Skip to main content
sharethis

กกต.จัดดีเบตนโยบายบริหารประเทศ 54 พรรคร่วมจับสลากคำถาม รองเลขา กกต. ยืนยัน "พล.อ.ประยุทธ์" ร่วมดีเบตได้ ในฐานะผู้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคพลังประชารัฐ ยันกฎหมายไม่ได้ห้าม พร้อมแจงกรณีโต๊ะจีน ต้องอาศัยเวลาในการหาที่มาของเงิน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เยี่ยมชมประติมากรรม “Two Visions of the Wonderland” และชมผลงานศิลปินท้องถิ่นจากโครงการถนนประติมากรรม: จากพื้นถิ่นสู่นานาชาติ Thailand Biennale, Krabi 2018 ณ ถนนสายประติมากรรม (ริมปากแม่น้ำเมืองกระบี่) ถนนอุตรกิจ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2562 (คลังภาพรัฐบาลไทย)

22 ก.พ. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า แสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานการประชุมพรรคการเมือง เพื่อจับสลากเลือกคำถาม ในการประชันนโยบาย ที่ กกต. จะจัดขึ้นให้กับ 54 พรรคการเมือง ที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. และแจ้งความประสงค์ที่จะร่วมเวทีประชันนโยบายของ กกต. โดยการจับคู่พิจารณาจากจำนวนการส่งผู้สมัครของพรรคการเมือง หัวข้อการประชันแบ่งเป็น 6 ด้าน คือ ด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม การศึกษา การเกษตร และ สาธารณสุข พรรคการเมืองจะพบกันในลักษณะ 2 พรรค และ 3 พรรค จะเริ่มบันทึกเทปตั้งแต่วันที่ 26 ก.พ. ถึง 4 มี.ค. และจะนำไปเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ 21 สถานี สถานีวิทยุ 7 สถานี และช่องยูทูป ตั้งแต่วันที่ 15 - 21 มี.ค. โดยพรรคการเมืองสามารถส่งผู้แทนของพรรค หัวหน้าพรรค หรือผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อป็นแคนดิเนตนายกของพรรคเข้าร่วมดีเบตได้

ผลการจับคู่ ประชัน 6 นโยบายบริหารประเทศ 1. นโยบายด้านศึกษา คู่ที่ 1. พรรคพลังท้องถิ่นไท - พรรคประชานิยม คู่ที่ 2.พรรคแผ่นดินธรรม -กรีน คู่ที่ 3.พรรคมติประชา - พรรคคลองไทย คู่ที่ 4. พรรคภาคีเครือข่ายไทย – พรรครวมใจไทย

2. ด้านการเกษตร คู่ที่ 1.พรรคอนาคตใหม่ - พรรคประชาชนปฏิรูป คู่ที่ 2.พรรคประชาชาติ - พรรคไทรักธรรม คู่ที่ 3.พรรค ถิ่นกาขาวชาววิไล - พรรคกลาง คู่ที่ 4 พรรคเครือข่ายชาวนาแห่งประเทศไทย - พรรคสังคมประชาธิปไตยไทย

3. ด้านสังคม คู่ที่ 1 รักษ์ผืนป่าประเทศไทย - พรรคเพื่อชาติ คู่ที่ 2. พรรคพลังประชารัฐ - พรรคประชาภิวัฒน์ คู่ที่ 3. พรรคภราดรภาพ - พรรคไทยธรรม คู่ที่ 4พรรคทางเลือกใหม่ - พรรคประชากรไทย คู่ที่ 5.พรรคพลังรัก - พรรคพลังแรงงานไทย คู่ที่ 6 พรรคผึ้งหลวง – พรรคชาติพันธุ์ไทย คู่ที่ 7.พรรคประชาไทย - พรรคพลังไทยดี

4. ด้านเศรษฐกิจ คู่ที่ 1. พรรคภูมิใจไทย -พรรคเสรีรวมไทย- พรรคประชาธิปัตย์ คู่ที่ 2. พรรคเศรษฐกิจใหม่ - พรรคพลังชาติไทย คู่ที่ 3.พรรคเพื่อไทย - พรรคไทยศรีวิไลย์ คู่ที่ 4 พรรคพลังธรรมใหม่ - พรรคความหวังใหม่ คู่ที่ 5.พรรคคนงานไทย - พรรคไทยรักชาติ – พรรคเพื่อแผ่นดิน

5.ด้านความมั่นคง คู่ที่ 1.พรรคครูไทยเพื่อประชาชน - พรรคชาติไทยพัฒนา คู่ที่ 2. พรรคประชาธรรมไทย - พรรคประชาธิปไตยใหม่ คู่ที่ 3.พรรคพลังปวงชนไทย - พรรคชาติพัฒนา คู่ที่ 4.พรรคพลังไทยรักชาติ - พรรคฐานรากไทย คู่ที่ 5.พรรคคนธรรมดาแห่งประเทศไทย - พรรคพัฒนาประเทศไทย คู่ที่ 6. พรรคพลังครูไทย - พรรคพลังสังคม 6. ด้านสาธารณสุข ไม่มีพรรคไหนจับได้

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ในฐานะแคนดิเนตนายกรัฐมนตรี ของพรรคพลังประชารัฐ จะสามารถมาร่วมดีเบตในเวทีนี้ได้หรือไม่ แสวง กล่าวว่า กฎหมายไม่ได้ห้าม

แสวง ให้สัมภาษต่อ ถึงการตรวจสอบกรณีพรรคพลังประชารัฐถูกร้องเรื่องการจัดโต๊ะจีนระดมทุน ว่า เรื่องการระดมทุนและการบริจาค กกต. มีมาตรฐานการตรวจสอบเดียวกันใช้กับทุกพรรค  ต้องอาศัยเวลาตรวจสอบถึงที่มาของเงิน ใครบริจาคบ้าง มีคนต่างชาติร่วมบริจาคด้วยหรือไม่    

ส่วนที่ร้องว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขาดคุณสมบัติการเป็นแคนดิเนตนายกรัฐมนตรี   เพราะเป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าข่ายเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐนั้น นายแสวง กล่าวว่า  เป็นเรื่องที่มีผู้ร้อง อยู่ระหว่างการตรวจสอบของสำนักงาน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net