PNET ร้อง จนท.รักษาบรรยากาศประชาธิปไตย หลังผบ.ทบ.ออกมาบอกให้ฟังเพลง 'หนักแผ่นดิน'

มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์เรียกร้องเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ใช้อำนาจหน้าที่สร้างความแตกแยก แต่ธำรงรักษาบรรยากาศประชาธิปไตย หลังผบ.ทบ.ออกมาบอกให้ฟังเพลง 'หนักแผ่นดิน' ชี้เป็นการแสดงอํานาจอิทธิพลส่อเจตนากดทับเสรีภาพในการแสดงออกของพรรคการเมือง

 

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.

19 ก.พ.2562 มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย (PNET) ออกแถลงการณ์เรียกร้องเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ใช้อำนาจหน้าที่สร้างความแตกแยก แต่ธำรงรักษาบรรยากาศประชาธิปไตย โดยระบุว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ภายหลังการปิดรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และมีบรรยากาศ ของการเริ่มรณรงค์หาเสียงที่มีความเข้มข้นมากขึ้นตามลําดับ มีผู้สมัครและพรรคการเมืองที่ลงแข่งขัน จํานวนมาก มากกว่าในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาอย่างมีนัยสําคัญ สะท้อนให้เห็นถึงบรรยากาศของ ความเป็นประชาธิปไตยที่มีการแข่งขัน และเปิดพื้นที่ให้มีเสรีภาพในการแสดงออกอย่างกว้างขวาง แม้ว่าจะมีปัญหาการร้องเรียนในทางการเมืองจากกลยุทธ์ของการหาเสียงของนักการเมืองบางพรรค และมีปัญหาการทําลายป้ายหาเสียง หรือการเก็บบัตรประชาชนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่คณะกรรมการ การเลือกตั้ง (กกต.) ต้องสอบสวน และดําเนินการตามกฎหมายต่อไป ภาพโดยรวมของการหาเสียงยัง ไม่มีความขัดแย้งที่เกินขอบเขต หรือใช้ความรุนแรง อย่างไรก็ตาม เริ่มมีพฤติการณ์ที่ส่อว่าจะทําให้ เกิดบรรยากาศทางการเมืองที่น่าห่วงใย สร้างความกังวลต่อผู้สมัครทั้ง 10,792 คน และต่อประชาชนผู้ มีสิทธิ์เลือกตั้ง ดังนี้

1. การสร้างกระแสข่าวการรัฐประหารยึดอํานาจรัฐตามโซเชียลมีเดีย ทําให้บรรยากาศการ แข่งขันเลือกตั้งสะดุดชะงักไประยะหนึ่ง

2. มีพฤติกรรมการวางตัวของข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ ที่ส่อเจตนาไปในทางที่เห็นได้ว่า อาจ เป็นการใช้กิจกรรมของทางราชการไปให้การสนับสนุนพรรคการเมืองใดพรรคหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการ จัดกิจกรรมในทางราชการเยี่ยมชมพื้นที่ของผู้ที่พรรคการเมืองเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี หรือการทํา ป้ายประชาสัมพันธ์จัดกิจกรรมของรัฐโดยล้อชื่อพรรคการเมืองหนึ่ง

3. พฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ทหาร ที่ไม่ปฏิบัติงานในขอบเขตอํานาจหน้าที่ที่พึงกระทํา แต่ กลับออกมาแสดงความเห็นทางการเมือง โต้ตอบนักการเมืองอยู่เนืองนิตย์ และล่าสุดผู้บัญชาการ ทหารบก อาศัยสื่อของรัฐสั่งการให้เปิดเพลง “หนักแผ่นดิน” ปลุกใจผ่านทางสถานีวิทยุกองทัพบก ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการแสดงอํานาจอิทธิพลส่อเจตนากดทับเสรีภาพในการแสดงออกของพรรคการเมือง และผู้สมัคร ปิดกั้นเสรีภาพในการรับรู้ของประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง

มูลนิธิองค์กรกลางฯ เห็นว่าการเลือกตั้งที่ดําเนินไปภายใต้บรรยากาศข้างต้น จะนํามาซึ่ง ความขัดแย้ง ที่มีแต่จะนํามาซึ่งความแตกแยกรุนแรงสร้างความร้าวฉานให้สังคมไทย ตอกย้ําความ ขัดแย้งในอดีต จึงขอเรียกร้องให้ข้าราชการ ทหาร ตํารวจ ทําหน้าที่ภายในขอบเขตอย่างเหมาะสมตาม บทบาทที่กฎหมายกําหนด ให้รัฐบาล กองทัพวางตัวเป็นกลางอย่างเคร่งครัด ไม่สร้างบรรยากาศที่อึมครึม หรือเป็นอุปสรรคต่อกระบวนการเลือกตั้ง ให้ผู้สมัครและพรรคการเมืองแข่งขันหาเสียงตามครรลอง ของกฎกติกาอย่างอิสระและให้เสรีภาพแก่ประชาชนในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารอย่างเต็มที่ เพื่อ ประโยชน์ต่อการใช้อํานาจในการตัดสินใจลงคะแนนเลือกตั้งตามเจตจํานงของตนเองที่รอคอยมาเป็น เวลานาน

แถลงการณ์ แนะนำด้วยว่า มูลนิธิองค์กรกลางฯ มีเครือข่ายผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งท้องถิ่นใน ทุกภาคของประเทศ ได้ติดตามการทํางานของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ต้องทําหน้าที่ในการรักษาความเป็นกลาง ทางการเมือง ไม่เลือกปฏิบัติและบังคับใช้กฎหมายกับทุกฝ่ายอย่างเสมอภาคเท่าเทียม และไม่อาศัย อํานาจหน้าที่ หรือใช้ทรัพยากรของรัฐ เพื่อประโยชน์แก่พรรคการเมืองพรรคใดพรรคหนึ่ง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท