Skip to main content
sharethis

โฆษกพรรคอนาคตใหม่เผย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ 2 แกนนำพรรค เตรียมเข้าพบอัยการสูงสุด 27 ก.พ. นี้ ลุ้นสั่งฝากขังหรือไม่ หลังถูก พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมาย คสช. แจ้งความดำเนินคดี กรณีวิจารณ์การดูดอดีต ส.ส. ของ คสช.

พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แฟ้มภาพจากเพจพรรคอนาคตใหม่

20 ก.พ. 2562 วันนี้ ที่พรรคอนาคตใหม่ พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวถึงกรณีความคืบหน้าคดีที่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่, ไกลก้อง ไวทยการ ทะเบียนพรรค, และ จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรค ถูก พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ในฐานะตัวแทนของ คสช.แจ้งข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(2) จากกรณีจัดรายการ “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” ผ่านเฟซบุคไลฟ์ในเพจอนาคตใหม่ - The Future We Want และเพจ Thanathorn Juangroongruangkit วิจารณ์กระแสข่าวกรณีพลังดูดของ คสช. เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561 

พรรณิการ์ กล่าวว่า ในคดีดังกล่าว ธนาธรพร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรคอีก 2 ท่านที่ตกเป็นผู้ต้องหา ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาต่อพนักงานสอบสวนไปแล้วเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2561 หลังจากนั้นได้ทยอยส่งคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมนำพยานเข้าให้การแล้ว 1 รายจากจำนวนทั้งสิ้น 2 ราย ต่อมาเมื่อวันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา ทนายความผู้รับมอบอำนาจฯได้รับแจ้งจากพนักงานสอบสวน ว่ามีเหตุจำเป็นอันไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ให้ต้องส่งสำนวนคดีให้แก่พนักงานอัยการภายในวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ และนัดนายธนาธรพร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรคอีก 2 คน ให้ไปพบพนักงานอัยการเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนคดีต่อไป ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก

“สิ่งที่คุณธนาธรและกรรมการบริหารพรรคอีกสองท่านได้วิพากษ์วิจารณ์ ก็คือสิ่งที่หยิบยกมาจากหน้าสื่อในการนำเสนอข่าว เป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปในสังคม เราจึงยืนยันได้ว่าการวิจารณ์ของเราไม่ใช่การนำความเท็จเข้าสู่ระบบอย่างที่ถูกกล่าวหา และเราได้คาดการณ์ไว้ก่อนบ้างแล้ว ว่าในช่วง 1 เดือนก่อนถึงการเลือกตั้ง จะเกิดการเร่งรัดคดีนี้ขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งเราเองก็จะต้องจับตาดูว่าในวันที่จะมีการส่งตัวทั้งสามคนให้อัยการนั้น จะมีการขอฝากขังคุณธนาธรและกรรมการบริหารพรรคอีกสองท่านด้วยหรือไม่ แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ทางพรรคพร้อมที่จะสู้คดีอย่างเต็มที่ และพร้อมเดินหน้าทำงานต่อไปในทั้ง 77 จังหวัดและ 350 เขต” พรรณิการ์ กล่าว

โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาตั้งแต่มีการส่งฟ้องเกิดขึ้น ธนาธรและคณะกรรมการบริหารพรรคไม่ได้มีความกังวลแต่อย่างไร เนื่องจากพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งประกาศตัวตั้งแต่ต้นว่าพร้อมชนกับต้นตอของปัญหาในประเทศนี้ ได้เตรียมใจไว้ก่อนแล้วว่าสิ่งเหล่านี้อาจจะเกิดขึ้น และพรรคก็พร้อมที่จะสู้คดีอย่างเต็มที่ เพื่อยืนยันในหลักการสิทธิเสรีภาพการแสดงออกของประชาชน และเพื่อชี้ให้เห็นว่ากฎหมายดังกล่าวนำไปสู่การริดรอนสิทธิเสรีภาพอย่างไรบ้าง และจำเป็นที่จะต้องไดรับการยกเลิกหรือแก้ไขต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net