พล.อ.อภิรัชต์ ยัน รปห.ซ้อนเป็นแค่ข่าวลือ ขอทุกฝ่ายน้อมนำพระราชโองการไปปฏิบัติ

ผบ.ทบ. ชี้มีความพยายามสร้างสถานการณ์ให้คนคิดว่าจะมีการทำรัฐประหาร ขอประชาชนอย่าตืนตระหนก ทุกอย่างเป็นไปตามทามไลน์การเลือกตั้ง พร้อมขอทุกฝ่ายน้อมนำพระราชโองการไปปฏิบัติ ย้ำทุกคนต้องอยู่ในกรอบ ไม่ล้ำเส้นกันและกัน

แฟ้มภาพ : พิธีลงนามเอกสารรับ – ส่งหน้าที่  มทภ.1 และ ส่งมอบการบังคับบัญชา ระหว่าง พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ กับ พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ณ บก.ทภ.1  เมื่อ  3 ต.ค.59 (ที่มาภาพ เฟซบุ๊กแฟนเพจ กองทัพภาคที่ 1 (1st Army Area) 

13 ก.พ. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกระแสข่าวลือว่าจะมีรัฐประหารซ้อน ว่า ข่าวลือก็คือข่าวลือ มีความพยายามสร้างสถานการณ์ให้คิดว่าจะมีปฏิวัติรัฐประหาร โดยหยิบประเด็นหลายอย่างมาเชื่อมโยงกัน ซึ่งไม่เป็นความจริง แม้แต่การนำยานพาหนะของกองทัพออกมาเพื่อทำการฝึกก็ไปตีความกัน ขอพี่น้องประชาชนอย่าตื่นตระหนกตามโซเชียลมีเดียที่พยายามจะบิดเบือนเชื่อมโยงสถานการณ์ ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่มีอะไร ทุกอย่างเป็นไปตามไทม์ไลน์ของการเลือกตั้ง

“จุดยืนของกองทัพยังเหมือนเดิม เคยพูดไว้อย่างไรก็เป็นอย่างนั้น ผมเคยบอกแล้วว่าเมื่อเข้าสู่โหมดของการเมืองก็เป็นเรื่องของการเมือง ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม 2562 รับรองได้ว่าใครทำอะไรก็จะมาผูกโยงการเมืองทั้งนั้น ซึ่งเป็นขาเดิม ๆ ขาเก่าๆ” ผู้บัญชาการทหารบก กล่าว

เมื่อถามย้ำว่าข่าวลือที่เกิดขึ้นเป็นการเชื่อมโยงกับเหตุการณ์เมื่อวันที่ 8 ก.พ. หรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า เรื่องอะไรวันที่ 8 ตนไม่ทราบ ส่วนข่าวลือที่เกิดขึ้นตนยังไม่ได้พูดว่าเป็นฝีมือของฝ่ายการเมือง 

“ความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพกับนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลยืนยันได้ว่า กองทัพวางตัวเป็นกลาง ซึ่งเคยย้ำไปแล้วว่ากองทัพวางตัวเป็นกลางและจะยืนอยู่เคียงข้างประชาชน ผมเคยบอกไปแล้วว่าอย่าล้ำเส้น ซึ่งคำนี้มีความหมายอยู่แล้ว ทุกคนอยู่ในกติกาของตัวเอง อย่าล้ำเส้น ผมเคยประกาศมาก่อนหน้านี้แล้ว และการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกวันนี้ได้ชี้แจงกำลังพลทุกคนและผู้บังคับหน่วยไปแล้วว่าการวางตัวหลังจากนี้ไปจะต้องระมัดระวังตัวทุกฝีก้าว อย่าให้ตกเป็นเหยื่อ ขอให้ทุกคนมีวินัย ยึดถือในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งอยู่ในหัวใจของทุกคนอยู่แล้ว แต่วันนี้เราต้องไปอยู่ในโหมดของการเมือง คือในห้วงของการเลือกตั้ง ดังนั้น การเลือกตั้งหรือการขอกำลังไปช่วยเหลือตามคูหาเลือกตั้งต่าง ๆ มีกฎระเบียบอยู่แล้วตามที่กกต. ประกาศไว้” พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว 

เมื่อถามว่า ในฐานะที่ปกป้องสถาบัน มองอย่างไรกรณีที่พรรคการเมืองดึงทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดีมายุ่งกับการเมือง ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า มีพระราชโองการออกมาแล้ว จึงไม่อยากพูดอะไร ต้องยกไว้เหนือเกล้าเหนือกระหม่อม ขอให้ทุกฝ่ายน้อมนำพระราชโองการไปปฏิบัติ

ส่วนที่ว่าหากสถานการณ์ไปถึงจุดที่ยุบพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) กองทัพจะมีมาตรการดูแลกลุ่มฮาร์ดคอร์ที่สนับสนุนพรรคอย่างไร พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า เป็นการคาดการณ์กันเฉย ๆ ว่าจะเป็นอย่างนั้นเป็นอย่างนี้ แต่ทุกอย่างมันมีกระบวนการของมัน มีระเบียบการปฏิบัติอยู่แล้ว ดังนั้น ต้องให้เป็นเรื่องของทางการเมือง ทหารจะพูดอะไรไม่ได้ 

“วันนี้ที่ผมพูดก็คงจะนำไปโยง ถึงได้ย้ำไปว่าเราต้องวางตัวเป็นกลาง ซึ่งก็ยังยืนยันในความเป็นกลาง ส่วน กกต. ก็มีหน้าที่ของ กกต. ในการทำหน้าที่ ผมไม่สามารถไปพูดกับเขาหรือไปอะไรได้ ทุกวันนี้ยังไม่อยากพูดกับใคร อยากให้ทุกคนอยู่ในกรอบของกฎหมาย ไม่ล้ำเส้นซึ่งกันและกัน หน้าที่ใครก็ทำไป ส่วนจะทำอย่างไรหากมีคนลำเส้นก็ค่อยคิดกันต่อไป แต่ขณะนี้ยังไม่มีใครล้ำเส้น และเชื่อว่าไม่มี เพราะทุกคนมองไปสู่การเลือกตั้ง ก็ขอให้เป็นไปตามครรลองที่ถูกต้องของการเลือกตั้งต่อไป ผมเชื่อว่าคงไม่มีเหตุการณ์อะไร" ผู้บัญชาการทหารบก กล่าว

ส่วนกรณีปลอมแปลงราชกิจจานุเบกษา คำสั่งคสช.ที่2/2562 ปลดผู้บัญชาการเหล่าทัพ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า มีคนทำขึ้นเพื่อสร้างสถานการณ์ ถึงบอกว่าการใช้โซเชียลมีเดียจะต้องมีวิจารณญาณ การเสพสื่อหรือการอ่านต้องใช้วิจารณญาณด้วยเช่นกัน ตอนนี้มีผู้ที่คิดอะไรแปลก ๆ แล้วไปทำ ซึ่งมีความผิดทางกฎหมายและกำลังหาตัวอยู่และน่าจะได้ตัวแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท