ศาลปล่อยตัว 'ฮาคีม' หลังบาห์เรนไม่ประสงค์ขอส่งตัวกลับ

อัยการสูงสุดยื่นคำร้องขอถอนฟ้อง 'ฮาคีม อัล อาไรบี' นักฟุตบอลบาห์เรนผู้ลี้ภัยไปออสเตรเลีย หลังทางการบาห์เรนไม่ประสงค์ขอให้ส่งตัวกลับ โดยศาลอาญาสั่งปล่อยตัวฮาคีมจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ขณะที่เมื่อวานนี้ รมว.ต่างประเทศ "ดอน ปรมัตถ์วินัย" บินหารือมกุฎราชกุมารแห่งบาห์เรน

ฮาคีม อัล อาไรบี นักฟุตบอลผู้ลี้ภัยชาวบาห์เรน (ที่มา: แฟ้มภาพ/Banrasdr Photo)

11 ก.พ. 2562 กรณีของ ฮาคีม อัล อาไรบี นักฟุตบอลชาวบาห์เรนวัย 25 ปี ที่ลี้ภัยไปอยู่ออสเตรเลีย แล้วถูกจับกุมขณะกำลังเข้าประเทศไทยเมื่อ 27 พฤศจิกายนปีก่อน และต่อมาศาลนัดสอบคำให้การเมื่อ 4 ก.พ. 62 หลังทางการบาห์เรนขอให้ส่งตัวกลับตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดนนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ล่าสุดวันนี้ (11 ก.พ.) สำนักงานกฎหมาย NSP Legal Office เปิดเผยว่าศาลอาญารับคำร้องขอถอนฟ้อง กรณีที่สำนักงานอัยการสูงสุดยื่นคำฟ้องนายฮาคีม เพื่อขอให้ศาลพิจารณาส่งตัวนายฮาคีมเป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้ประเทศบาห์เรน

หลังจากที่ทนายความขออนุญาตศาลยื่นคำร้องขอคัดค้านการส่งตัวนายฮาคีมกลับประเทศบาห์เรนเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา และในวันนี้พนักงานอัยการได้ยื่นคำร้องขอถอนฟ้องและศาลได้อนุญาตตามคำร้องแล้ว โดยศาลอาญาได้ออกหมายปล่อยนายฮาคีมแล้ววันนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อปล่อยตัวนายฮาคีมต่อไป

ในรายงานของข่าวสด ชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลการยื่นคำร้องขอถอนฟ้องคดีดังกล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา อัยการได้รับการประสานงานจากกระทรวงการต่างประเทศ แจ้งให้ทราบว่า ทางการประเทศบาห์เรน แสดงความประสงค์ไม่ติดใจ ที่จะดำเนินคดีการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนนี้อีก

โดยคณะทำงานของอัยการก็ได้ประชุมหารือกันแล้ว ทั้งพิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องและ พ.ร.บ.องค์กรอัยการและพนักงานอัยการ พ.ศ. 2553 เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ในการยื่นคำร้องขอถอนฟ้องคดี ก็เห็นว่าเมื่อประเทศบาห์เรนแสดงความประสงค์ไม่ติดใจ ที่จะดำเนินคดีอีกต่อไป เเละให้ถอนคำร้องส่งผู้ร้ายข้ามเเดน

กรณีนี้จึงไม่มีประโยชน์ต่อสาธารณะตาม พ.ร.บ.องค์กรอัยการและพนักงานอัยการ พ.ศ.2553 มาตรา 21 ที่บัญญัติให้อัยการมีอิสระในการที่พิจารณาสั่งคดี ไปหาอัยการเห็นว่าการฟ้องคดีอาญาจะไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ก็สั่งไม่ฟ้องได้

ดังนั้นอัยการสำนักงานต่างประเทศจึงยื่นคำร้องขอถอนฟ้องคดีดังกล่าวต่อศาลอาญา ซึ่งศาลก็จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป โดยเมื่อศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ถอนฟ้องแล้วตามขั้นตอน ก็จะต้องปล่อยตัวในฮาคิมให้เป็นอิสระโดยทันที จะไม่คุมขังไว้อีกแม้แต่นาทีเดียว ส่วนการจะเดินทางกลับออกนอกประเทศอย่างไร ก็เป็นเรื่องที่จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ในรายงานของบีบีซีไทย ซึ่งอ้างสำนักข่าวแห่งบาห์เรน ซึ่งรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 ก.พ. ด้วยว่า ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้เข้าเฝ้าเจ้าชายซัลมาน บินฮะมัด บิน อีซา อัลเคาะลีฟะฮ์ มกุฎราชกุมารแห่งบาห์เรน ที่กรุงมานามา เพื่อหารือแบบทวิภาคีระหว่างไทยกับบาห์เรนและขยายกรอบความร่วมมือระหว่างกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท