Skip to main content
sharethis

22 ก.พ. 2562 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า มีหนังสือจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย กรณีสอบถามแนวทางการช่วยเหลือผู้สมัครหาเสียงของสมาชิกองค์กรปกครองส่วนทห้องถิ่น โดย กกต. มีมติให้ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น สามารถช่วยเหลือดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งของผู้สมัครหรือพรรคการเมืองได้ ส่วนข้าราชการและพนักงานท้องถิ่นให้ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2562 

สุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กล่าวว่า ตนได้รับหนังสือดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว จากนี้ไปทางเราจะมีการทำหนังสือเวียนแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนระหว่างเสนอปลัดกระทรวงมหาดไทยเพื่อให้ลงนาม คาดว่าจะแล้วเสร็จในวันนี้  เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบเพิ่มเติม เนื่องจากเราเคยทำหนังสือเวียนแจ้งของกระทรวงมหาดไทย ที่แจ้งแนวทางปฏิบัติไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งครั้งนี้จะเป็นหนังสือเวียนแจ้งเพิ่มเติมว่าจากที่เราได้หารือกับทางกกต. ในฐานะที่เป็นผู้รักษากฎหมายเรื่องการเลือกตั้ง เมื่อตอบมาและมีมติสามารถดำเนินการได้ให้ ก็ให้แต่ละจังหวัดแต่ละท้องที่นำไปประกอบกับหนังสือที่เราเวียนแจ้งไปก่อนหน้านี่ รวมถึงมติของครม. ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว 

เมื่อถามว่า ในฐานะดูแลท้องถิ่นกังวลหรือไม่ว่าจะเกิดการเลือกปฏิบัติกับพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง สุทธิพงษ์  กล่าวว่า หลักความเป็นกลางของข้าราชการยังเหมือนเดิม เพียงแต่ว่าเรื่องที่เราจะทำหนังสือเวียนแจ้งเพิ่มเติมนี้เป็นคำตอบที่ทางกกต.เขาให้มาในบางเรื่องที่อาจจะขัดหรือแย้งกัน โดยให้ถือตามที่กกต. เขาตอบมา และเราจะต้องรีบดำเนินการจัดส่งหนังสือดังกล่าวไปก่อน ส่วนอื่นๆ ก็ให้ถือปฏิบัติตามหนังสือเวียนแจ้งเมื่อวันที่ 9 ม.ค

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net