Skip to main content
sharethis

ไม่น้อยหน้าไทย เมื่อเจ้าหน้าที่กองอาชญากรรมไซเบอร์ของฟิลิปปินส์เข้าจับกุมซีอีโอของสื่อ Rappler ด้วยคดี "หมิ่นประมาท" หลังมีนักธุรกิจไม่พอใจเรื่องการอ้างอิงข้อมูลข่าวกรองเกี่ยวกับประวัติเขา มีการตั้งข้อสังเกตว่า Rappler เป็นสื่อที่วิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต มาโดยตลอด การฟ้องดังกล่าวอาจะเป็นความพยายามลิดรอนเสรีภาพสื่อ

โลโก้ของ Rappler

13 ก.พ. 2562 ทางการฟิลิปปินส์ดำเนินการตามหมายจับโดยเข้าจับกุม มาเรีย เรสซา ซีอีโอของเว็บไซต์ข่าว Rappler เมื่อช่วงบ่าย 5 โมงของวันที่ 13 ก.พ. 2562 โดยมีการให้เวลาเรสซายอมให้เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวออกไปพร้อมกันภายในเวลา 6 โมงเย็น

ในตอนที่เจ้าหน้าที่เข้าจับกุม เรสซาอยู่ในสำนักงานของ Rappler โดยเจ้าหน้าที่ๆ เข้าจับกุมในครั้งนี้มาจากกองอาชญากรรมไซเบอร์ของสำนักงานสืบสวนแห่งชาติฟิลิปปินส์ (NBI) พวกเขาเข้าไปในสำนักงานข่าวด้วยชุดนอกเครื่องแบบโดยมีอธิบดี NBI รวมอยู่ด้วย

พวกเขาดำเนินการตามหมายจับจากกระทรวงยุติธรรมที่ออกมาเมื่อวันที่ 12 ก.พ. หมายจับดังกล่าวสั่งฟ้องเรสซาและ Rappler ในข้อหาหมิ่นประมาททางไซเบอร์จากบทความใน Rappler เมื่อปี 2555 โดยสื่อ Rappler ตั้งข้อสังเกตว่าเนื้อหาที่ถูกกล่าวอ้างว่าหมิ่นประมาทนั้นมีการเผยแพร่ออกมาในช่วงเดือน พ.ค. 2555 ซึ่งนับเป็นเวลา 4 เดือนก่อนหน้าที่กฎหมายฉบับนี้จะออกมา

ผู้ที่ฟ้องร้อง Rappler ในคดีนี้คือนักธุรกิจ วิลเฟรโด ดี เคง ที่ไม่พอใจเนื้อหาข้อมูลในรายงานข่าวของ Rappler ที่อ้างอิงเนื้อหาจากข่าวกรองที่ระบุว่าเคงเคยถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและการค้ามนุษย์

เพจของเว็บข่าว Rappler มีการถ่ายทอดสดการดำเนินการตามหมายจับครั้งนี้จากสำนักงาน โดยระบุในข้อความทางโซเชียลมีเดียใต้วิดีโอถ่ายทอดสดว่า เจ้าหน้าที่ทางการที่เข้าจับกุมเรสซา "เป็นส่วนหนึ่งของพรรครัฐบาล" และเจ้าหน้าที่เหล่านี้ก็ห้ามไม่ให้พนักงานของ Rappler ถ่ายภาพและวิดีโอการในสำนักงาน

สื่อ Rappler เป็นสื่อที่นำเสนอเรื่องราววิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของประธานาธิบดีรอดริโก ดูเตอร์เต โดยที่พวกเขาถูกกล่าวหาฟ้องร้องคดีหลายคดีซึ่งพวกเขาโต้ตอบข้อหาเหล่านี้ว่าเป็นการพยายามทำลายเสรีภาพสื่อ

เรียบเรียงจาก

Rappler CEO Maria Ressa arrested for cyber libel,
Rappler, Feb. 13, 2019

Facebook Live การจับกุมมาเรีย เรสซา,
Rappler, Feb. 13, 2019

Authorities serve arrest warrant vs Maria Ressa over cyber libel charges, ABS-CBN, Feb. 13, 2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net