พ.อ.วินธัย ยืนยัน คสช. ไม่ได้เร่งคดี ธนาธร ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ

โฆษก คสช. เผยไม่ได้เร่งรัดคดี ธนาธร และ 2 แกนนำอนาคตใหม่ ชี้เป็นไปตามขั้นตอน ระบุพฤติกรรมทางคดีของธนาธร เป็นการดูหมิ่นกระบวนการยุติธรรม โดยกล่าวหาว่า คสช. ใช้กระบวนการยุติธรรมเป็นเครื่องมือดูด ส.ส. ซึ่งส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของบุคคล องค์กร และประเทศไทย

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) (แฟ้มภาพ)

21 ก.พ. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พ.อ.วินธัย  สุวารี  โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และพวกถูกกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ดำเนินคดี ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (2) กรณีไลฟ์สดวิจารณ์พลังดูด เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2561 ที่ผ่านมาว่า ธนาธร ได้มองว่าเจ้าหน้าที่มีการเร่งรัดคดีและเลือกปฏิบัตินั้น ขอเรียนว่าเป็นหน้าที่ของทางตำรวจ  คสช.ไม่ได้มีการเร่งรัด และไม่มีเลือกปฏิบัติ ทุกอย่างเป็นไปตามหลักการขั้นตอนปกติทั่วไป ซึ่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ก็เป็นกฎหมายปกติ ไม่ใช่กฎหมายที่มีต้นทางมาจาก คสช. เพื่อนำมาบังคับใช้กับบุคคลในลักษณะเฉพาะเจาะจงใด

“อาจมีบางบุคคลพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริงโดยให้ข้อมูลออกไปในทำนองว่า เป็นมาตรการของ คสช. กระทำกับบางกลุ่ม บางบุคคล อย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งโดยทั่วไปในทุกๆ คดี กรณีศาลยังไม่ตัดสิน ย่อมถือว่ายังเป็นผู้บริสุทธิ์ และเปิดกว้างให้ตัวผู้ถูกกล่าวหาทุกคนสามารถไปแก้ต่างได้ตามช่องทางและกระบวนการ ซึ่งถือเป็นหลักการตามแนวทางสากล” พ.อ.วินธัย กล่าว

โฆษก คสช. กล่าวว่า ส่วนพฤติกรรมทางคดีของธนาธร นั้น เหตุเกิดขึ้นตั้งแต่ 26 มิ.ย. 2561 โดยธนาธรฯ และผู้ร่วมรายการทั้งสามคน ได้ร่วมกันกล่าวบิดเบือนว่า มีการดูด ส.ส.เข้าไปพรรคใหม่ ที่มีชื่อคล้ายคลึงกับนโยบายรัฐ มีการใช้คดีเก่า ๆ ของกลุ่ม ส.ส.ต่าง ๆ ที่เข้าร่วม โดยขู่ว่าถ้าไม่เข้าร่วมจะดำเนินคดีต่างๆ ที่ดำรงอยู่ ซึ่งเนื้อหาดังกล่าวเหมือนการกล่าวหาว่ามีการนำกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง   

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า รวมถึงที่กล่าวว่าความยุติธรรมเกิดขึ้นเฉพาะกับคนรวยแต่กับคนจนไม่มีความยุติธรรมเหลืออยู่ในสังคม แสดงออกให้เห็นอย่างชัดเจนว่า อำนาจอยู่เหนือกระบวนการยุติธรรม หากกระบวนการยุติธรรมไทยตัดสินอะไรต่างๆ ในรอบหลายปีที่ผ่านมาด้วยความยึดมั่นในความยุติธรรม ประเทศไทยคงไม่ต้องเดินมาถึงจุดนี้ ส่วนนี้ก็เหมือนเป็นการหมิ่นในกระบวนการตัดสินของประเทศไทยด้วย เช่นกัน 

โฆษก คสช. กล่าวว่า ข้อมูลลักษณะดังกล่าวที่นายธนาธร และ พวกได้ฟันธงออกอากาศผ่านรายการไปนั้นอาจส่งผลต่อภาพลักษณ์ในทางสาธารณะของบางบุคคล บางองค์กร รวมถึงภาพลักษณ์ของประเทศไทยในหลายมิติด้วยกัน โดยเฉพาะด้วยตัวตนของธนาธร ที่ขณะนี้อยู่ในสถานะผู้มีบทบาทอยู่ในสังคม ซึ่งคดีนี้ได้เริ่มต้นดำเนินการมาก่อนมีการประกาศวันเลือกตั้ง แต่ความคืบหน้านั้นอาจเป็นที่ความร่วมมือของผู้ถูกกล่าวหาเองด้วย ส่วนที่มีการให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อในทำนองกล่าวหาว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอท.ว่ามีความพยายามที่จะเร่งรัดปิดคดี ถือว่าเป็นการกลั่นแกล้งกันทางการเมือง ก็ไม่อยากให้ไปกล่าวหาในลักษณะดูหมิ่นเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่เพราะเชื่อว่าที่เจ้าหน้าที่มีความจำเป็นต้องปฏิบัติให้ทุกอย่างเป็นไปตามหลักขั้นตอนวิธีการ และตามบทบาทหน้าที่ในกรอบกฎหมายของการเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท