Skip to main content
sharethis

18 ก.พ. 2562 ช่วงค่ำวานนี้ (17 ก.พ.) ภรณ์ทิพย์ มั่นคง หรือ กอฟ ได้เปิดกลางแสดงสดที่ตลาดนัดจตุจักร โดยเป็นการแสดงเดียวกันกับที่เธอเคยจัดแสดงสาธารณะไปแล้วเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2561 ที่ถนนข้าวสาร เพื่อสื่อสาร และชวนสังคมตั้งคำถามต่อการจำกัดสิทธิทางการเมืองของอดีตผู้ต้องขัง อาทิ สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. สิทธิในการร่วมกันดําเนินการเพื่อจัดตั้งพรรคการเมือง สิทธิในการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ฯลฯ ตาม พรป.พรรคการเมือง และรัฐธรรมนูญ 2560

โดยดึงดูดความสนใจของผู้คนที่เดินผ่านไปมาในตลาดนัดจตุจักร โดยการตะโกนนับเลขดังลั่น พร้อมกับการสวมชุดสีขาวเปิดแผ่นหลัง ซึ่งได้เขียนความชวนตั้งคำถามว่า “ติดคุก พ้นโทษแล้ว ยังโดนตัดสิทธิ 10 ปี”

ภรณ์ทิพย์ กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้ เป็นการตั้งคำถามกับคนไทย ว่าคนที่เคยติดคุกมา ควรจะมีสิทธิ์เป็นสมาชิกพรรคการเมืองไหม หรือมีสิทธิทางการเมืองไหม หรือหากถ้าโดนบล็อคจริงๆ ตามที่กฎหมายบอกว่า คนที่เคยติดคุก จะไม่สามารถเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้ 10 ปี แล้วคนไทยคนอื่นๆ ทั่วไปคิดว่าเขาควรจะมีสิทธิ์กี่ปี ควรจะต้องรอเท่าไรถึงจะได้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างที่ ภรณ์ทิพย์ กำลังทำการแสดงได้มีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย เข้ามาเตือนให้หยุดการแสดงเนื่องจากกีดขวางทางเดินอยู่หลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้สั่งให้หยุดการแสดงโดยเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ ภรณ์ทิพย์ กำลังให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย ได้เข้ามาขวางกล้อง และสั่งให้หยุดการสัมภาษณ์ทันที

ภรณ์ทิพย์ เป็นนักกิจกรรมทางสังคมและเป็นนักแสดงละคร เธอทำละครสะท้อนสังคมการเมืองมายาวนาน และทำงานกับเด็กเป็นส่วนใหญ่ ภรณ์ทิพย์และปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม นักแสดงอีกคนหนึ่งถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดตามมาตรา 112 จากกรณีมีส่วนร่วมในละครเวทีเรื่องเจ้าสาวหมาป่าที่จัดแสดงในงานรำลึก 14 ตุลาเมื่อปี 2556 ต่อมาวันที่ 30 ต.ค.2556 เครือข่ายเฝ้าระวัง พิทักษ์และปกป้องสถาบัน มีการจัดประชุมสมาชิกเครือข่าย โดยมีผู้เข้าร่วมราว 200-300 คน ได้ประชุมร่วมกันเพื่อแจกจ่ายคลิปดังกล่าวและนัดแนะให้เครือข่ายฯ เข้าแจ้งความตามมาตรา 112 ที่สถานีตำรวจในพื้นที่ที่อยู่อาศัย หลังรัฐประหาร 2557 ไม่นานภรณ์ทิพย์และปติวัฒน์ถูกจับกุมและดำเนินคดี ทั้งคู่ถูกพิพากษาให้จำคุก 2 ปี 6 เดือน หลังออกจากเรือนจำเธอและเพื่อนๆ เปิดตัวกลุ่ม Fairly Tell ทำกิจกรรมทางสังคมมาอย่างต่อเนื่อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net