ม.ล.ปนัดดา ชี้พระราชโองการเป็นเรื่องที่ต้องน้อมนำรับและปฏิบัติตามพระราชประสงค์

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ตอบคำถามเรื่องพระราชโองการ ในฐานะทายาทผู้สืบตราจุลจอมเกล้าในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ชี้พระราชโองการของพระมหากษัตริย์ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิในแผ่นดิน และต้องน้อมนำใส่เกล้าใส่กระหม่อม ปฏิบัติให้เป็นไปตามพระราชประสงค์

แฟ้มภาพ

13 ก.พ. 2562 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ในระหว่างการสนทนาและบรรยายพิเศษ เรื่อง “พระมหากษัตริย์ พ่อของแผ่นดิน” แก่ข้าราชการ เยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา ผู้มีความสนใจ ณ พิพิธภัณฑ์และหอสมุดสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ วังวรดิศ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เรียนถาม ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการกระทรวงยุติธรรม ในเรื่องพระบรมราชโองการ และพระราชโองการของพระมหากษัตริย์ ในฐานะทายาทผู้สืบตราจุลจอมเกล้าในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ

ม.ล.ปนัดดา ตอบว่า ได้รับการสั่งสอนอบรมมาแต่เด็กจากบิดา คือ อดีตเอกอัครราชทูต หม่อมราชวงศ์สังขดิศ ดิศกุล ผู้เป็นหลานชายใหญ่ของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ และหม่อมเจ้าพูนพิศมัย ดิศกุล ผู้มีศักดิ์เป็นท่านย่าของ ม.ล.ปนัดดา ว่า พระบรมราชโองการและพระราชโองการ หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า “The Royal Command” ของพระมหากษัตริย์ถือเป็นเรื่องอันมีความศักดิ์สิทธิ์ของแผ่นดินมาช้านาน ในทางจารีตประเพณีถือเป็นที่เทิดทูนบูชาสูงสุดแห่งชีวิต ปวงชนชาวไทยจักน้อมนำใส่เกล้าใส่กระหม่อม หรืออาจกล่าวได้ว่า เทิดทูนไว้เหนือเกล้าเหนือกระหม่อมในเรื่องใดๆ อันเป็นพระบรมราชโองการและพระราชโองการของพระมหากษัตริย์ 

“เมื่อครั้งพ่อของกระผมยังมีชีวิตอยู่ ได้เล่าให้ฟังว่า คราวใดที่สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ได้รับพระบรมราชโองการจากในหลวง ท่านจะกราบถวายบังคมบูชาและเทิดทูนไว้ซึ่งพระบรมราชโองการและพระบรมเดชานุภาพขององค์พระมหากษัตริย์ และน้อมนำสู่การปฏิบัติเพื่อให้เป็นไปตามพระราชประสงค์นั้น และเพื่อยังความเป็นสิริมงคลสูงยิ่งแก่ผู้เป็นข้าทูลละอองธุลีพระบาทสืบไป... จากกรณีที่เกิดขึ้นซึ่งเหตุการณ์ทางการเมือง กระผมมองว่าถึง ณ เวลานี้ ทุกผู้ทุกฝ่ายต้องยุติการกล่าวอ้างหรือกล่าวพาดพิงพระนามอันเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทุกอย่างถือว่าเป็นที่ยุติ” ม.ล.ปนัดดากล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท