กกต.ประกาศรับรองผู้สมัคร ส.ส.-แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

กกต. ตรวจสอบคุณสมบัติและประกาศรับรองผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ รวมทั้งรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแล้ว แจงไม่รับรอง 'กรวีร์' พรรคภูมิใจไทย เพราะสังกัดพรรคไม่ครบ 90 วัน


แฟ้มภาพสำนักข่าวไทย

16 ก.พ. 2562 สำนักข่าวไทยรายงานว่าผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ กกต. ประกาศรับรองทั้งสิ้น 2,810 คน จาก 77 พรรคการเมืองไม่ประกาศรับรอง 107 คน ซึ่งมีผู้ที่ได้รับการรับรองจากพรรคไทยรักษาชาติด้วยแม้ว่า กกต. ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญไปแล้วแต่ยังไม่มีคำวินิจฉัย ขณะที่พรรคเพื่อนไทย ซึ่งไม่มีการตั้งสาขาพรรคนั้น กกต. เห็นว่ากฎหมายไม่เปิดโอกาสให้ กกต. ตัดสิทธิ เพราะไม่ได้เข้าข่ายการขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร จึงประกาศรับรองไปก่อนเช่นกัน รวมทั้งประกาศรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองจะเสนอให้รัฐสภาพิจารณาแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรี จำนวน 68 คน จาก 44 พรรคการเมือง จากทั้งหมด 71 รายชื่อ ไม่รับรอง 2 คน เนื่องจากเป็นบุคคลต้องคำพิพากษาจำคุก และถูกคุมขัง 1 คน อีก 1 คน มีวุฒิการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี

ส่วนรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองจะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาตินั้น กกต. มีมติไม่รับรองไปก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งนี้ผู้ที่ไม่ได้รับการประกาศรับรอง สามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาภายใน 7 วัน

สำหรับการประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เป็นอำนาจของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ในการตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งดำเนินการประกาศไปแล้วเช่นกัน และทำการติดประกาศไว้ ณ บริเวณสถานที่จัดการเลือกตั้ง โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถตรวจสอบได้จากแอปพลิเคชัน SMART VOTE ได้ด้วย 

ทั้งนี้ผู้สมัครที่ กกต. และผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งไม่ได้รับรอง สามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาได้ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่มีการประกาศรับรอง ตามมาตรา 49 และ 59 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 และหากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรือผู้สมัคร เห็นว่าผู้ที่ถูกรับรองไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ ตามมาตรา 51 และมาตรา 60 ให้ยื่นคำร้องต่อ กกต. ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ประกาศรับรองรายชื่อเช่นกัน

รายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองจะเสนอให้รัฐสภาพิจารณาแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรี (ที่ กกต. ประกาศเมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2562)
รายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ (ที่ กกต. ประกาศเมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2562)
ข้อมูลเขตเลือกตั้งและรายชื่อผู้สมัคร ค้นหาจากรหัสไปรษณีย์ (อัพเดทข้อมูลเมื่อ 16 ก.พ. 2562)

แจงกรณีไม่รับรอง 'กรวีร์'

นอกจากนี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวไทย กรณี กกต.ไม่ให้การรับรองนายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับที่ 9 พรรคภูมิใจไทย และผู้สมัครของพรรคภูมิใจไทยอีก 6 คน ว่ามีผู้สมัคร ส.ส.จำนวนมากที่ไม่ได้รับการรับรอง เพราะสังกัดพรรคไม่ครบ 90 วันตามที่กฎหมายกำหนด เนื่องจากในช่วงท้ายที่เปิดให้สมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองมีย้ายพรรคจำนวนมาก ทำให้ความเป็นสมาชิกพรรคไม่นิ่งซึ่ง กกต.จะยึดข้อมูลในระบบตามที่นายทะเบียนแต่ละพรรคส่งมา

“เรากำชับไปแล้วว่าให้แต่ละพรรคตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครแต่ละคนให้ดี ซึ่งผู้สมัครเองต้องรู้คุณสมบัติของตัวเองด้วย บางกรณีลาออกจากพรรคแรกแล้วไปสมัครพรรคใหม่ แต่พรรคที่ลาออกไม่ได้คีย์ข้อมูลออกจากระบบก็มี” เลขาธิการกกต. กล่าว

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่าหลังจากนี้ผู้ที่ไม่ได้รับการรับรองฯ จะต้องรวบรวมหลักฐานไปยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาซึ่งใช้เวลาพิจารณา 1-2 วันก็แล้วเสร็จ โดยศาลจะให้กรอกแบบฟอร์มพร้อมแนบหลักฐาน ไม่ต้องไปเบิกความขึ้นศาลตามที่หลายคนเข้าใจ ซึ่งระบบนำสืบของศาลไม่ยุ่งยาก โดยจะพิจารณาจากเอกสารหลักฐานที่ยื่นมาเป็นหลัก

ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2] 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท