามีความเข้าใจ ก็คงเหมาะสมเหมือนกับคนอื่นๆ

พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า สำหรับเรื่องการเมืองวันนี้ ขออย่าว่าทหารเลย เพราะเมื่อประชาชนทะเลาะกัน ทหารจำเป็นต้องแทรกแซงเข้ามา เมื่อทหารเข้ามา ก็เกิดความมัน และติด ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา ดังนั้น เราจะต้องเปลี่ยนให้ทหารเป็นทหารอย่างแท้จริง เช่น จะสามารถยกเลิกการเกณฑ์ทหารได้หรือไม่ โดยให้เปลี่ยนเป็นทหารอาสา ซึ่งจะมีการศึกษาและสวัสดิการให้อย่างดี

พล.อ.ชวลิต กล่าวถึงพรรคไทยรักษาชาติว่าเหตุการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นนั้น เกี่ยวข้องกับนักการเมือง ที่นำสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย จึงถือเป็นสิ่งที่ไม่งดงาม อย่างไรก็แล้วแต่ ขออย่าแตะไปถึงข้างบน เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์คือหัวใจของชาติ ซึ่งพระมหากษัตริย์ทรงเข้าใจถึงสถานการณ์ทางการเมืองเป็นอย่างดี และทรงรู้ว่าประชาชนต้องการอะไร เราจึงต้องทำการเมืองให้ถูกต้อง เพื่อให้บ้านเมืองมีความสถาพรสืบไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท