Skip to main content
sharethis

หลังมีกระแสข่าว กกต. ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณายุบพรรคไทยรักษาชาตินั้น ล่าสุด กกต. ออกมาปฏิเสธข่าว โดยชี้แจงว่ากำลังพิจารณาประเด็นคำร้องอยู่ ถ้าพิจารณาเสร็จสิ้นแล้วจะแถลงข่าวให้ทราบต่อไป

12 ก.พ. 2561 กรณีข่าว กกต. ซึ่งวันนี้มีการประชุมพิจารณาคำร้องที่ขอให้ตรวจสอบว่าการเสนอชื่อแคนดิเนตนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติเข้าข่าย ผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 92 (2) กระทำการเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่ และในช่วงบ่ายมีข่าวลือว่า กกต. มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาตินั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 19.30 น. คณะกรรมการการเลือกตั้งได้เผยแพร่ใบแถลงข่าวระบุว่า "ประเด็นดังกล่าว ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง และเมื่อเสร็จสิ้นการพิจารณาแล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้งจะแถลงข่าวให้ทราบต่อไป"

ที่มา: MThai

ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 17.15 น. อิทธิพร บุญประคอง ได้แจ้งนักข่าวผ่านโปรแกรมไลน์ว่า "ฝากเรียนทุกท่านที่รออยู่ด้วยว่า กำลังพิจารณาอยู่ ยังไม่แล้วเสร็จ ถ้าผมหรือเลขาธิการมิได้ให้ข่าว กรุณาอย่าถือว่าเป็นข่าวจริงนะครับ อย่างน้อยที่สุดถ้าการพิจารณาแล้วเสร็จแล้ว จะเรียนให้ทราบ ถ้ามิใช่แถลงข่าวก็เป็นเพรสครับ"

เลขาธิการ กกต. ระบุถ้าคำร้องมีมูล จึงจะตั้งกรรมการไต่สวน

ก่อนหน้านี้ในช่วงเช้าในข่าวสดออนไลน์ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีพรรคไทยรักษาชาติ ว่าเบื้องต้นในการประชุม กกต. เมื่อ 11 ก.พ. มีการพูดคุยในประเด็นข้อกฎหมายอยู่บ้าง ทราบว่าอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.จะเป็นคนให้ข่าวเกี่ยวกับเรื่องพรรคการเมือง

เมื่อถามว่าจะมีการตั้งคนนอกร่วมเป็นคณะกรรมการด้วยหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ก็ทราบจากข่าว คงต้องรอการประชุมของ กกต.ก่อน แต่แนวทางเดิมที่เคยมีอยู่ก็เคยมีการตั้งคนนอกมาร่วมเป็นกรรมการ และ กกต.จะเป็นผู้เสนอรายชื่อผู้ที่จะมาทำหน้าที่เป็นกรรมการไต่สวน ซึ่งในขั้นตอนการตรวจสอบเรื่องเกี่ยวกับการทุจริตการเลือกตั้ง เมื่อมีการร้องเรียนเข้ามาก็จะมีการสอบสวนเบื้องต้นว่าคำร้องมีมูลสามารถดำเนินการได้หรือไม่ หากเห็นว่ามีมูลก็จะเสนอ กกต. ตั้งคณะกรรมการไต่สวนเพื่อสอบสวน ซึ่งก็สามารถใช้คนนอกเข้ามาร่วมได้

กฎหมายประกอบ รธน. 60 ตีความกว้างขวางหลังตัดข้อความ "...ตามรัฐธรรมนูญ"

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ทั้งนี้ในรัฐธรรมนูญ 2560 ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 (2) ระบุว่า คณะกรรมการมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น คือ "(2) กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข"

เมื่อเปรียบเทียบกับรัฐธรรมนูญ 2550 ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 94 (3) บัญญัติไว้เฉพาะเจาะจงกว่า โดยระบุว่า "กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ"

ฝ่ายกฎหมายไทยรักษาชาติเตรียมให้ความเห็นแย้ง กกต.

ขณะเดียวกันวอยซ์ทีวี รายงานว่า พิชิต ชื่นบาน ประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวว่า เหตุผลที่ให้ฝ่ายกฎหมายพรรคไปยื่นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันที่ 13 ก.พ. ที่จะถึงนี้ เพราะตามมาตรา 92 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่ กกต.เห็นว่ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่ามีการกระทำความผิดเเละส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้นควรดูมาตรา 93 ประกอบด้วยว่าขั้นตอนที่ให้นายทะเบียนพรรคการเมืองรวบรวมข้อเท็จจริงนั้นจะกระทำฝ่ายเดียวมิได้ เพราะต้องยึดหลักสากลที่ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย 

“มาตรา 4 ในรัฐธรรมนูญก็ให้สิทธินี้กับพรรค เพราะการยุบพรรคนั้นกระทบต่อพรรคเเละสมาชิกพรรค ฉะนั้นต้องฟังทุกฝ่ายการจะสรุปของนายทะเบียนพรรคการเมืองที่ให้ กกต.มีมตินั้นจะเป็นการฟังความข้างเดียว เเละมีข้อสังเกตสำคัญในมาตรา 93 เเห่ง พ.ร..ป ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่ระบุว่านายทะเบียนพรรคการเมืองต้องรวบรวมข้อเท็จจริงเเละพยานหลักฐานเพื่อพิจารณาตามหลักเกณฑ์ที่ กกต.ระบุ ถามว่า กกต.มีหลักเกณฑ์พิจารณาเรื่องนี้เเล้วหรือไม่ หรือจะหลักเกณฑ์ใดมาใช้ยุบพรรค พรรคจะใช้สิทธิยื่นคำร้องต่อ กกต.ให้คุ้มครองสิทธิของผู้ถูกกล่าวหาตามสิทธิในรัฐธรรมนูญเเละเเจ้งให้กกต.ทราบถึงการใช้อำนาจด้วยความระมัดระวัง”

ตำรวจตรวจสอบโต๊ะพานพุ่มเงิน-พานพุ่มทอง พรรคไทยรักษาชาติเรียบร้อยดี

ส่วนความเคลื่อนไหวอื่น ในช่วงเช้าวันนี้ พ.ต.ต.มงคล ทองเนื้อห้า สารวัตรป้องกันการปราบปราม สน.ทุ่งสองห้อง ซึ่งได้รับมอบหมายจาก พ.ต.อ.ปริญญา เหลืออุทัย ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง เดินทางมายังพรรคไทยรักษาชาติ ถ.แจ้งวัฒนะ เพื่อตรวจสอบตรวจสอบว่าพรรคไทยรักษาชาติจัดโต๊ะพานพุ่มเงิน-พานพุ่มทอง หน้าพระฉายาลักษณ์ ผิดพลาดหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าพรรคไทยรักษาชาติจะจัดกิจกรรมพิเศษ แต่ท้ายที่สุดทีมงานพรรคแจ้งกับสื่อว่าจะไม่มีการจัดกิจกรรม ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบแล้วระบุว่า ทางพรรคได้มีการแก้ไขปรับรุง และเคลื่อนย้ายโต๊ะหมู่บูชาขึ้นไปในชั้น 2  ซึ่งมีความเหมาะสมและเรียบร้อยแล้ว

โดย‪ก่อนหน้านี้ พงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ โฆษกพรรคไทยรักษาชาติ ได้ชี้แจงทางเฟสบุ๊คเมื่อเย็นวันที่ 11 ก.พ. ว่า "เนื่องจากมีการจัดซื้อโต๊ะหมู่บูชาและปรับปรุงสถานที่ของพรรค จึงมีการโยกย้ายวัสดุอุปกรณ์และจัดวางโต๊ะหมู่บูชาเป็นการชั่วคราว โดยการจัดลักษณะดังกล่าวเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของเจ้าหน้าที่พรรค ขณะเดียวกันในช่วงเวลานั้น เป็นช่วงที่มีสื่อมวลชนเข้าไปถ่ายภาพพอดี เมื่อทางพรรคทราบข่าว จึงสั่งให้มีการแก้ไขและดำเนินการให้ถูกต้องเป็นที่เรียบร้อยในทันที ทางพรรคต้องขออภัยสำหรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นครับ‬"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net