4 ปี​คดีเลือกตั้งที่ลัก​ (รัก) ศาลทหารยุติคดี

ศาล​ทหาร​กรุงเทพ​จำหน่ายคดี 'เลือกตั้งที่ลัก​ (รัก)​' ที่กลุ่มพลเมือง​โต้กลับ​ 4 คนถูกฟ้องฐานชุมนุมทางการเมือง​ตั้งแต่​ 5 ขึ้นไป เมื่อวันที่​ 14​ ก.พ. 2558​ เนื่องจากฐานความผิดดังกล่าว​ถูกยกเลิก​แล้ว

ที่มาภาพ: ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2562 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าศาล​ทหาร​กรุงเทพ​จำหน่ายคดีเลือกตั้งที่ลัก​ (รัก)​ ที่กลุ่มพลเมือง​โต้กลับ​ 4 คนถูกฟ้องฐานชุมนุมทางการเมือง​ตั้งแต่​ 5 ขึ้นไป​ เนื่องจากฐานความผิดดังกล่าว​ถูกยกเลิก​แล้ว ทำให้คดีนี้เป็นคดีชุมนุม​ทางการเมือง​คดีที่​ 8 ที่ยุติการดำเนินคดีลง​ หลังมีคำสั่ง​หัวหน้า​ ค​สช. ที่​ 22/2561 และเมื่อรวมกับคดีฝ่าฝืนเงื่อนไข MOU จะนับเป็นคดีการเมืองคดีที่ 10 ที่ยุติลง หลังมีคำสั่งฉบับนี้

ศาลทหาร​กรุงเทพ​อ่านคำสั่งจำหน่ายคดีที่นายอานนท์​ นำภา, นายสิรวิชญ์​ เสรีธิวัฒน์, นายพันธ์ศักดิ์​ ศรีเทพ, และนายวรรณเกียรติ​ ชูสุวรรณ​ จำเลยที่​ 1-4 ตามลำดับ​ ถูกฟ้อง​ฐานชุมนุม​ทางการเมือง​ตั้งแต่​ 5 คนขึ้นไป​ ตามประกาศ​ คสช.​ ฉบับ​ที่​ 7/2557 จากการจัดกิจกรรม​เลือกตั้งที่ลัก​ (รัก)​ เพื่อรำลึกถึงการเลือกตั้ง​ 2 ก.พ. 2557 ซึ่งถูกทำให้เป็นโมฆะ​และตามมาด้วยการรัฐประหาร​โดย​ คสช.​ กิจกรรม​ดังกล่าว​จัดขึ้นที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรม​แห่ง​กรุงเทพมหานคร​ เมื่อวันที่​ 14​ ก.พ. 2558

การจำหน่ายคดีมีผลทำให้คดีนี้ยุติลง​ โดยฝ่ายจำเลยเป็นผู้ยื่นคำร้องขอให้ศาลจำหน่ายคดี​ เนื่องจากประกาศ​ คสช.​ ฉบับที่​ 7/2557 ที่ห้ามชุมนุมทางการเมือง​ตั้งแต่​ 5 คนขึ้นไป​ เป็นฐานความผิดเดียวกับคำสั่ง​หัวหน้า​ ค​สช. ที่​ 3/2558 ข้อ​ 12 ซึ่งถูกยกเลิกโดยคำสั่งหัวหน้า​ ค​สช. ที่​ 22/2561 แล้ว​ การกระทำดังกล่าวจึงไม่เป็นความผิดอีกต่อไป​

ศาลทหารได้มีความเห็นว่า กรณีนี้เป็นกรณีที่กฎหมายที่บัญญัติ​ภายหลังระบุให้การชุมนุมทางการเมือง​ตั้งแต่​ 5 คนขึ้นไป​ไม่เป็น​ความผิดอีกต่อไป​ ผู้ที่กระทำดังกล่าว​จึงพ้นจากความผิด​ ตามประมวลกฎหมายอาญา​ มาตรา​ 2 โดยความผิดฐานฝ่าฝืน​ประกาศ​ คสช.​ ฉบับที่​ 7/2557 เป็นความผิดลักษณะ​เดียวกับคำสั่งหัวหน้า​ ค​สช. ที่​ 3/2558 ข้อ​ 12 ซึ่งถูกยกเลิกความผิดไปแล้วตามคำสั่งหัวหน้า​ ค​สช. ที่​ 22/2561 จำเลยทั้งสี่จึงพ้นจากการเป็นผู้กระทำผิด​ ให้งดการสืบพยาน และจำหน่ายคดีออกจากสารบบ​ความ

คดีนี้นับเป็นคดีที่​ 8 ที่ศาลพิพากษา​ยกฟ้องหรือจำหน่ายคดี​ หลังมีคำสั่งหัวหน้า​ ค​สช​ ที่​ 22/2561​ ยกเลิก​ความผิดฐานชุมนุม​ทางการเมือง​ตั้งแต่​ 5 คนขึ้นไป​ เมื่อวันที่​ 11​ ธ.ค. 2561 ต่อจากคดีเวทีวิชาการไม่ค่ายทหาร, คดี​ นปช. เปิดศูนย์​ปราบโกงประชามติ​กรุงเทพ​, คดีจัดกิจกรรมปัดฝุ่นประชาธิปไตย, คดีไผ่​ ดาวดิน​ ชูป้ายต้านรัฐประหาร, คดีไนซ์​ ดาวดิน​ ชูป้ายต้านรัฐประหาร, คดีจัดกิจกรรมพูดเพื่อเสรีภาพ, คดีนั่งรถไฟไปส่องโกงราชภักดิ์ และคดีนี้​

หากนับรวมความผิดฐานฝ่าฝืน​เงื่อนไขการปล่อยตัวของ​ คสช. (MOU)​ ที่ถูกยกเลิกโดยคำสั่ง​หัวหน้า​ ค​สช. ที่​ 22/2561 เช่นเดียวกัน​ คดีจัดกิจกรรม “เลือกตั้งที่ลัก (รัก) นี้ ก็จะเป็นคดีที่​ 10 ที่มีการยุติการดำเนินคดี ต่อจากคดีของนายสิรวิชญ์ เสรีธิธิวัฒน์​ แ​ละคดีนายวัฒนา​ เมืองสุข

นอกจากนั้น ยังมีอีก 2 คดี ที่มีการยุติการดำเนินคดีในข้อหาเรื่องการชุมนุมทางการเมือง แต่ยังดำเนินคดีในข้อหาอื่นต่อไป ได้แก่ คดีคนอยากเลือกตั้งพัทยา ที่อัยการสั่งฟ้องในข้อหาตามพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ แต่ไม่ฟ้องในข้อหาตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 และคดีประชามติบางเสาธง ที่ยังมีการดำเนินคดีในข้อหาตามพ.ร.บ.ประชามติ อยู่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท