Skip to main content
sharethis

กลุ่มนักกิจกรรมในบราซิลรวมตัวกันเดินขบวนประท้วงใน 5 เมืองใหญ่ๆ หลังจากกรณี รปภ. ซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งใช้วิธีควบคุมตัวแบบทำให้ขาดอากาศหายใจ จนเป็นเหตุให้วัยรุ่นคนดำอายุ 19 ปี ถูกส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ที่มา: YouTube/Atlanta Black Star

18 ก.พ. 2562 เกิดการประท้วงใน 5 เมืองใหญ่ของบราซิล หลังจากที่ รปภ. ของซูเปอร์มาร์เก็ต 'เอ็กซ์ตรา' ทำการควบคุมตัวคนดำที่ชื่อ เปโดร กอนซากา  วัยรุ่นอายุ 19 ปี ด้วยวิธีการกดทับและล็อกคอให้ขาดอากาศหายใจ จนทำให้กอนซากาถูกส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิตเพราะหัวใจวายในเวลาต่อมา

5 เมืองที่มีผู้ประท้วงเดินขบวนในเรื่องนี้ได้แก่ ริโอ เดอ จาเนโร, เซาเปาโล, เบโล ฮอริซอนเต, ฟอร์ตาเลซา และเรซิเฟ หนึ่งในผู้ประท้วงคือ ลิซ รามอส เป็นนักศึกษาเขียนป้ายประกาศอายุ 19 ปี ในริโอเดอจาเนโร กล่าวว่ามันเป็นเรื่องพื้นๆ ที่พวกเขาต้องแสดงจุดยืนต่อต้านในเรื่องนี้เพราะพวกเขาต้องการมีชีวิตอยู่

ในวิดีโอการควบคุมตัวกอนซากาแสดงให้เห็นภาพยามที่ชื่อ ดาวี อมันซิโอ ใช้วิธีการการกดทับลงบนตัวกอนซากาในท่านอนคว่ำกับพื้นในขณะที่ผู้คนรอบข้างขอร้องให้ปล่อยตัวเขาเพราะกลัวว่าจะกำลังทำให้กอนซากาขาดอากาศหายใจ ซึ่งต่อมาก็มีการส่งตัวกอนซากาไปยังโรงพยาบาลในสภาพหมดสติก่อนที่เขาจะเสียชีวิต เรื่องนี้สร้างความไม่พอใจให้กับผู้คนจำนวนมาก

นักกิจกรรมในบราซิลเปิดเผยว่าการประท้วงในเมืองใหญ่ 5 เมืองของบราซิลในครั้งทำให้เกิดขบวนการ "ชีวิตคนดำก็มีความหมาย" (Black Lives Matter) ในบราซิล โดยมีการใช้แฮชแท็กในโซเชียลมีเดีย #VidasNegrasImportam ("ชีวิตคนดำก็มีความหมาย" ในภาษาบราซิล) พูดถึงเรื่องนี้แพร่กระจายจนเป็นกระแสในโลกออนไลน์ มีการเปรียบเทียบการเสียชีวิตของกอนซากาในครั้งนี้ว่าคล้ายกับกรณีของอิริค การ์เนอร์ ในนิวยอร์กเมื่อปี 2557 ที่เสียชีวิตจากวิธีการควบคุมตัวของตำรวจจนทำให้ขาดอากาศหายใจเช่นกัน อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการปลุกขบวนการ Black Lives Matter ในบราซิลขึ้นเพราะ 1 ใน 3 ของเหยื่อคดีฆาตกรรมเป็นคนดำ

เรเน ซิลวา หนึ่งในแกนนำผู้จัดการชุมนุมในริโอ เดอ จาเนโร กล่าวว่าไม่เคยมีขบวนการ Black Lives Matter มาก่อนในบราซิลเมื่อเทียบกับในสหรัฐฯ แต่ในปีนี้พวกเขาจะทำให้ขบวนการนี้เกิดขึ้นมากกว่าแต่ก่อนเพราะชุมชนคนดำมีการรวมตัวกันมากขึ้น นอกจากกรณีของกอนซากาแล้วซิลวาบอกว่าพวกเขายังประท้วงให้กับคนดำรายอื่นๆ ที่ถูกสังหารด้วย เช่น เจนิเปอร์ โกเมส อายุ 11 ปี เสียชีวิตในริโอ เดอ จาเนโร เมื่อสัปดาห์ที่แล้วจากเหตุการณ์ที่คนในพื้นที่กล่าวหาว่าตำรวจสังหารคนไม่มีอาวุธ 13 ราย รวมถึงสมาชิกแก็งค์ค้ายาเสพติดรวมอยู่ด้วยแต่ตำรวจปฏิเสธความรับผิดชอบในกรณีนี้ นอกจากนี้ยังเคยมีกรณีที่สมาชิกสภาเมืองผู้เป็นคนดำ มาเรียล ฟรังโก ถูกสังหารมาเกือบ 1 ปีที่แล้ว แต่ก็ยังไม่มีใครถูกดำเนินคดีในเรื่องนี้

จากข้อมูลสถิติของรัฐบาลบราซิลในปี 2561 ระบุว่า คนที่ถูกสังหารในบราซิลร้อยละ 71.5 เป็นคนดำหรือลูกครึ่ง จากผู้ถูกสังหารทั้งหมด 64,000 คน โดยที่กลุ่มคนดำและลูกครึ่งเป็นประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งของบราซิล

เพื่อนของกอนซาลาที่ทำงานเป็นคนล้างรถบอกว่ากอนซาลามีความฝันอยากเป็นแร็ปเปอร์และนักดนตรีฟังค์ที่ประสบความสำเร็จ และบอกว่าเขาเป็นคนดีที่พึ่งพาได้ มีนักกิจกรรมแร็ปเปอร์ และดาราคนดำร่วมประท้วงในครั้งนี้ด้วย มีหนึ่งในนักแสดงลูซี รามอส เผยแพร่เนื้อเพลงของเอลซา ซอเรส ในเชิงเสียดสีการเหยียดสีผิวระบุว่า "เนื้อที่ถูกที่สุดในซูเปอร์มาร์เก็ต เป็นเนื้อดำ"

ในตอนที่เกิดเหตุกอนซาลาซึ่งเป็นผู้ใช้ยาเสพติดกำลังเดินทางไปยังสถานบำบัดพร้อมกับแม่ตัวเองซึ่งพวกเขาพักเดินทางทานอาหารที่ศูนย์อาหารของซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งในตอนนั้นเองกอนซาลาเริ่มมีอาการหลอน

ถึงแม้ฝ่ายทนายความของบริษัทรักษาความปลอดภัยของซูเปอร์มาร์เก็ตจะอ้างว่ากอนซาลามุ่งหน้ามาที่เจ้าหน้าที่ รปภ. แล้วทิ้งตัวลงกับพื้นแสดงความไม่พอใจเมื่อ รปภ. เข้าไปดึงเขาขึ้นมาเขาก็พยายามแย่งอาวุธจาก รปภ. และขู่ผู้คนก่อนจะมีการต่อสู้ชุลมุน อย่างไรก็ตามภาพที่วิดีโอตามโซเชียลมีเดียและในภาพข่าวโทรทัศน์ต่างก็แสดงให้เห็นว่ากอนซาลาเข้าไปหา รปภ. แล้วทิ้งตัวลงกับพื้น ลุกขึ้นมา แล้วก็ทิ้งตัวลงกับพื้นอีกครั้ง

ฟิลิป เนโต ผู้จัดรายการทางยูทูบที่เป็นคนบราซิลระบุว่า "กล้องวงจรปิดพิสูจน์ให้เห็นว่าไม่มีการพยายามแย่งอาวุธของ รปภ."

เรียบเรียงจาก

Protests erupt in Brazil after death of black teenager who was restrained, The Guardian, 17-02-2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net