อนุสรณ์ อุณโณ: คนแบบไหนที่โลกไม่ต้องการ

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

1. คนที่เบี่ยงเบนประเด็น ชวนให้ไขว้เขว เพราะนโยบายพรรคการเมืองดังกล่าวเป็นเรื่องของการปรับปรุงประสิทธิภาพองค์กร เป็นการเสนอให้มีการจัดสรรทรัพยากรส่วนรวมอย่างสมเหตุสมผลและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เป็นการลดต้นทุนหรือภาระทางสังคมของกลไกรัฐ รวมถึงเป็นการพยายามทำให้กลไกรัฐมีบทบาทหน้าที่อย่างที่ควรจะเป็น 

หากไม่เห็นด้วยก็ต้องหาข้อมูลมายันหรือใช้เหตุผลหักล้าง มิใช่ตอบโต้ด้วยการกล่าวหาอีกฝ่ายว่าเป็นศัตรูของชาติหรือเป็นพวกหนักแผ่นดิน เพราะนอกจากจะชวนให้คนทั่วไปเข้าใจผิดคิดว่ากองทัพคือชาติหรือแผ่นดินที่ทุกคนต้องปกปักรักษา การเบี่ยงเบนประเด็นเช่นนี้ยังทำให้สังคมไม่สามารถนำปัญหาเกี่ยวกับกองทัพมาร่วมกันขบคิดพิจารณาได้

2. คนที่จับแพะชนแกะ เอาอดีตมาโยงกับปัจจุบันจนมั่วไปหมด เพราะเพลงหนักแผ่นดินแต่งขึ้นในบริบทของสงครามเย็นที่โลกแบ่งเป็นสองค่าย เป็นช่วงเวลาที่คอมมิวนิสต์ถูกวาดภาพให้เป็นศัตรูหมายเลขหนึ่งของประเทศไทย ทว่าโลกและประเทศไทยผ่านยุคสงครามเย็นมานานแล้ว ประเทศคอมมิวนิสต์เปลี่ยนโฉมไปมาก เป็นที่คบค้าทำมาหากินของประเทศต่างๆ ไม่ว่าจะมีระบอบการปกครองอย่างไร และประเทศไทยก็ไม่อยู่ในสถานะที่จะกล่าวได้ว่าตกอยู่ในสภาวะถูกคุกคามจากภัยภายนอกได้อีก 

การเอาวิธีการเมื่อสี่สิบกว่าปีที่แล้วมาใช้กับสถานการณ์ปัจจุบันจึงเป็นการจับแพะชนแกะที่สะท้อนความไม่สำเหนียกในประวัติศาสตร์และความอับจนปัญญาในการเผชิญกับปัญหาและความท้าทายใหม่ ซึ่งจะฉุดรั้งให้ประเทศไม่ไปไหนเสียที

3. คนที่ปลุกเร้าความโกรธแค้นเกลียดชัง สร้างเงื่อนไขให้เกิดการใช้ความรุนแรง เพราะเพลงหนักแผ่นดินเป็นหนึ่งในเงื่อนไขสำคัญที่นำไปสู่เหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ที่ชี้ให้เห็นว่าสังคมไทยไม่สามารถรับมือกับความขัดแย้งได้อย่างสันติ และชี้ให้เห็นว่าความโหดเหี้ยมอำมหิตเป็นไปได้ในสังคมนี้หากว่าได้รับการปลุกเร้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งโดยผ่านกลไกรัฐรวมถึงสื่อหลัก 
ในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมาประเทศไทยตกอยู่ในความขัดแย้งที่ลุกลามเป็นความรุนแรงหลายครั้งภายใต้เงื่อนไขที่ต่างกันออกไป การปลุกผีเพลงหนักแผ่นดินที่ปลุกเร้าความโกรธแค้นเกลียดชังจึงรังแต่จะสร้างเงื่อนไขให้สถานการณ์เลวร้ายลงอีก อีกทั้งยังไม่เข้ากับห้วงเวลาที่ประเทศกำลังจะอาศัยการเลือกตั้งเป็นจุดเริ่มต้นของการคลี่คลายความขัดแย้งอย่างสันติและมีอารยะร่วมกัน

คนแบบนี้แหละที่สมควรถูกประณาม #หนักแผ่นดิน

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: Facebook Anusorn Unno
ที่มาภาพ: Facebook Thorn Sasivimolkul

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท