รองหน.ไทยรักษาชาติ เข้าพบบิ๊กโจ๊ก (อีกแล้ว) รับทราบข้อหาทำเว็บรายงานค่าฝุ่น PM2.5 เท็จ

ฤภพ ชินวัตร รองหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ เข้าพบ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ผบช.สตม. หลังถูกฟ้องข้อหาทำเว็บรายงานค่าฝุ่น PM2.5 เท็จ สร้างความตื่นตระหนกแก่ประชาชน

ภาพบันทึกจากวิดีโอคลิปขณะ ฤภพ ชินวัตร แนะนำการใช้แอปพลิเคชันไลน์ตรวจค่าฝุ่นแบบเรียลไทม์ เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา

19 ก.พ.2562 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า วันนี้ ฤภพ ชินวัตร รองหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เดินทางเข้าพบ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) และ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม. 3 หลังจากเมื่อวันที่ 23 ม.ค.2562 เวลา 11.02 น. บัญชีเฟซบุ๊คแฟนเพจของ "พรรคไทยรักษาชาติ" ได้แพร่ภาพคลิปสดผ่านบัญชีเฟซบุ๊คแฟนเพจดังกล่าว ใช้หัวข้อว่า "ถ่ายทอดสด ทษช. แถลงข่าวปัญหาฝุ่นละออง ภัยเงียบที่ทำร้ายคนกรุงเทพมหานคร" โดยมี ฤภพ เป็นผู้เปิดตัวและอธิบายการใช้แอปพลิเคชันไลน์ตรวจค่าฝุ่นแบบเรียลไทม์ โดยให้ ไลน์แอด @TSNREPORT เมื่อทำการแอดไลน์ดังกล่าว ได้ลิงก์ไปยังเว็บไซต์ชื่อ https://tsntalk.com/pm25 ซึ่งได้แจ้งว่าสามารถตรวจสอบข้อมูลค่าฝุ่นละอองในอากาศ PM 2.5 ในเขตกรุงเทพมหานครได้ โดยการกดเข้าไปยังที่อยู่ของเว็บไซต์ดังกล่าว

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ระบบจะขอพิกัดจีพีเอสของเครื่องที่ใช้งาน และจะแสดงข้อมูลค่าฝุ่นละอองในอากาศ PM 2.5 บริเวณจุดนั้นให้ทราบ ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจพิสูจน์พบว่าเว็บไซต์ https://tsntalk.com/pm25 มีการรายงานค่าฝุ่นละอองในอากาศ PM 2.5 ในสถานที่ต่างๆ ไม่เป็นความจริง เนื่องจากตำแหน่งที่มีการรายงานค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ไม่มีการวัดค่าตำแหน่งนั้นจริง แต่มีการนำค่าฝุ่นละออง PM 2.5 จากตำแหน่งอื่น หรือเป็นพิกัดในพื้นที่ใกล้เคียง มาอ้างอิงว่าเป็นค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ในตำแหน่งที่ผู้ใช้งานเว็บไซต์ดังกล่าวพักอาศัยหรืออยู่ในบริเวณนั้น จึงทำให้ประชาชนเกิดความสับสน และเกิดความตื่นตระหนก สำหรับการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน และเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน

ซึ่ง ฤภพ ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยทางพนักงานสอบสวนได้ทำการแจ้งข้อกล่าวหาและสอบปากคำเบื้องต้น พร้อมกับได้มีการปล่อยตัวไปชั่วคราวโดยไม่ได้มีการควบคุมตัวไว้แต่อย่างใด หลังจากนี้เจ้าตัวได้ยื่นขอให้มีการเพิ่มพยานในสำนวน เบื้องต้นให้การปฎิเสธตามข้อกล่าวหา

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ออกหมายเรียก ฤภพ ในฐานะเป็นผู้ต้องหาในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (2) จากกรณีเรื่องค่าฝุ่นมลพิษพีเอ็ม 2.5 ที่ออกมาระบุว่า สามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์แห่งหนึ่งผ่านเพจพรรคไทยรักษาชาติ เพื่อหาว่าบริเวณพื้นที่ตามจุดต่างๆ ในกรุงเทพมานครมีค่า PM 2.50 แต่เมื่อตรวจสอบกลับไม่เป็นจริงตามที่ได้ระบุไว้ ด้วยเหตุนี้ทางศูนย์ปราบปรามอาชาญากรรมทางเทคโนโลยี และ บก.ปอท. ได้บูรณาการตรวจสอบพบว่าเว็บไซต์ดังกล่าวนั้นมี ฤภพ เป็นผู้ดำเนินการ จึงมอบหมายให้พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานก่อนทำการออกหมายเรียกเพื่อทำการแจ้งข้อกล่าวหา

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ระบุว่า ขั้นตอนหลังจากนี้เมื่อทำการสอบปากคำรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนส่งให้พนักงานอัยการเป็นผู้สั่งฟ้อง ซึ่งจะต้องพิจารณาว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งหรือไม่ หากพบว่าเข้าข่ายการกระทำผิดจะต้องรายงานให้คณะกรรมการการเลือกตั้งทราบ จากนั้น กกต. จะเป็นผู้พิจารณาตามขั้นตอนต่อไป หากพบว่าไม่เป็นความผิดหรือไม่เข้าข่ายการกระทำความผิดในช่วงเลือกตั้ง ก็ต้องให้ความเป็นธรรม ซึ่งกรณีนี้ไม่เกี่ยวกับพรรคการเมือง ใครทำผิดตามกฎหมายก็ต้องถูกดำเนินคดีทุกราย

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ ไทยโพสต์ และโพสต์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท