Skip to main content
sharethis

14 ก.พ.2562 เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา อีสานโพล (E-Saan Poll) ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน (ECBER) คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยผลสำรวจเรื่อง “พรรคที่ชอบและนโยบายที่ใช่ของคนอีสาน” พบว่า ในการเลือกตั้ง สส. ปี 2562 ที่จะมาถึง กลุ่มตัวอย่างคนอีสานมีแนวโน้มจะสนับสนุนผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยมากที่สุด รองลงมา คืออนาคตใหม่ ไทยรักษาชาติ พลังประชารัฐ ภูมิใจไทย และประชาธิปัตย์ ตามลำดับ  โดยปัญหาและความท้ายทายของภาคอีสานที่สำคัญที่สุด 3 ลำดับแรก คือ 1) “ภาคอีสานมีจำนวนคนจนมากที่สุด ส่วนใหญ่อยู่ในภาคเกษตร จึงไม่สามารถหลุดพ้นความยากจนได้”  2) “ปัญหาเศรษฐกิจของภาคอีสานมีขนาดเล็ก มีอัตราการขยายตัวต่ำกว่าระดับประเทศ จึงมีแนวโน้มเกิดความเหลื่อมล้ำทางรายได้เทียบกับภาคอื่นๆ มากขึ้น” และ 3)“ปัญหาภาคการผลิตหลักด้านเกษตรยังเป็นแบบดั้งเดิมพึ่งพาธรรมชาติ ทำให้มีผลิตภาพต่ำ”  ขณะที่นโยบายที่โดนใจชาวอีสานมากที่สุด 5 ลำดับแรก คือ 1) “การประกันรายได้เพื่อชีวิตที่มั่นคง” 2) “นโยบายเกษตรก้าวหน้าปลดหนี้เกษตรกร”  3)“กระจายอำนาจให้จังหวัดและประชาชน” 4)“ตั้งกองทุนแบ่งกำไรชาวนา 70%” และ 5)“เพิ่มรายได้ให้เกษตรกร (ผลิตพืชปลอดสารพิษ)”

ขณะที่วันเดียวกัน 13 ก.พ.ที่ผ่านมา หาดใหญ่โพล โดยสำนักวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ จ.สงขลา สำรวจความคิดเห็นของเยาวชนกับวันวาเลนไทน์ กลุ่มตัวอย่างในการสำรวจครั้งนี้เป็นเยาวชนใน 14 จังหวัดภาคใต้ จำนวน 400 คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม จำนวน 100 คน และด้วยวิธีแบบสอบถามออนไลน์ จำนวน 300 คน ระหว่างวันที่ 4-10 กุมภาพันธ์ 2562

นักการเมือง ที่ต้องการไปเที่ยวในช่วงวันวาเลนไทน์ มากที่สุด คือ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา”(ร้อยละ 29.75) รองลงมาเป็น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (ร้อยละ 21.00 ) และทักษิณ ชินวัตร (ร้อยละ 4.00) ตามลำดับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net