พล.อ.อภิรัชต์ สั่ง 160 สถานีวิทยุกองทัพบก เปิดเพลงหนักแผ่นดิน-ความฝันอันสูงสุด

พันเอกหญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ที่มาภาพ สวพ.FM91

18 ก.พ. 2562 Spring News รายงานว่า หลังจาก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์สั้นๆ เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ถึงการดูแลสถานการณ์บ้านเมือง และกรณีพรรคการเมืองเสนอให้ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร รวมถึง ตัดงบประมาณกองทัพ โดยระบุว่า ให้ไปฟังเพลง “หนักแผ่นดิน” นั้น ต่อมาช่วงพักเที่ยงของวันนี้ ที่กองบัญชาการกองทัพบก ได้มีการเปิดเพลง “หนักแผ่นดิน” ให้กำลังพลรับฟังด้วย

พล.อ.อภิรัชต์ โวย “หนักแผ่นดิน” หลังเพื่อไทยเสนอนโยบายยกเลิกทหารเกณฑ์-ตัดงบกองทัพ

รู้จัก “เพลงหนักแผ่นดิน” เพลงเก่า 44 ปี ที่วันนี้ยังถูกใช้อยู่

ด้านพันเอกหญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ชี้แจงว่า ตามปกติที่กองบัญชาการกองทัพบก จะมีการเปิดเพลงผ่านเสียงตามสายให้กำลังพลได้รับฟัง 2 ครั้ง คือ ก่อนเวลา 8 น. และช่วงเวลาพักเที่ยง ซึ่งเพลงที่ใช้ประกอบด้วย เพลงความฝันอันสูงสุด เพลงมาร์ชกองทัพบก และ เพลงปลุกใจ ที่เน้นปลูกฝังอุดมการณ์รักชาติ รักแผ่นดิน มีความจงรักภักดี ซึ่งจะสลับการเปิด โดยวันนี้มีการเปิดเพลง “หนักแผ่นดิน” ในช่วงเที่ยง ซึ่งเพลงดังกล่าวมีความหมายให้ตระหนักและหวงแหนแผ่นดินไทยที่อยู่อาศัย ซึ่งข้าราชการทหารมีหน้าที่สำคัญ คือ การปกป้องรักษาประเทศชาติ ไม่ได้พาดพิงหรือหวังกระทบฝ่ายใด

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

ด้าน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ได้สั่งการให้กรมกิจการพลเรือนทหารบกนำเพลงแนวปลุกใจทหาร เช่น มาร์ชกองทัพบก และ หนักแผ่นดิน ไปเปิดในสถานีวิทยุกองทัพบกที่มีกว่า 160 สถานีทั่วประเทศทุกวัน ยกเว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 07.00 น. ในรายการ กองทัพบกเพื่อประชาชน และเวลา 12.00 น. ในรายการ รู้รักสามัคคี ทำความดีเพื่อแผ่นดิน

ขณะเดียวกัน ข่าวสดออนไลน์ รายงานด้วยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังประชุมครม.ถึงการหาเสียงของพรรคการเมือง ก่อนการเลือกตั้ง ว่า เรียบร้อยดี ให้ไปฟังที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) บอก

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองอย่างไรกับนโยบายของพรรคการเมืองที่เสนอตัดงบประมาณของกระทรวงกลาโหมลง 10 เปอร์เซ็นต์ พล.อ.ประวิตร กล่าวย้ำว่า “ให้ไปฟังเพลงจากผบ.ทบ.ให้ไปฟังเพลง”

ต่อมา 17.20 น. ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า กรมกิจการพลเรือนทหารบก (กร.ทบ.) ได้แจ้งให้ผู้จัดรายการของสถานีวิทยุในเครือ ทบ.งดเปิดเพลงหนักแผ่นดิน มาร์ชกองทัพบก และความฝันอันสูงสุด ในรายการวิทยุของ ทบ.ทั้งหมด เพราะเกรงว่าจะทำให้สังคมนำไปตีความในทางที่ผิด เพราะแนวทางของ ผบ.ทบ.ต้องการให้กำลังพลตระหนักในหน้าที่ และสำนึกรับผิดชอบต่อบ้านเมือง โดยให้เปิดเพลงผ่านเสียงตามสายในกองบัญชาการกองทัพบก 3 เวลา คือ 07.20 น., 12.20 น. และ 16.20 น. โดยให้หน่วยทหารทั่วประเทศเปิดเพลงดังกล่าวด้วย

สำหรับบรรยากาศที่กองบัญชาการกองทัพบก เมื่อเวลา 16.30 น. มีการเปิดเพลงทั้ง 3 เพลงผ่านเสียงตามสายจริงซึ่งเป็นเวลาที่กำลังพลกำลังเลิกงาน และกำลังทยอยกลับบ้าน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท