ปล่อยตัวเจ้าหน้าที่ศูนย์ทนายความมุสลิมแล้ว

'Patani NOTES' รายงานหลังมีการปิดล้อมตรวจค้นหมู่บ้านรือเปและสะเอะ อ.กรงปินัง จ.ยะลา และมีการคุมตัว 'อาหมัด ดอเลาะบองอ' ทนายความของศูนย์ทนายความมุสลิม ล่าสุด (16 ก.พ.) มีรายงานข่าวว่าเขาถูกปล่อยตัวแล้ว

'อาหมัด ดอเลาะบองอ' ทนายความของศูนย์ทนายความมุสลิม แฟ้มภาพของมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมประจำ จ.ยะลา

16 ก.พ. 2562 เพจ Patani NOTES รายงานว่าหลังจากมีรายงานการปิดล้อมตรวจค้นหมู่บ้านรือเปและสะเอะใน อ.กรงปินัง จ.ยะลา จนนำไปสู่การควบคุมตัวเจ้าหน้าที่อาสาผู้ช่วยทนายความของศูนย์ทนายความมุสลิมประจำ จ.ยะลา ชื่อนายอาหมัด ดอเลาะบองอ และญาติอีกหนึ่งคนนั้น ล่าสุดวันนี้ (16 ก.พ.) เมื่อเวลา 16.00 น. แหล่งข่าวจากทนายความประจำมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม ได้เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ปล่อยตัว นายอาหมัด ดอเลาะบองอ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว รายละเอียดอื่นๆจะแจ้งให้ทราบหากมีความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมต่อไป

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2562 สำนักสื่อ Wartani รายงานว่า เมื่อช่วงเวลา 03.30 น. ของวันที่ 14 ก.พ. ได้มีเจ้าหน้าที่นำกำลังไปปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่สองหมู่บ้านคือที่รือเปและบ้านสะเอะ อ.กรงปินัง จ.ยะลา หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวบุคคลสองคนที่เป็นญาติกันและอยู่บ้านเดียวกัน โดยหนึ่งในนั้นเป็นเจ้าหน้าที่อาสาผู้ช่วยทนายความของศูนย์ทนายความมุสลิมประจำ จ.ยะลา คือนายอาหมัด ดอเลาะบองอ ไปด้วย 

ด้านเจ้าหน้าที่ของศูนย์ทนายความมุสลิมเปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ความมั่นคงอ้างว่าการควบคุมตัวหนนี้เพื่อจะนำไปสอบถามเกี่ยวกับเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ซึ่งข้อมูลจากศูนย์ทนายความมุสลิมยังระบุอีกว่าในขณะนั้นเจ้าหน้าที่ของศูนย์และครอบครัวกำลังเร่งเดินทางไปยังกรมทหารพรานที่ 41 ยะลา หรือค่ายวังพญาเพื่อเข้าพบนายอาหมัด อีกด้านหนึ่งศูนย์เตรียมทำเรื่องร้องเรียนเรื่องการกระทำที่ถือว่าเป็นการข่มขู่คนทำงานด้านสิทธิมนุษยชน

อนึ่งนายอาหมัดนั้นทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่อาสาผูัช่วยทนายความให้กับศูนย์ทนายความมุสลิมยะลา มากว่าสิบปีแล้ว งานที่ทำเป็นการประสานงานเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่มีปัญหาในเรื่องข้อกฎหมายในพื้นที่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท