'พีเน็ต' ร้อง กกต. ทบทวน ถามจะให้คนตายยังมีคุณสมบัติเป็นผู้สมัครได้อย่างไร

มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย ร้อง กกต. ทบทวนถามจะให้คนตายยังมีคุณสมบัติเป็นผู้สมัครได้อย่างไร หลัง กกต. ระบุผู้สมัคร จ.ชุมพร และ จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว ให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสามารถกาบัตรลงคะแนนให้ได้

22 ก.พ.2562 ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงข่าวว่า กรณีผู้สมัคร จ.ชุมพร เขต 2 และ จ.ร้อยเอ็ด เขต 4 ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว 2 คน ให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสามารถกาบัตรลงคะแนนให้ได้ ไม่ถือเป็นบัตรเสียเพราะในบัตรมีคะแนนปาร์ตี้ลิสต์แฝงอยู่ คะแนนของผู้สมัครที่เสียชีวิตจะถูกส่งต่อเป็นคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ และถ้าผู้สมัครที่เสียชีวิตเกิดชนะการเลือกตั้ง กกต.ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ นั้น

มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย (พีเน็ต) ออกมาแสดงความห่วงใยกับการใช้ดุลพินิจของ กกต. ในการพิจารณาเรื่องนี้อย่างยิ่ง โดยเห็นว่า เป็นการใช้ดุลยพินิจพิจารณาให้ “คนตายกลายเป็นคนเป็น” ซึ่งเป็นการผิดธรรมชาติอย่างมาก โดยหลักทั่วไป กกต. สามารถใช้ดุลพินิจตามอำนาจหน้าที่ในมาตรา  118 (8) และนำมาตรา 50 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่บัญญัติให้ปฏิบัติต่อผู้สมัครในกรณีที่ตาย เหมือนในกรณีขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม มาใช้โดยอนุโลม ประกอบกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (2)  ที่กำหนดให้สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลงเมื่อเสียชีวิต เมื่อผู้สมัครเป็น ส.ส. เสียชีวิตแล้ว ย่อมไม่สามารถมีสมาชิกภาพของ ส.ส. โดยถือว่าโดยธรรมชาติแล้ว ผู้เสียชีวิตย่อมขาดคุณสมบัติ และพ้นจากสภาพการเป็นผู้สมัครโดยปริยาย  แม้จะอ้างว่าคะแนนของผู้เสียชีวิตมีคะแนนของปาร์ตี้ลิสต์แฝงอยู่ แต่เมื่อผู้สมัครเป็นด่านแรกของการที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจะลงคะแนนให้เสียชีวิตไปแล้ว ข้อต่อเชื่อมตรงนี้ก็ย่อมต้องถูกตัดขาดลงไป และดูเหมือนว่า กกต. มิได้อ้างข้อเชื่อมต่อนี้ ในกรณีผู้สมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขตที่ไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม 389 คน

พีเน็ต มีความเห็นต่อคำอธิบายของ กกต. ในประเด็นที่ กกต. จะให้มีการเลือกตั้งใหม่ หากพบว่าคะแนนที่ลงให้กับผู้สมัครที่เสียชีวิตมีจำนวนมากกว่าผู้สมัครคนอื่น ในกรณีเช่นนี้ หากผู้สมัครทุกคนที่คะแนนน้อยกว่าผู้ตายลงแข่งอีกและแพ้คนตายอีกหากยังคงวินิจฉัยว่าผู้ตายยังเป็นผู้สมัครอยู่ได้อีก ต้องจัดเลือกตั้งใหม่อีกไปเรื่อย ๆ ทำให้เป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณอย่างมากแล้ว ยังมีผลทำให้ไม่สามารถนำคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ของผู้สมัครที่มีชีวิตอยู่ไปใช้ได้ทั้งเขตเลือกตั้งอีกต่างหาก

พีเน็ต ยังเรียกร้องให้ กกต. ทบทวนเรื่องดังกล่าว และให้คำนึงถึงธรรมชาติ และความเป็นธรรมกับผู้สมัครที่ยังมีชีวิตอยู่ 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท