Skip to main content
sharethis

'อภิสิทธิ์' ปราศรัยใหญ่ภาคใต้ ประกาศ "ปฏิญญาทุ่งสง" "คืนความเป็นธรรม สู่ความเท่าเทียม" เสนอระบบคมนาคมภาคใต้ ทำทุ่งส่งเป็นศูนย์กลางขนส่งทางราง ระบุที่ผ่านมา 'ประชาธิปัตย์' ไม่มีข่าวทุจริต ชูพรรคเป็นรัฐบาลที่ตรวจสอบวิจารณ์ได้


ที่มาภาพ: democrat.or.th

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2562 ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์เปิดเวทีปราศรัยใหญ่ของภาคใต้ โดยมีการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ทั่วภาคใต้ทั้ง 50 เขต มีผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์และแกนนำพรรคประชาธิปัตย์อาทิเช่นนายชวน หลักภัย, นายชำนิ ศักดิ์เศรษฐ์, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน และนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นเวทีปราศรัยถึงนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ 

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นเวทีปราศรัยประกาศ 'ปฏิญญา ทุ่งสง' 5 ข้อ ประกอบด้วย 1.สร้างมอเตอร์เวย์จาก กทม.ถึงสุไหงโก-ลก 2.สร้างทางรถไฟรางคู่สู่ทั่วภาคใต้ 3.สร้างเมืองทุ่งสงเป็นจุดศูนย์กลางของการกระจายสินค้าหรือโลจิสติคของภาคใต้ 4.พัฒนาด้านการแพทย์ยกมาตรฐานของ มอ.ปัตตานี ม.วลัยลักษณ์และ ม.นราธิวาสฯ และ 5.ยกฐานะของ จ.ภูเก็ต ให้มีการเลือกผู้ว่าราชการจังหวัด

ถอดคำปราศรัย "ปฏิญญาทุ่งสง" "คืนความเป็นธรรม สู่ความเท่าเทียม"

เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ ได้ถอดการปราศรัย "ปฏิญญาทุ่งสง" "คืนความเป็นธรรม สู่ความเท่าเทียม" ของพรรคประชาธิปัตย์ โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้เสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรี ณ หน้าที่ว่าการอำเภอทุ่งสง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช 9 ก.พ. 2562 โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

กราบสวัสดีอีกครั้งนะครับ วันนี้ดีใจครับมีโอกาสมาพบปะกับพี่น้องที่นี่ พี่น้องชาวใต้ ผมเดินทางมาตั้งแต่เช้า มาลงเครื่องที่สุราษฎร์ แล้วก็ไปไล่ลงมาตั้งแต่ไชยา ไล่ลงมาเรื่อยๆ จนถึงเวียงสระ แล้วก็เดินทางมาพบปะกับพี่น้องที่นี่ ก่อนที่จะเดินทางกลับหลังจากที่ปราศรัยในช่วงนี้

ผมเชื่อว่าพี่น้องรอคอยการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมนี้ยาวนานเป็นพิเศษ ถ้านับเวลาก็ยาวนานเป็นพิเศษอยู่แล้ว เพราะครั้งสุดท้ายที่พี่น้องไปเลือกตั้งกัน คือปี พ.ศ. 2554 จนถึงวันนี้ 8 ปี แต่ว่าความยาวนานมันไม่ใช่เฉพาะเรื่องของเวลาครับ ที่รู้สึกยาวนานกว่านั้นก็คือ ความทุกข์ของพี่น้องประชาชนที่เกิดขึ้นจากปัญหาเศรษฐกิจ ใช่ - ไม่ใช่ครับ ใช่ – ไม่ใช่ครับ (ใช่) 

เพราะผมเดินทางไปทั่วประเทศ และโดยเฉพาะที่มาพบปะกับพี่น้องชาวใต้ ไม่ใช่ปีนี้หรอกครับ 5 – 6 ปีที่ผ่านมา มาพบกันทีไร พี่น้องก็ต้องมาบ่นกับผมเรื่องของเศรษฐกิจ เพื่อให้แน่ใจนะครับ ใครว่าเศรษฐกิจยุคนี้มันดี ช่วยยกมือขึ้นหน่อยครับ มากันเยอะเหลือเกิน ผมนับได้ 1 คน เพราะว่าไม่ตั้งใจฟัง

ใครว่าเศรษฐกิจไม่ดีช่วยยกมือขึ้นหน่อยครับ กล้องช่วยถ่ายส่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา เพื่อให้แน่ใจอีกว่าไม่ใช่คิดไปเอง มโนไปเองว่าเศรษฐกิจไม่ดี ใครเป็นหนี้ยกมือขึ้นครับ (เสียงเฮ)

อย่าเพิ่งรีบขอ อย่าเพิ่งรีบขอ ผมถึงบอกว่าที่รอคอยมายาวนานมันไม่ใช่ว่า 1 ปี 2 ปี 3 ปี 4 ปี แต่มันเป็นความทุกข์ที่เกิดขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดี แล้วทุกคนมองไม่ออกว่าถ้าประเทศเดินไปอย่างนี้เรื่อยๆ เศรษฐกิจมันจะดีได้อย่างไร

วันก่อนผมไปกาญจนบุรี ลงไปพบปะประชาชนในตลาด ถามว่าเป็นยังไงบ้าง เขาบอกว่าของที่ขายได้มีแค่ 1 เสื้อผ้าเด็ก เพราะเด็กมันโตขึ้นทุกปีๆ กับ 2 ชุดชั้นใน ผมก็กลัวว่าปล่อยประเทศเดินไปอย่างนี้เรื่อยๆ ชุดชั้นในก็จะไม่ใส่กันนะครับ (เสียงเฮ)

ด้วยเหตุนี้ ผมถึงเดินทางมาวันนี้บอกว่า การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น หลังจากความสับสน 5 ปี 6 ปี มีการยึดอำนาจ เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ทำหลายสิ่งหลายอย่างให้ดูสลับซับซ้อน นักวิเคราะห์วิจารณ์การเมือง พยายามที่จะคิดคำนวนสูตรนั้นสูตรนี้ ใครจะอยู่ต่อ ใครจะกลับบ้าน ผมบอกว่า วันนี้ผมมายืนยันกับพี่น้องว่านั่นไม่ใช่สาระสำคัญของการเลือกตั้งครั้งนี้

สาระสำคัญของการเลือกตั้งครั้งนี้ คือเราจะเลือกให้ทุกคนพ้นจากความยากจน และภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ให้ได้ เด็ดขาด (เสียงปรบมือ)

นโยบายประชาธิปัตย์ ถึงเปิดขึ้นมาด้วยคำว่า “แก้จน” การแก้จนทำยังไงครับ อย่าไปถามรัฐบาลนี้ รัฐบาลนี้ใช้วิธีปล่อยให้จนมา 4 ปี ปีที่ 5 ค่อยมาแจกเงิน (เสียงเฮ เสียงปรบมือ) แถมแจกเงินยังแจกไม่เป็น ให้เงินมาทั้งที พี่น้องคนยากคนจน 300 บาท 500 บาท ยังไปบังคับไม่ให้ซื้อของจากคนจนอีก ต้องไปรูดบัตรในร้านค้า (เสียงเฮ เสียงปรบมือ)

เราไม่แก้จนแบบนี้หรอก ต้องรีบพูด ไม่งั้นเดี๋ยวคนตะโกนขึ้นมา เอาตรงๆ ยาง ปาล์ม ประมง เพราะนี่คือความทุกข์ของชาวใต้ที่หลายปีที่ผ่านมา รายได้มีแต่ลดลง ลดลง และลดลง ไม่ว่ารัฐบาลจะแถลงว่าตัวเลขเศรษฐกิจจะเติบโตกี่เปอร์เซนต์

เพราะฉะนั้นเรื่องยาง ปาล์ม ประมง คือหัวใจสำคัญที่จะทำให้พี่น้องที่นี่มีรายได้ 5 ปีที่ผ่านมา พวกเราตกงานกันหมดนะครับ แต่ผมบอกกับทุกคน บอกห้ามหยุด ไม่มีตำแหน่ง ไม่มีเงินเดือน ไม่เป็นเหตุผลที่จะหยุดทำงาน วันนี้ที่ประชาธิปัตย์พร้อมเรื่องยาง เรื่องปาล์ม เรื่องประมง เพราะ 5 ปี เราไม่เคยหยุด ผมลงมาด้วยตัวเอง พบปะกับพี่น้องจำนวนมาก รู้ว่าความทุกข์คืออะไร แล้วไม่ใช่ก่อนเลือกตั้งค่อยมาแย่งกันพูดว่าจะแก้ปัญหายางพาราอย่างไร
 
วันนี้เราประกาศชัดแล้ว ประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล ยางต้องไม่ต่ำกว่า 60 บาท ต่อกิโล ที่จริงคราวที่แล้วตอนที่ผมเดินเข้าทำเนียบ เป็นนายกรัฐมนตรี ราคายางก็ประมาณตอนนี้แหละครับ 30 บาท เอาคร่าวๆ วันนั้นเราเคยทำให้สูงเกินร้อยบาทมาแล้ว สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ (เสียงปรบมือ)

วันนี้ผมไม่กล้ามาพูดหรอกว่าจะสามารถทำให้สูงกว่าวันนั้นได้มั้ย แต่นโยบายเราชัด ต่ำกว่า 60 บาทไม่ได้ ระบบประกันรายได้ต้องเอาเข้ามา และต้องเอายางพาราไปใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด 5 ปีที่ผ่านมา พวกเราหลายคนตรงนี้เดินทางไปกระทรวงเกษตรฯ เดินทางไปทำเนียบ ไปยื่นหนังสือมาตลอดว่า ยางพาราตกต่ำอย่างนี้ ทำไมรัฐบาลไม่เอายางพาราไปสร้างถนน  รัฐบาลบอกจะทำ จะทำ จะทำ ตั้งแต่ปีแรกๆ ที่เราไปยื่น จนถึงวันนี้ก็ยัง “จะทำ” (เสียงปรบมือ) 

แต่ท้องถิ่นของประชาธิปัตย์ทำแล้ว สงขลาทำ ตรังทำ อีกหลายแห่งทำ แล้วทำแล้วพิสูจน์แล้วว่าถนนแพงขึ้นเล็กน้อย คุณภาพดี ใช้ยางพาราพอสมควร ประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล เราจะให้กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบทเอายางพาราไปทำถนน เพิ่มความต้องการในเรื่องของยางพารา ราคายางพาราจะต้องขึ้นทันที

ผมมาเยี่ยมพี่น้องภาคใต้ เห็นคนผลิตหมอนยางพารา ขายให้คนจีนชอบมาก ขนกลับไปไม่รู้เท่าไหร่ จริงๆ การเอายางพารามาแปรรูปทำได้อีกเยอะ และโรงที่มาทำหมอน ทำอะไรเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ ไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม มลพิษอะไร วันนี้ทำได้เลยก็คือ ไปแก้ปัญหาข้อติดขัดเรื่องผังเมือง เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ระเบียบต่างๆ ให้การแปรรูปยางพาราขนาดเล็กในชุมชนเกิดขึ้นได้จริง แก้จนให้กับพี่น้องชาวสวนยาง และพี่น้องชาวใต้ (เสียงปรบมือ) 

พี่น้องที่ทำสวนยางไม่มีเอกสารสิทธิ์ วันนี้นโยบาย “โฉนดสีฟ้า” จะเข้ามาและจะบริหารจัดการพื้นที่นั้นมีเรื่องโฉนดชุมชน และรับรองสิทธิ์ให้กับคนที่อยู่ในพื้นที่นั้น เพื่อไม่ให้เป็นปัญหากับมาตรการการช่วยเหลือของรัฐบาลที่มีต่อชาวสวนยาง และในสวนยางมีทั้งเจ้าของ มีทั้งคนกรีดยาง มีทั้งแรงงานต่างด้าว แรงงานคนไทย ต้องเอาระบบสวัสดิการมาดูแลคนที่อยู่ในวงจรยางพาราทั้งระบบ

และเราจะต้องทำสวนยางของเราให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ยั่งยืนมากขึ้น การจะมีการปลูกพืชอื่นอยู่ในพื้นที่ เพิ่มผลผลิต นี่คือแนวทางที่จะนำไปสู่สวนยางยั่งยืน เพราะฉะนั้นยางพารา ผมยืนยันว่าประชาธิปัตย์พร้อมเต็มที่ในการเดินหน้าตรงนี้ หลายคนที่อยู่บนนี้ครับ ช่วยกันคิด เพื่อให้ได้มาตรการเหล่านี้ โดยเฉพาะคุณสุนทร  รักษ์รงค์ ที่วันนี้ลงในระบบบัญชีรายชื่อด้วย

ปาล์ม พูดสั้นๆ ก่อน ไม่ต่ำกว่า 4 บาท อันนี้เช่นเดียวกันผมก็ใช้เวลา 4 – 5 ปีที่ผ่านมา มาไล่ดู คลุกคลีว่าปัญหาของปาล์มจะแก้อย่างไร เริ่มตั้งแต่การสนับสนุนให้เป็นปาล์มคุณภาพ สกัดน้ำมันได้ในสัดส่วนที่สูง เพื่อที่จะให้โรงงานต่างๆ ที่มีการมารับซื้อ ให้ความเป็นธรรมกับชาวสวนปาล์ม เราเอาระบบประกันรายได้ ประกันราคา เข้ามาจับ แล้วก็เพิ่มการใช้ปาล์มเช่นเดียวกัน

2 เรื่องแน่ๆ เกี่ยวข้องกับพลังงาน การเอาปาล์มไปทำไบโอดีเซล บี10 บี 20 บี100 เอาไปผสม ซึ่งวันนี้เป็นที่ต้องการมาก เพราะต้องการลดสัดส่วนของดีเซลที่สร้างปัญหาฝุ่นไปทั่วประเทศในช่วงที่ผ่านมานี้ นั่นเราก็จะทำ

โรงไฟฟ้าที่กระบี่ รัฐบาลนี้คิดจะสร้างเป็นโรงไฟฟ้าถ่านหิน แต่เราดูแล้ว สามารถใช้ปาล์มเป็นเชื้อเพลิงได้ เพิ่มความต้องการปาล์มอีก นี่ก็จะทำ แล้วจะต้องเข้าไปบริหารจัดการไม่ให้มีการนำเข้า ส่งออก ที่มากระทบกับราคาภายในประเทศ และถึงเวลาแล้วที่จะมีการแก้ไขกฎหมาย เพื่อดูแลปาล์มทั้งระบบ เพราะปาล์มถูกนำไปใช้เป็นผลิตภัณฑ์ มีการแปรรูปและอื่นๆ ได้อีกมาก ต้องมีกฎหมายที่ทุกฝ่ายมามีส่วนร่วมบริหารจัดการให้เกิดเสถียรภาพในเรื่องของราคาปาล์ม

ประมง 5 ปีที่ผ่านมา ถูกกดดันจากต่างชาติ มากล่าวหาว่าประมงไทยมีปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม แรงงานต่างด้าว เรื่องการทำประมงที่ไม่ยั่งยืน ถามว่าสมัยประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลเคยกดดันมั้ย เคยครับ แต่ผมส่งคนไปเจรจา ไปชี้ให้เห็นว่าเราจะแก้ไข ถ้าคุณไม่เชื่อ คุณส่งคนมา มาแก้ไขด้วยกัน เสียดายรัฐบาลนี้ไม่ได้ใช้แนวทางเดียวกันครับ รัฐบาลนี้ตกใจ ออกกฎหมายมาสารพัดที่ปฏิบัติไม่ได้ สุดท้ายประมงมูลค่าเหลือเพียงครึ่งเดียว ที่สำคัญราคาปลา ราคาอาหารทะเลแพงขึ้น

เมื่อก่อนขายยางโลนึง กินปลาจนอิ่มนะครับ เดี๋ยวนี้ต้องขายยางกี่โล กว่าจะได้กินปลา นี่แหละครับ ผมบอกว่า เราเข้าไปนี้เราจะปรับแก้กฎหมายที่ไม่เป็นจริง คืนลมหายใจ ฟื้นชีวิตของชาวประมง พูดอย่างนี้ไม่ใช่ว่าจะเอาประเทศไปเสี่ยงกับใบเหลือง ใบแดงครับ เพราะ 5 ปีที่ผ่านมา ผมก็ไม่ได้หยุดเฉยเหมือนกัน ทุกครั้งมีใครจากสหภาพยุโรปมา ซึ่งมาเกือบทุก 3 เดือน ต้องมาขอพบผม มาชวนคุยเรื่องการเมือง ถามว่าเมื่อไหร่ประเทศจะเป็นประชาธิปไตย เมื่อไหร่ประเทศจะมีรัฐธรรมนูญ เมื่อไหร่ประเทศจะมีการเลือกตั้ง ถามเสร็จผมตอบจะลุกกลับ ผมบอกคุณอย่าเพิ่งกลับ คุณมาฟังความเดือดร้อนเรื่องประมงก่อน เพราะคุณมีส่วนสร้างปัญหานี้

ผมก็เล่าให้ฟังว่าเกิดอย่างนี้ๆๆ เขาบอกกับผมชัดเจนว่า ปัญหาเรื่องกฎหมายทั้งหลาย เป็นเรื่องของรัฐบาลไทย เขาไม่ได้บังคับว่าต้องทำ 1 – 2 – 3 – 4 – 5 อย่างที่มาบอกกันขณะนี้ เขาบอกเพียงแค่ว่าให้เราชัดเจน มีมาตรการ ให้เขาพอใจว่ามาตรฐานสิ่งแวดล้อมอย่างนี้ การตรวจสอบย้อนกลับที่มาของสินค้าประมงเป็นอย่างนี้ ความยั่งยืนของประมงเป็นอย่างนี้ ขอให้สร้างความมั่นใจตรงนี้ เขาไม่มีปัญหาเรื่องใบเหลือง ใบแดง เพราะฉะนั้นประชาธิปัตย์พร้อมแล้วที่จะคืนลมหายใจให้กับชาวประมง (เสียงปรบมือ)

แก้จนต้องแก้อย่างนี้ครับ แล้วก็ไหนๆ พูดถึงรัฐบาลนี้กับบัตรคนจนไปแล้ว ถ้าเราทำสิ่งนี้แล้ว ซึ่งเรามั่นใจว่าชาวสวนยาง ชาวสวนปาล์ม ชาวประมง รายได้ดีขึ้น แต่ยังมีคนตกหล่น ยังจนอยู่ บัตรคนจนผมไม่ริบคืนหรอก พรรคไหนมาปราศรัยว่าเลือกพรรคอื่นแล้วเขาจะเลิกบัตรคนจน บอกผม ผมจะไปร้อง กกต. ว่ามันโกหก (เสียงปรบมือ)

เพราะประชาธิปัตย์จะทำเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐต่อ แต่จะปรับปรุง ปรับปรุงยังไง ปัจจุบันเขาบอกสิทธิเยอะแยะไปหมด ขึ้นรถไฟฟ้า ผมก็ถามพี่น้องที่ทุ่งสงนี้ สถานีรถไฟฟ้าอยู่ไหนครับ (เสียงเฮ เสียงปรบมือ) ไม่เอาแล้วสิทธิ์ เสิดอะไรต่างๆ ยุบรวมให้หมด เปลี่ยนเป็นเงิน 800 บาทต่อเดือน (เสียงเฮ เสียงปรบมือ) และไม่บังคับให้ไปรูดบัตรอีกต่อไป โอนมาให้เข้าบัญชี หรือเป็นเงินสดไปเลย เงินคนจนจะได้ไปช่วยคนจนคนอื่น เดินเข้าตลาดสด เดินเข้าร้านชำข้างบ้าน เดินเข้าร้านก๋วยเตี๋ยว เข้าร้านข้าวแกง ใช้เงินตรงนี้ได้หมด คนจนช่วยคนจนให้พ้นจากความยากจน นี่คือประชาธิปัตย์ (เสียงเฮ เสียงปรบมือ)

นโยบายเหล่านี้แหละครับ ที่ผมบอกว่า มันเป็นพื้นฐานของประชาธิปัตย์ในการเดินหน้าครั้งนี้ว่า พี่น้องต้องการพ้นความยากจน และมีนโยบายอื่นๆ ที่จะต่อยอดอีกเยอะ เรียนฟรี ประชาธิปัตย์เคยทำมา เที่ยวนี้ให้ฟรีถึง ปวส. (เสียงเฮ เสียงปรบมือ) อาหารกลางวัน เด็กในโรงเรียนเคยให้ถึง ป.6 เที่ยวนี้เพิ่มเป็น ม.3 แถมอาหารเช้าด้วย (เสียงเฮ เสียงปรบมือ) นมโรงเรียน เคยให้ถึง ป.6 โตแล้วไปหาดื่มเอง (เสียงเฮ เสียงปรบมือ)

ศูนย์เด็กเล็ก จะมีการขยายที่สำคัญเที่ยวนี้จะช่วยตั้งแต่แรกเกิดมีนโยบาย “เกิดปั๊บ รับสิทธิ์เงินแสน” (เสียงเฮ เสียงปรบมือ) แปลว่าอะไร เกิดปั๊บให้ทันที 5 พันบาท หลังจากนั้นทุกเดือน ให้เดือนละ 1 พันบาท จนอายุครบ 8 ขวบ บวกลบคูณหารแล้ว เป็นเงิน 1 แสนบาทพอดี มีแต่สาวๆ ตบมือ (เสียงเฮ เสียงปรบมือ) ใครไม่ไหวแล้วก็นึกถึงหลาน ไม่ต้องนึกถึงลูก (เสียงเฮ) กำลังจะหันมาดูข้างบนเหมือนกันว่าใครตบมือบ้าง

เวลาน้อย อสม. (เสียงเฮ) ยังไม่ได้บอกว่าจะให้เลย พันนึงได้หรือยัง (ยัง) ทวงไปอีก 2 เดือน แต่ว่าประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลไม่ต้องทวงแล้ว ทำให้เลยทันที พันบาท (เสียงเฮ) แถมอีก 200 แต่อันนี้ห้ามใช้นะ ให้เก็บไว้ตอนเกษียณ สะสมไว้ให้ พันบาทเป็นเงิน อีก 200 เข้าบัญชี

ผู้สูงอายุ เอาเท่าไหร่ละ (ห้าพัน) ห้าพัน ลองไปขอพรรคอื่นก่อน เพราะพรรคเราไม่เคยทำประเทศเจ๊ง ต้องพูดด้วยเหตุด้วยผล คำนวนกันตามความเป็นจริง พันนึงได้มั้ย ต้องอายุร้อยปีก่อนไม่ใช่เหรอถึงจะได้ (เสียงเฮ) ประชาธิปัตย์บอกไม่ต้องรอถึงร้อย เอาไปเลย พันบาท (เสียงเฮ)

สุดท้ายไม่มีใครเรียกร้อง แต่ต้องพูดให้ครบ ตายแล้วมีค่าปลงศพให้ 2,000 (เสียงเฮ) เราจะดูแลทุกคนแบบนี้ เพื่อแก้จน เพื่อสร้างคน ไปสู่การสร้างชาติ แต่วันนี้ที่จะต้องมาพูดด้วยก็คือว่า

ที่อยากเลือกตั้ง รอเลือกตั้งมาไม่ใช่แค่หลุดพ้นจากความยากจนหรอก อยากได้ความเจริญ ความสงบ อยากได้สังคม และประเทศชาติที่ดี วันนี้ที่จะมาบอกก็คือว่า 10 กว่าปีที่ผ่านมา พี่น้องชาวใต้ไม่ได้รับความเป็นธรรม หลายเรื่องที่ไม่ได้รับการพัฒนา บอกกันตรงๆ มีการเลือกปฏิบัติ มีการกลั่นแกล้ง เพราะบางพรรคการเมืองที่ยังมาปราศรัยวันก่อน กล่าวหาพรรคประชาธิปัตย์ คือทายาทของพรรคการเมืองที่ประกาศตั้งแต่ต้นว่า จะไม่พัฒนาจังหวัดไหนที่ไม่เลือกเขา ซึ่งผมนับถือน้ำใจพี่น้องที่นี่ ไม่ได้ไปยอม เพราะนั่นไม่ใช่หลักการที่ถูกต้อง พี่น้องที่นี่ไม่เคยยอม (เสียงปรบมือ)

รัฐบาลทุกชุดต้องมีหน้าที่มาดูแล แต่วันนี้ถ้าเราเป็นรัฐบาล เราจะคืนความเป็นธรรมให้กับพี่น้องตรงนี้ เพราะที่ผ่านมาเรามีเวลาทำน้อยมาก ผมพยายามซ่อมถนน ทำถนน ไล่ลงมาจากประจวบฯ แต่อยู่ 2 – 3 ปี ในภาวะที่มีวิกฤติเศรษฐกิจ แต่วันนี้ประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลไม่ใช่แค่ซ่อมแซมถนน จะต้องมีมอเตอร์เวย์ ไล่ลงมาตั้งแต่นครปฐม จนถึงโกลก (เสียงปรบมือ)

มีถนน ข้างทางรถไฟ มีถนนริมฝั่งทะเลทั้งหลาย เดี๋ยวจะมีการประกาศเป็นปฏิญญาเป็นทางการ สมัยผมเคยเจรจา รถไฟความเร็วสูงจากจีนลงไปถึงชายแดน เพื่อไปต่อกับมาเลเซีย เพื่อจะไปสิงคโปร์ได้ รัฐบาลต่อมาบอกไม่สนใจอยากจะทำไปเชียงใหม่ รัฐบาลนี้เข้ามาทำไปทำมาเหลือ 3 กิโลครึ่ง ก่อสร้างอยู่ตอนนี้ 3 กิโลครึ่ง ผมไม่แนะนำให้ไปขึ้นนะครับ ถ้ารถไฟความเร็วสูงแล้ววิ่ง 3 กิโลครึ่งนี่ ผมรับรองได้ว่าตกจากรางแน่นอน

แล้วตอนนี้ก็จะทำรถไฟความเร็วสูงมาถึงแค่หัวหิน ชะอำ ไม่ได้ครับ ประชาธิปัตย์ต้องกลับไปให้รถไฟมาถึงชายแดนภาคใต้ให้ได้ มีเครือข่ายแนวตะวันออก – ตะวันตก เชื่อม 2 ฝั่งในเรื่องถนน ในเรื่องรถไฟ ทุ่งสงจะเป็นศูนย์กลางของโลจิสติกส์ของภาคใต้ นี่คือปฏิญญาทุ่งสง และนโยบายประชาธิปัตย์ รายละเอียดมีอีกเยอะ เดี๋ยวไปแย่งคนอื่นพูดหมด

แต่นี่คือการคืนความเป็นธรรมให้กับพี่น้องชาวใต้ และที่สำคัญไปกว่านั้นก็คือ มันถึงเวลาที่พี่น้องชาวใต้จะต้องสมหวัง รัฐบาลจากนี้ไป จะต้องเป็นรัฐบาลที่มีความเป็นธรรม มีความเข้าใจพี่น้องประชาชน และซื่อตรงต่อพี่น้องประชาชน เราถึงใช้คำว่า ประชาชนเป็นใหญ่ ประชาธิปไตยสุจริต (เสียงปรบมือ)

เพราะรัฐบาลที่ประชาชนไม่เป็นใหญ่ ก็จะไม่มีวันมาเข้าใจละ นโยบายที่ผมพูดมาทั้งหมดวันนี้ อีก 2 ปี 3 ปี คงมีปัญหาใหม่เกิดขึ้น ถ้าเป็นรัฐบาลที่ประชาชนเป็นใหญ่แบบที่ประชาธิปัตย์จะเป็น เราก็จะรู้ เพราะเราจะมาหาพี่น้อง ฟังพี่น้อง คลุกคลีกับพี่น้อง แล้วก็เอามาแก้ แต่ลำพังการรับฟังการเข้าใจ การแก้ปัญหาไม่พอ ถ้ารัฐบาลนั้นไม่สุจริต ไม่ซื่อตรงต่อประชาชน ทั้งรัฐบาลและประชาธิปไตยก็จะไปไม่รอด แล้วเราจะต้องกลับมายืนกันอยู่ตรงนี้ แบบนี้อีก

5 – 6 ปีที่แล้ว ใครไปชุมนุมบ้างครับ อ้าว กล้องไม่ต้องถ่าย ใครไปชุมนุมบ้างครับ ยกมือขึ้น ไม่จริงหรอกครับ เยอะกว่านี้เยอะ ผมว่าผมเคยเห็นพี่คนนั้นที่กรุงเทพฯ ไม่เห็นยกมือเลย (เสียงเฮ) เราไม่ได้ชุมนุมเพื่อให้บ้านเมืองมาอยู่ตรงนี้หรอก แต่เราไปชุมนุม เพราะเรารับไม่ได้กับความไม่ถูกต้อง รับไม่ได้กับรัฐบาลที่โกงกิน รับไม่ได้กับรัฐบาลที่ใช้อำนาจในทางไม่ชอบ ไม่เคารพประชาชน (เสียงปรบมือ) แต่เราไม่อยากจะต้องเหนื่อยแบบนั้นอีกแล้วใช่มั้ย (ใช่)

เพราะฉะนั้นก็ต้องเลือกรัฐบาลที่ไม่เพียงแต่แก้ปัญหาประชาชนได้ แต่รัฐบาลที่จะไม่สร้างเงื่อนไขให้คนต้องลงไปบนท้องถนนอีก ต้องไม่โกง ไม่กิน ไม่คุกคามฝ่ายตรงข้าม ไม่แทรกแซงอิสระ ยอมรับการตรวจสอบ แล้วมีรัฐบาลที่มาจากพรรคการเมืองไหนล่ะที่จะทำแบบนั้นได้

ผมก็บอกว่า ประชาธิปัตย์ 70 กว่าปี หัวหน้าพรรคมี 7 คน ผมเป็นคนที่ 7 มีนายกฯ มาแล้ว 4 คน นายควง อภัยวงศ์ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช นายชวน หลีกภัย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่มีแม้แต่คนเดียวใน 4 คน มีมลทินเรื่องการทุจริต คอร์รัปชัน (เสียงปรบมือ)

เป็นรัฐบาลไม่เคยเลือกปฏิบัติ เลือกหรือไม่เลือกเราทำให้ เป็นรัฐบาลไม่เคยปิดปากข่มขู่ สื่อมวลชนห้ามวิจารณ์ผม เป็นรัฐบาลไม่เคยไปยุ่งกับองค์กรอิสระ สกัดกั้นการตรวจสอบ รัฐบาลอย่างนี้เท่านั้นที่จะสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาธิปไตยได้ บ้านเมืองจะได้เดินหน้าได้ อย่างที่พี่น้องต้องการ
 
วันนี้เป็นโอกาสที่พี่น้องจะได้รัฐบาลอย่างนั้น กฎ กติกาที่ออกมา คนออกแบบอยากจะวางแผนทำอะไรก็ตาม ผมยืนยันว่า อนาคตอยู่ในมือพี่น้อง เขาบอกว่า กฎ กติกาออกมา ให้มันมีพรรคเยอะๆ เป็นพรรคเล็กๆ น้อยๆ ผมบอกว่า อย่าไปเชื่อ เขียนมายังไงก็แล้วแต่ ลองให้ทุกคนไปกาให้ประชาธิปัตย์สิ จะเป็นพรรคใหญ่ให้ดู (เสียงปรบมือ)

พรรคจะใหญ่จะเล็กไม่ได้อยู่ที่กฎ กติกา อยู่ที่ว่ามีประชาชนเลือกมาก หรือเลือกน้อย แล้ววันนี้เขาออกแบบมา เลือกบัตรใบเดียว แต่ละเขตให้จับเบอร์ของตัวเองอีก สับสนกันไปหมด แต่ทุกคนเบอร์เดียวกับผม เออ ฟังแล้วงงมั้ย

เบอร์เดียวกันเพราะว่าบัตรใบเดียวเลือกทั้งผู้แทน เลือกทั้งพรรค แล้วก็เลือกคนที่จะไปเป็นนายกรัฐมนตรีด้วย

เพราะฉะนั้นสิ่งแรกที่ต้องบอกก็คือว่า วันนี้กฎหมายเขาห้ามเป็นคนหลายใจ เราร่วมทุกข์ ร่วมสุขกันมา 20 กว่าปีเป็นอย่างน้อย วันนี้ต้องชัดเจนครับว่า รักเดียวใจเดียว ประชาชนกับประชาธิปัตย์ เราจะอยู่ด้วยกัน (เสียงปรบมือ)

แล้วเที่ยวนี้ ไม่มีคะแนนทิ้งน้ำ จะชนะจะแพ้ต้องเอาคะแนนทั้งหมดไปคำนวนว่าจะได้ ส.ส. เท่าไหร่ เอาสรุปคร่าวๆ ว่า เขาบอกว่าประมาณ 7 หมื่นกว่าคะแนน ได้ ส.ส. 1 คน เพราะฉะนั้นผมดูแล้วจะยกตัวอย่างใครดี มันเป็นผู้แทนกันหมดเลยนี่ คือถ้าชนะ เมื่อก่อนนี้ชนะแล้วได้ 5 หมื่น หรือชนะแล้วได้แสนนึง ก็มีค่าเท่ากัน ก็ได้ผู้แทนคนนั้น แต่เที่ยวนี้ ถ้าผู้แทนคนนั้นได้แสนนึง นอกจากเจ้าตัวได้เป็นเจ้าตัวได้เป็นผู้แทนแล้ว อีกประมาณ 3 หมื่นคะแนน เก็บเป็นแต้มสะสมไปบวกกับที่อื่นถึง 7 หมื่น 8 หมื่นเมื่อไหร่ ได้ ส.ส. ให้ประชาธิปัตย์เพิ่มอีก 1 คน แต่ถ้าได้แค่ 5 หมื่น แปลว่า ประชาธิปัตย์ต้องไปหาอีก 9 หมื่น ถึงจะได้ผู้แทนเพิ่มอีก 1 คน

วันนี้แต่ละเขตผมว่ามีผู้สมัครประมาณ 30 กว่าคน 30 กว่าพรรค ต้องมีญาติพี่น้องพวกเราบ้างแหละ ไม่ต้องอะไรแล้ว บนเวทีนี้ยังมีญาติพี่น้องไปลงพรรคอื่นเลย ไม่ว่ากัน นามสกุลเวชชาชีวะ ก็เคยมีอยู่หลายพรรค แต่ไม่ต้องไปตัดญาตินะ บอกเขา บวชลูกก็จะไปเหมือนเดิม มีงานแต่งงานก็จะไปเหมือนเดิม ตายก็ไปงานศพให้ แต่ต้องขอเลือกประชาธิปัตย์ (เสียงปรบมือ)

เพราะทุกคะแนนที่มีความหมาย จะสะสม สะสม และสะสม ให้เราไม่ผิดหวังไง เมื่อก่อนบ่นกับผมไม่ใช่เหรอครับ ก็เลือกให้แล้ว แต่ไปแพ้ที่อื่น แต่คราวนี้ถ้าเลือกเยอะๆ คะแนนที่สะสมนี่แหละ จะไปช่วยแก้ปัญหาที่แพ้ที่อื่น และที่แพ้ที่อื่นวันนี้ คะแนนก็ไม่ทิ้งน้ำเหมือนกัน ในภาคอีสานซึ่งเราได้ผู้แทนน้อยมาก ต่อไปนี้ทุกเขต ทุกคะแนนที่เขาลงให้ประชาธิปัตย์ จะเก็บสะสมมาเพิ่มผู้แทนโดยเฉพาะผู้แทนบัญชีรายชื่อ

ฉะนั้นเที่ยวนี้ครับ เรามากันในวันนี้ ผมมาในวันนี้ เมื่อกี้ก็ขอไปแล้ว บอกแล้วไม่ขอมาก ขอ 50 เขต ไม่ต้องให้มากกว่านั้น (เสียงปรบมือ) แต่ 50 เขตไม่พอ ผมจะดูว่าแต่ละเขต เกิน 75,000 มั้ย เพราะถ้าไม่เกิน แปลว่าเรากำลังไปลดกำลังของพรรคประชาธิปัตย์ แต่ถ้าพี่น้องทำได้ เลือกเข้าไป 8 หมื่น 9 หมื่น แสน แสนหนึ่ง แสนสอง ส.ส. ประชาธิปัตย์จะมีมาก มีมากผมมั่นใจว่าใครก็หยุดเราไม่ได้ในการที่จะให้เราไปเป็นรัฐบาล แก้จน สร้างคน สร้างชาติ (เสียงปรบมือ)

ถ้าทำอย่างนี้ได้ เราจะได้สมหวังไงครับ เราจะได้ความเป็นธรรมกลับคืนสู่พี่น้องชาวใต้ ตามปฏิญญาที่จะได้ประกาศร่วมกันต่อไป เราจะได้นโยบายที่มาเข้าอกเข้าใจพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเรื่องยาง เรื่องปาล์ม เรื่องประมง หรือเรื่องอื่นๆ เราจะได้รัฐบาลที่ซื่อสัตย์ สุจริต บริหารประเทศ บนมาตรฐานประชาธิปไตยแบบอารยะประเทศ เพื่อเดินหน้าไปได้ 

อนาคตอยู่ในมือท่านแล้วครับ ขอเพียงว่า วันที่ 24 มีนา ไปกาประชาธิปัตย์ให้ท่วมท้น ล้นหลาม แล้วเราจะ แก้จน สร้างคน สร้างชาติ ไปด้วยกันครับ สวัสดีครับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net