RUN!!! โชคชัย ไพบูลย์รัชตะ วิ่งหนีตำรวจ สน.นางเลิ้ง-อ้างมีนัดผู้ใหญ่

20 ก.พ. 2562 หลังจากมีการเผยแพร่วิดีโอคลิปขณะ โชคชัย ไพบูลย์รัชตะ คู่หู เอกชัย หงส์กังวาน วิ่งหนีเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะคุมตัวไปสอบปากคำที่ สน.นางเลิ้ง นั้น จนสร้างความสงสัยว่าเหตุใด โชคชัย จึงวิ่งหนีทั้งที่เขาถูกคุมตัวมาหลายรอบจากการจัดกิจกรรมทางการเมืองก็ไม่เคยเป็นเช่นนี้มาก่อน

คำตอบจาก โชคชัย ล่าสุดเขาโพสต์ข้อความชี้แจงผ่านเฟสบุ๊คว่า ตนตั้งใจไปธุระด่วน มันสำคัญด้วยนัดผู้ใหญ่ไว้งานสำคัญกว่าต้องมานั่งอยู่ที่ สน.นางงเลิ้ง วันนี้ไม่สะดวกจริงๆ ตำรวจออกหมายเรียกมาวันอื่นได้ดีที่ผู้ใหญ่เค้าเข้าใจเห็นภาพตอนวิ่งแล้วว่าตนพยายามแล้วแต่ไปไม่ถึงที่นัดหมาย ต้องขอโทษด้วยครับที่ทำเสียงาน

ทั้งนี้ทั้งโชคชัยและเอกชัย คู่หูนักกิจกรรมทางการเมืองถูกคุมตัวหลังจัดกิจกรรมหน้ากองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) โดยพวกเขานำกระดาษระบุข้อความ “เพลงหนักแผ่นดิน สร้างความเกลียดชัง ความรุนแรง ความเจ็บปวดในสังคม” และ “หนักแผ่นดินไม่อินดี้ ฟังประเทศกูมี ดีกว่ามั้งลุง” วางที่เกาะกลางถนน ซึ่งเป็นการตอบโต้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้นักการเมืองไปฟังเพลง ‘หนักแผ่นดิน’ หลังมีการพูดถึงนโยบายปฏิรูปกองทัพและลดงบประมาณกองทัพ จนเป็นกระแสเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. รายงานเพิ่มเติมวันนี้ (21 ก.พ.62) ว่า พ.ต.ท.ไพรัช ไสยเลิศ รองผู้กำกับการสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง (รอง ผกก.สอบสวน สน.นางเลิ้ง) เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ตำรวจได้ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมด 4 ราย ได้แก่ เอกชัย หงส์กังวา, โชคชัย ไพบูลย์รัชตะ, พริษฐ์ ชิวารักษ์ และ ธนวัฒน์ วงศ์ไชย ในข้อหา ไม่แจ้งการชุมนุมต่อเจ้าพนักงานทราบภายใน 24 ชม.ก่อนมีการชุมนุม ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท โดยหลังจากสอบปากคำเสร็จทั้งหมดได้ให้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

นอกจากนี้ เอกชัย ยังถูกแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มอีก 1 ข้อคือใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ โดยได้เปรียบเทียบปรับเป็นจำนวนเงิน 200 บาท ก่อนที่จะปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้งหมด เนื่องจากไม่ใช่ผู้ต้องหาในคดีที่มีอัตราโทษสูง เป็นเพียงโทษปรับเท่านั้น

ส่วนกรณีที่ โชคชัย ได้มีการวิ่งหนีเจ้าพนักงานนั้น รอง ผกก.สอบสวน สน.นางเลิ้ง กล่าวว่า การกระทำของนายโชคชัยนั้นไม่ถือเป็นความผิด เพราะขณะนั้นตำรวจเพียงเชิญตัวมาสอบปากคำเท่านั้น โชคชัยไม่ใช่ผู้ต้องหาแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท