Skip to main content
sharethis

หลังจากที่ชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นในทำนองว่า ชุดเสื้อ-กางเกงขายาวฤดูใบไม้ผลิแบรนด์ยูนิโคลของปีนี้มีลักษณะคล้ายชุด 'ประธานเหมา' หรือชุดพรรคคอมมิวนิสต์จีน ตัวแทนของยูนิโคลออกมาปฏิเสธในเรื่องนี้โดยบอกว่าเป็นเรื่องบังเอิญ อีกทั้งเสื้อและกางเกงขายาวมีสีอื่นๆ นอกจากสีกากีและมีการออกแบบเพื่อต้องการเน้นให้สวมใส่สบาย 


ที่มาภาพ: shanghai.ist

แบรนด์เสื้อผ้าสัญชาติญี่ปุ่นยูนิโคลนำเสนอชุดคอลเลกชั่นฤดูใบไม้ผลิชุดใหม่ที่เรียกว่า "แจ็คเก็ตทหาร" ซึ่งเว็บไซต์เชียงไฮอิสต์ระบุว่ามีลักษณะราว "ออกมาตู้เสื้อผ้าของเหมาเจ๋อตุง" ด้วยเสื้อและกางเกงผ้าฝ้ายเบาสีกากีมีกระเป๋าหน้า 4 กระเป๋า นอกจากสื่อแล้วยังมีชาวเน็ตก็ออกมาพูดถึงความคล้ายคลึงกันของชุดยูนิโคลกับชุดของอดีตผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีน

"คุณกำลังมองหาลุคแบบใหม่ในฤดูใบไม้ผลินี้ที่มีความบางเบา เรียบง่าย และเป็นกรรมาชีพ อยู่ใช่หรือไม่ ยูนิโคลมีสิ่งที่คุณต้องการ!" เว็บไซต์เชียงไฮอิสต์โปรยไว้ในเชิงยั่วล้อ

เรื่องนี้ทำให้ทางแบรนด์ยูนิโคลออกมาแถลงในเรื่องนี้ในเชิงปัดป้องว่าชุดนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ "ประธานเหมา" เพราะนอกจากสีกากีแล้วยังมีทั้งสีดำและสีกรมท่า รวมถึงมีการแยกขายระหว่างเสื้อกับกางเกงที่มีสีอื่นๆ ทั้ให้ถ้าหากนำมาสวมใส่ผสมผสานกันแล้วก็จะไม่เหมือนชุดของประธานเหมาเสียทีเดียว นอกจากนี้ชุดแจ็กเก็ตใหม่นี้ยังไม่ได้ถูกออกแบบโดยนักปฏิวัติสูงอายุแต่มาจากฝีมือของดีไซน์เนอร์ คริสตอฟ เลอแมร์ และทีมงานของเขาในปารีส ซึ่งมีเป้าหมายอยากให้ "เค้าโครงที่เต็มไปด้วยความผ่อนคลาย"

อัลโด ลิกัวรี ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์นานาขาติให้สัมภาษณ์ต่อสื่อว่า สิ่งที่ลูกค้าและผู้คนบนอินเทอร์เน็ตพูดถึงว่ามีคามคล้ายคลึงใดๆ ก็ตามถือเป็นเรื่อง "บังเอิญล้วนๆ" โดยที่สิ่งเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในความคิดของพวกเขาเลยในตอนที่พวกเขาออกแบบชุดนี้

นอกจากชุดพรรคคอมมิวนิสต์จีนแล้ว บางคนยังแสดงความคิดเห็นทางโซเชียลมีเดียว่ามันดูคล้ายชุดของคิมจองอึน ผู้นำเผด็จการเกาหลีเหนือด้วย รวมถึงกล่าวติดตลกว่า "มันแค่ต้องการหมวกดาวแดงเท่านั้นก็จะสมบูรณ์แบบ" หรือบ้างก็แสดงความคิดเห็นว่ายูนิโคลควรจะ "เพิ่มยอดขายด้วยการโฆษณามันฐานะชุดคอสเพลย์คิมจองอิล"

ชุดดัวกล่าวมีการขายทางออนไลน์ด้วยราคา 6,990 เยน (ราว 1,900-2,000 บาท) โดยโฆษณาว่าเป็นเสื้อแจ็กเก็ตที่มาพร้อมกับกางเกงขายาวโปร่ง เรียบง่าย สำหรับฤดูใบไม้ผลิ


เรียบเรียงจาก
Uniqlo says its new spring jacket was not inspired by Mao Zedong, Shanghaiist, 20-02-2019
https://shanghai.ist/2019/02/20/uniqlo-says-its-new-spring-jacket-was-not-inspired-by-mao-zedong/
‘Purely coincidental’: No, Uniqlo’s new Military Jacket not inspired by Chairman Mao, says company, South China Morning Post, 21-02-2019
https://www.scmp.com/news/asia/east-asia/article/2186971/purely-coincidental-no-uniqlos-new-military-jacket-not-inspired

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net