Skip to main content
sharethis

ญี่ปุ่นจะทำแบบสำรวจทั่วประเทศเกี่ยวกับชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่น เพื่อเตรียมตัวรับแรงงานชาวต่างชาติมากขึ้นตั้งแต่เดือน เม.ย. 2562 ปีนี้ ผู้นำท้องถิ่นที่มีชาวต่างชาติจำนวนมากย้ำรัฐบาลจำเป็นต้องให้การสนับสนุนการศึกษาภาษาญี่ปุ่น


ที่มาภาพประกอบ: Motivist Japan

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2562 NHK WORLD-JAPAN รายงานว่าญี่ปุ่นจะทำแบบสำรวจทั่วประเทศเกี่ยวกับชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่น เพื่อเตรียมตัวรับแรงงานชาวต่างชาติมากขึ้นตั้งแต่เดือน เม.ย. 2562 ปีนี้ โดยกระทรวงยุติธรรมญี่ปุ่นมีแผนที่จะดำเนินการศึกษาก่อนที่จำนวนชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นจะเพิ่มขึ้น แบบสำรวจจะส่งไปยังชาวต่างชาติทั่วประเทศ โดยถามถึงปัญหาหรือความไม่สะดวกในชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังถามว่าได้ถูกเลือกปฏิบัติหรือไม่ จากนั้นเจ้าหน้าที่กระทรวงวางแผนที่จะร่างแผนการสนับสนุนชาวต่างชาติในญี่ปุ่นหลังจากพิจารณาผลของการสำรวจ

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2559 เคยมีการทำแบบสอบถามในโตเกียว โอซาก้า และเมืองอื่นๆ เพื่อแก้ปัญหาการใช้ถ้อยคำที่สร้างความเกลียดชัง (hate speech) ต่อชาวต่างชาติในญี่ปุ่น

รัฐสภาญี่ปุ่นลงมติผ่านร่างกฎหมายรับแรงงานต่างชาติเพิ่มแล้ว
ดูแรงต้านภายในและการแก้ไขของรัฐบาลญี่ปุ่นจากนโยบายรับแรงงานต่างชาติเพิ่ม

ผู้นำท้องถิ่นที่มีชาวต่างชาติจำนวนมากย้ำรัฐบาลจำเป็นต้องให้การสนับสนุนการศึกษาภาษาญี่ปุ่น

เมื่อปลายเดือน ม.ค. 2562 ผู้นำท้องถิ่น 15 แห่งจากทั่วประเทศได้ประชุมประจำปีที่เมืองโอตะ จังหวัดกุนมะ โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางเข้าร่วมด้วย เจ้าหน้าที่ของศูนย์แลกเปลี่ยนระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (Japan Center for International Exchange) ระบุว่าญี่ปุ่นต้องรับแรงงานจากต่างประเทศเพื่อชดเชยปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ซึ่งการที่แรงงานเหล่านี้เข้ามาทำงานในระยะเวลาสั้นส่งผลให้พวกเขาไม่ได้รับการศึกษาภาษาญี่ปุ่นที่เพียงพอ

นายกเทศมนตรีเมืองโออิซูมิ ในจังหวัดกุนมะ ระบุว่าเมืองโออิซูมิมีชาวต่างชาติสัดส่วนเกือบร้อยละ 20 ของประชากรทั้งเมือง ทั้งที่รัฐบาลกลางจำเป็นต้องให้บริการแก่ชาวต่างชาติ แต่นายกเทศมนตรีเมืองโออิซูมิระบุว่าเทศบาลกลับต้องแบกภาระทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับชาวต่างชาติ เช่น การจ่ายเงินให้ล่าม และบริการให้คำปรึกษา ไว้หมดเอง

นายกเทศมนตรีของเมืองยกกาอิจิ ในจังหวัดมิเอะ ระบุว่าการสอนภาษาโดยอาสาสมัครในท้องถิ่นมีข้อจำกัด เขาตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลกลางควรให้การสนับสนุนบริษัทที่จ้างแรงงานต่างชาติที่สนับสนุนการสอนภาษาญี่ปุ่นให้แรงงานเหล่านั้นควบคู่ไปด้วย

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
State support sought for foreign residents (NHK WORLD-JAPAN, 29/1/2019)
Japan to conduct nationwide foreign resident study (NHK WORLD-JAPAN, 18/2/2019)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net