Skip to main content
sharethis

ผอ.วอยซ์ทีวีและทีมกฎหมาย ยื่นอุทธรณ์คำสั่ง กสทช. ปิดสถานี 15 วัน ขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราวให้ได้ออกอากาศ ประเมิน เสียหายทางธุรกิจ 76 ล้านบาท มั่นใจนำเสนอเนื้อหาตามกฎหมาย สื่อควรเสนอข้อมูลได้หลายด้านในช่วงเลือกตั้ง เรียกร้องยกเลิกคำสั่ง คสช.  ที่ควบคุมสื่อ 

14 ก.พ. 2562 วอยซ์ ทีวี รายงานว่า ประทีป คงสิบ ผู้อำนวยการ (ผอ.) สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี ช่อง 21 และฝ่ายกฎหมาย ไปศาลปกครองเพื่อยื่นฟ้องระงับคำสั่งคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) พักใบอนุญาตทั้งช่อง 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 13-27 ก.พ. นี้ให้กลับมาออกอากาศได้

ประทีประบุว่าจะยื่นอุทธรณ์คำสั่ง กสทช. ต่อศาลปกครองด้วยสามประเด็น หนึ่ง ความเสียหายทางธุรกิจจากการปิดสถานี ซึ่งจากคำสั่งข้างต้น สร้างความเสียหายต่อวอยซ์ และพันธมิตรทางธุรกิจมูลค่ากว่า 76 ล้านบาท สอง สื่อควรได้ทำหน้าที่เสนอข้อมูลหลายด้านแก่ประชาชนเมื่อพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญประกาศใช้ และสาม มั่นใจว่าวอยซ์ทีวีนำเสนอเนื้อหาเป็นไปตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กสทช.

โดยเวลาประมาณ 11.40 น. ศาลรับคำร้องขอคุ้มครองฉุกเฉิน และได้นัดพบกับประทีป และเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บ.วอยซ์ทีวี จำกัดในวันพรุ่งนี้ที่ศาลเวลา 10.00 น.

ข่าวสด รายงานว่า ประทีปยังเรียกร้องให้มีการยกเลิกคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 97/2557 และ 103/2557 ที่เป็นคำสั่งที่ควบคุมการทำงานของสื่อ เพราะหัวหน้า คสช. ที่เป็นผู้ออกคำสั่งขณะนี้ได้เข้าสู่การเลือกตั้งแล้ว เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งหากไม่ยกเลิกคำสั่งดังกล่าว การเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรมก็ยากที่จะเกิดขึ้น เขายังตั้งข้อสังเกตว่าวอยซ์ทีวีมักถูกปิดในช่วงเหตุการณ์สำคัญทางการเมือง เช่น หลังรัฐประหาร 2557 ช่วงการรณรงค์ให้มีการลงประชามติผ่านร่างรัฐธรรมนูญ 2560 และล่าสุดครั้งนี้ก็คือเป็นช่วงที่ใกล้จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. 2562

ประทีปตอบข่าวสดว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 35 รับรองสิทธิเสรีภาพประชาชนในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ดังนั้นการปิดสิ่งพิมพ์หรือสื่อมวลชนนั้นทำไม่ได้ จะเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพ การยกเลิกคำสั่ง คสช. ข้างต้นมาลงโทษนั้นควรยกเลิกได้แล้ว จะเป็นประโยชน์กับสื่อมวลชนทุกแขนง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net