Skip to main content
sharethis

ศาลรัฐธรรมนูญร้องคำร้อง กกต. ขอยุบพรรคไทยรักษาชาติ กรณีเสนอชื่อ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ เข้าข่ายกระทำการเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เเจ้งไทยรักษาชาติยื่นแก้ข้อกล่าวหาภายใน 7 วัน นัดพิจารณาอีกครั้ง 27 ก.พ. ด้านเรืองไกร ชี้กระบวนการพิจารณาของ กกต. อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย

14 ก.พ. 2562 ข่าวสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ รายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคำร้องกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ ตามพระราชบัญญัติประกอปรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 โดยผลการพิจารณาศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ มีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 7 (13) ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 แจ้งให้ผู้ร้องรับทราบ และส่งสำเนาคำร้องให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจ้งแก้ข้อกล่าวหาภายใน 7 วันนับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง มิฉะนั้นให้ถือว่าไม่ติดใจยื่นชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา โดยศาลจะนัดพิจารณาครั้งต่อไปในวันที่ 27 ก.พ.2562 เวลา 13.30 น.

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวงานงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติรับคำร้อง เรืองไกร ลีกิจวัฒนา สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้ไม่รับคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ขอให้มีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ จากกรณีเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเข้าข่ายกระทำการเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เนื่องจากเห็นว่า กกต. อาศัยเพียงพระราชบัญญัติว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาใช้ในการลงมติและมอบหมายให้นายทะเบียนมายื่นคำร้อง อาจจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะการพิจารณาของ กกต.จะต้องมีการไต่สวน สอบสวนให้ผู้ถูกกล่าวหาใช้สิทธิชี้แจงแสดงหลักฐาน ตาม พระราชบัญญัติว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2560 หมวด 2 การสืบสวน การไต่สวน และการดำเนินคดี และระเบียบ กกต.ว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ.2561 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net